Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội: Vẽ "bức tranh khởi nghiệp" đa màu sắc

Chia sẻ

PNTĐ-Năm 2018 là năm đầu tiên Hội LHPN Hà Nội triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”.

 
 Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ, các cấp Hội Phụ nữ đã tạo điều kiện tốt nhất giúp hội viên, phụ nữ phát huy thế mạnh và tiềm năng để vẽ lên “bức tranh” khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh đa sắc màu.
 
Từ những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 
 
Từ những sợi tơ sen, trải qua nhiều công đoạn tỉ mẩn, dưới đôi bàn tay khéo léo điêu luyện, nghệ nhân Phan Thị Thuận ở thôn Phùng Xá, huyện Mỹ Đức đã dệt nên những mảnh vải tơ sen mịn màng, siêu nhẹ vừa tinh tế, sáng tạo. Bà Thuận sinh ra trong một gia đình có truyền thống dệt lụa. Ở tuổi xế chiều bà vẫn miệt mài, say mê với nghề. Cách đây hơn 1 năm, bà Thuận đã quyết tâm tìm hướng đi mới cho mình và những nghệ nhân ở làng nghề Phùng Xá với ý tưởng sản xuất vải lụa từ tơ sen.
 
Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội: Vẽ
Bà Phan Thị Thuận giới thiệu sản phẩm vải từ tơ sen tại  “Ngày hội phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018”

 
Hiện nay bà Thuận là người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu thành công dệt lụa từ tơ sen. Với ý tưởng sáng tạo đó, bà Thuận là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại “Ngày hội phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018”. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”. Bà Thuận chia sẻ: “Dù khởi nghiệp đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trưng bày, giới thiệu sản phẩm chính tay mình làm ra tại một ngày hội lớn. Đây là cơ hội rất tốt cho tôi tiếp cận quảng bá sản phẩm mới tới khách hàng. Tôi rất mong các cấp Hội Phụ nữ có nhiều chương trình như thế này để tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của những chị em khác”.
 
Được trang bị kiến thức và kỹ năng, mỗi hội viên phụ nữ xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa đã có ý tưởng và cách khởi nghiệp khác nhau. Chị Nguyễn Thị Thủy, hội viên phụ nữ thôn Tiền, xã Viên Nội huyện Ứng Hòa, là một điển hình trong phong trào khởi nghiệp phát triển kinh tế.
 
Trước đây, gia đình chị mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Với ý tưởng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, năm 2013, khi xã Vân Nội có chủ trương dồn điền đổi thửa, chị Thủy đã bàn bạc với chồng dồn toàn bộ diện tích ruộng của gia đình để đầu tư trồng hàng trăm cây nhãn chín muộn, cây bưởi Diễn. Nhờ nắm chắc kỹ thuật từ việc bón phân, cách xử lý ra hoa đậu quả do được tham gia lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Hội tổ chức nên năm nào vườn cây nhà chị cũng được mùa. Mỗi năm vườn bưởi, vườn nhãn của gia đình chị Thủy cho thu nhập 250 - 300 triệu đồng. Kết hợp với trồng cây ăn quả, chị Thủy còn tận dụng khoảng đất phía dưới của vườn bưởi để chăn nuôi lợn rừng.
 
Hiện, chị Thủy đang là chủ sở hữu của trang trại tổng hợp với thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Thủy còn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ có nhu cầu phát triển mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi.
 
Đến tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp thành công
 
Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội: Vẽ
Hội LHPN huyện Quốc Oai giới thiệu sản phẩm nhãn muộn tới cán bộ hội viên phụ nữ

 
 Những ngày cuối năm, cửa hàng spa của chị Lê Thị Ngọc My, thôn Kim Trung, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn luôn đông khách đến làm đẹp. Trước đó, Hội PN huyện đã giúp đỡ giới thiệu chị My đi học lớp dạy nghề miễn phí, đồng thời hỗ trợ chị 10 triệu đồng; Hội PN còn phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội giúp chị My vay vốn để khởi nghiệp kinh doanh. Nhờ đó chị mở được spa như ngày hôm nay. Năm 2018, Hội PN huyện đã hỗ trợ, giới thiệu học nghề và tư vấn kiến thức khởi nghiệp cho 50 phụ nữ, có 12 phụ nữ được giúp đỡ vay vốn 650 triệu đồng để khởi sự kinh doanh với các ngành nghề: chăm sóc sắc đẹp, nghề may, kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất bánh tráng…
 
 Có thể khẳng định, việc vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội PN trong thời gian qua. Không chỉ từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội PN huyện mà Hội PN xã, đến các chi hội cũng đã triển khai vận động hội viên cùng chung tay tiếp sức cho chị em hội viên khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh. Tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Ðức, Hội PN đã hướng dẫn chị em xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế như: làm vườn đồi, trang trại trồng cây mơ Hương Tích, rau sắng và củ mài… Nhiều gia đình hội viên đã được hỗ trợ vay vốn để “biến” các nông sản địa phương thành các mặt hàng có giá trị thương phẩm cao như: bánh củ mài, bánh chè lam, rượu mơ Hương Tích. Hội LHPN huyện Phú Xuyên có nhiều làng nghề truyền thống như sản xuất giầy, dép da.
 
Tháng 7/2018, Hội LHPN huyện đã khảo sát nhu cầu thực tế của chị em và tham mưu cho UBND xã Phú Yên ra quyết định thành lập “Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh giầy dép da”. Tổ hợp tác gồm 30 thành viên là nơi kết nối giúp các thành viên hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, giúp chị em được tiếp cận, trao đổi các kiến thức, kĩ năng, áp dụng công nghệ mới để sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Năm 2018, Hội PN huyện Phú Xuyên còn giúp 14 phụ nữ kinh doanh, khởi nghiệp; giới thiệu sản phẩm tranh giấy Thương Thương để Hội LHPN Hà Nội vinh danh “Sản phẩm sáng tạo, khởi nghiệp”; hỗ trợ thành lập HTX sản xuất và kinh doanh giống gia cầm Tú Phương tại xã Yên Phú…
 
 
Đề án thực hiện nhiều mục tiêu như: phấn đấu đến năm 2025 có 90% cán bộ Hội các cấp tham gia triển khai Đề án qua đó nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh tế; 70% số phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao kiến thức; 20.000 phụ nữ mới khởi nghiệp và doanh nghiệp nữ làm chủ được tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; giúp 1.500 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập 30 mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm liên kết do nữ quản lý… 
 
 
Thanh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.