Tranh cãi quanh các võ sĩ nhí ở Thái Lan

Chia sẻ

PNTĐ-Hàng nghìn võ sĩ nhí tham gia võ cổ truyền Muay Thai với hi vọng nâng đai, có danh tiếng và tiền bạc. Tuy nhiên, cái chết mới đây của cậu bé 13 tuổi đã làm dấy lên tranh cãi...

 
 
Tranh cãi quanh các võ sĩ nhí ở Thái Lan - ảnh 1
Các võ sĩ nhí trên võ đài Muay Thai

Môn Muay Thai có lịch sử hàng thế kỷ là môn thể thao quốc gia của Thái Lan. Nhưng nghiên cứu gần đây ở Thái Lan cho thấy các võ sĩ Muay Thai càng khởi nghiệp sớm thì họ càng dễ bị chấn thương. 
 
Các Nghị sĩ Thái Lan đã dự thảo một Luật cấm trẻ em dưới 12 tuổi tham gia thi đấu môn võ này. Dự luật được thúc đẩy hơn sau cái chết của cậu bé 13 tuổi Anucha Tasako vì xuất huyết não sau khi bị đối thủ cùng tuổi đánh nhiều cú vào đầu trong một trận đấu từ thiện gần Bangkok. Dư luận Thái Lan rất tức giận khi đoạn video đăng hình ảnh trận đấu dẫn tới cái chết của cậu bé Anucha.
 
Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan đã chỉ thị Bộ Thể thao rà soát luật, yêu cầu bố mẹ phải cho phép thì các võ sĩ từ 12 đến 15 tuổi mới được thi đấu và phải đảm bảo biện pháp an toàn tính mạng. Các cuộc thi phải được cung cấp thiết bị bảo hộ phù hợp từ người quản lý đấu trường.
 
Nhiều người chỉ trích tình trạng lạm dụng trẻ em để cho các tay cá cược hoạt động hay các nhà quảng cáo hốt bạc. Tuy nhiên, hậu quả không nhìn thấy về mặt sức khỏe mới là thứ được quan tâm nhất. Nghiên cứu 5 năm của Trung tâm Phòng ngừa Chấn thương và Thúc đẩy An toàn Trẻ em tại bệnh viện Ramathibodi đã thực hiện chụp cộng hưởng từ não 335 võ sĩ nhí và so sánh với 252 trẻ em cùng tuổi không chơi Muay Thai. Kết quả cho thấy võ sĩ nhí bị tổn thương não nhiều hơn và có chỉ số thông minh thấp. Ông cho biết tuổi càng nhỏ thì tổn thương càng lớn vì sọ và cơ chưa phát triển đầy đủ. Các vết thương tích tụ lâu ngày có thể khiến võ sĩ nhí tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson khi lớn lên.
 
 
Minh Đức (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục