Tỷ số chênh lệch giới tính của Việt Nam tăng nhanh

Chia sẻ

PNTĐ-Tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh (nam nhiều hơn nữ) tiếp tục tăng nhanh và ở mức cao nhất từ trước tới nay.

 
Tỷ số chênh lệch giới tính của Việt Nam tăng nhanh - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Tại Hội nghị triển khai công tác dân số năm 2019, ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế cho biết: Dân số hiện tại của Việt Nam là 94,67 triệu người, tăng thêm 1 triệu người so với năm 2017 và xếp thứ 14 trên thế giới. Tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh (nam nhiều hơn nữ) tiếp tục tăng nhanh và ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tỷ số giới tính khi sinh là 115,1 bé trai/100 bé gái, tăng 3% so với năm 2017, không đạt kế hoạch (chỉ tiêu là 112,8 bé trai/100 bé gái).
 
Tổng tỷ suất sinh năm 2018 của cả nước là 2,05 con trên 1 phụ nữ tuổi sinh đẻ. 24/ 63 tỉnh thành có mức sinh cao trên 2,3 con, có nơi 2,5 con (chủ yếu là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn). Trong khi đó 16 tỉnh, thành phố có mức sinh xuống thấp dưới 1,8 con; 4 tỉnh có mức sinh dưới 1,6 con (hầu hết là khu vực đô thị, nơi kinh tế - xã hội phát triển). 
 
Năm 2018, TP Hà Nội là địa phương có số trẻ sinh ra lớn nhất nước với khoảng 200.000 người, tương đương một huyện lớn. Dân số Hà Nội tăng nhanh ở cả nội thành và ngoại thành nhưng tăng mạnh nhất là ở những quận có các khu đô thị mới. Đây cũng là có quy mô dân số lớn thứ 2 cả nước (sau TP HCM) với dân số chiếm 8% cả nước.
 
Ông Nguyễn Doãn Tú cũng cho biết, năm 2019 là năm đầu tiên Bộ Y tế triển khai nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới với mục tiêu là tập trung duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỉ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững. Theo đó, một số chỉ tiêu cơ bản cần đạt được như: Mức giảm sinh bình quân; tăng tuổi thọ trung bình lên 73,6 tuổi và đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức 114 bé trai/100 bé gái...
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.