Làm giàu nhờ dám nghĩ, dám làm

Chia sẻ

PNTĐ-Hơn 10 năm gắn bó với vườn cây ao cá, cuộc sống gia đình chị Âu Thị Tập đổi thay từng ngày. Gia đình chị có thu thập từ nhiều năm trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

 
Thời gian qua, phong trào phụ nữ vượt khó, vươn lên làm giàu do Hội LHPN phường Việt Hưng - quận Long Biên phát động đạt hiệu quả cao. Nhờ đó xuất hiện nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình, phát triển kinh tế của địa phương. Chị Âu Thị Tập - hội viên phụ nữ Tổ dân phố số 2 là một điển hình. 
 
Làm giàu nhờ dám nghĩ, dám làm - ảnh 1
Chị Âu Thị Tập bên cạnh khu chăn nuôi gia cầm và ao của gia đình

 
Chị Âu Thị Tập sinh năm 1960, xuất thân từ một gia đình thuần nông. Năm 1982 chị xây dựng gia đình cùng anh Lê Văn Chất quê ở phường Phúc Lợi - Long Biên. Hai vợ chồng chị đều làm nghề nông. Nhiều đêm chị lại suy nghĩ phải làm gì để được thoát nghèo, nuôi dạy con cái ăn học đến nơi, đến chốn.
 
Năm 2006 phường Việt Hưng có chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp, gia đình chị đã mạnh dạn nhận đấu thầu 7.000m2 đất nông nghiệp của các hộ gia đình trong tổ dân phố, tiến hành đào ao thả cá, xây chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, xung quanh ao chị trồng cây ăn quả. Với phương châm: “Lấy ngắn, nuôi dài”, cùng với lòng quyết tâm làm giàu, chị Tập không quản ngày đêm gắn bó với vườn cây ao cá, để mong ngày được hái quả ngọt.
 
Đến trang trại của chị giữa lúc chị đang cho cá ăn, chúng tôi thật ngỡ ngàng bởi dưới ao đàn cá đang chăm chú giành lấy những miếng mồi, chúng chen nhau ăn trông thật vui mắt. Nhìn thấy bà chủ, đàn lợn, đàn gà thi nhau đòi ăn, kêu inh ỏi… tôi hỏi chị có bí quyết gì để có được nguồn lợi từ ao cá, từ đàn gà, đàn lợn đông đúc như ngày hôm nay?
 
Gạt những giọt mồ hôi lăn trên gò má, chị tươi cười tâm sự: Quả thực có được ngày hôm nay là cả một chặng đường rất dài, hai vợ chồng phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, có những lúc tôi muốn bỏ cuộc vì quá vất vả, những năm đầu do thiếu kinh nghiệm, kiến thức về phòng, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm nên làm ăn bị thất bại. Đến mùa bão lụt, nước ao dâng cao đàn cá thi nhau đi theo nước lũ, có đêm cả hai vợ chồng phải thức trắng đêm để chống tràn nhưng cũng không được.
 
Thế rồi “trong cái khó, lại ló cái khôn”, tôi lại động viên chồng để chồng không nản chí. Sau đó, tôi chủ động về quê chồng nhờ sự giúp đỡ của anh, em, cô, bác, bản thân tôi cố gắng vay mượn bạn bè thân thiết cùng với nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ từ NHCSXH để tiếp tục tái đàn. Lời nói luôn đi đôi việc làm, chị Tập đã tìm mua sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cách phòng dịch cho gia súc, gia cầm, rồi chị cùng chồng bắt tay vào tẩy uế chuồng trại, thau rửa ao chuồng đúng quy trình kỹ thuật.
 
Qua nhiều lần thất bại, trắng tay chị đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu đó là: Không chỉ có cần cù lao động mà còn phải cập nhật thông tin khoa học kỹ thuật, cách phòng trừ dịch bệnh kịp thời, được dự các buổi tập huấn  chuyển giao KHKT trong chăn nuôi, đến nay trang trại của chị đã có được ao cá, đàn gà, đàn lợn khoẻ mạnh.
 
Hơn 10 năm gắn bó với vườn cây ao cá, cuộc sống gia đình chị Âu Thị Tập đổi thay từng ngày. Gia đình chị có thu thập từ nhiều năm trung bình trên 100 triệu đồng/năm. Không chỉ năng động, sáng tạo nắm bắt thời cơ trong chăn nuôi làm kinh tế giỏi, chị Âu Thị Tập còn là một phụ nữ đảm đang, quán xuyến chăm lo cho mái ấm gia đình, nuôi dạy các con nên người. Bây giờ chị đã lên chức bà ngoại, bà nội.
 
Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, từ một hộ gia đình kinh tế khó khăn, chị Âu Thị Tập đã nỗ lực vươn lên trở thành hộ gia đình khá giỏi trong phường, được mọi người ghi nhận. 
 
 
Trần Thị Thái Hà
Chủ tịch Hội LHPN phường Việt Hưng, 
quận Long Biên

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.