“Cởi trói” tư duy để phát triển hệ nghề

Chia sẻ

PNTĐ-Lâu nay, chúng ta vẫn nói đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ, cử nhân ra trường bị thất nghiệp. Trong khi đó, nhiều công ty, doanh nghiệp lại chỉ cần “thợ” có tay nghề cao.

 
“Cởi trói” tư duy để phát triển hệ nghề - ảnh 1
Giáo dục nghề nghiệp đã giúp nhiều bạn trẻ lập thân, lập nghiệp

 
Chỉ thị của Bộ Chính trị từ năm 2011 đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 phấn đấu 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ đi học nghề. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phân luồng học sinh sau THCS vẫn chưa hiệu quả khi mà có tới khoảng 95% học sinh chọn học tiếp THPT; Nếu không trúng tuyển vào trường THPT công lập, các em sẽ chọn học trường THPT NCL, học TTGDTX… Sau đó, đa phần các em tốt nghiệp THPT lại chọn vào ĐH.
 
Lâu nay, chúng ta vẫn nói đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ, cử nhân ra trường bị thất nghiệp. Trong khi đó, nhiều công ty, doanh nghiệp lại chỉ cần “thợ” có tay nghề cao.
 
Về nguyên nhân, trước tiên do quan niệm của xã hội vẫn cho rằng, học nghề là thấp kém, chỉ dành cho người không có năng lực. Vì thế, nhiều người học nghề đã phải nhận cái nhìn kỳ thị. Song, hệ nghề hoàn toàn bình đẳng như các bậc học khác. Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp trường nghề, có đôi bàn tay vàng, được doanh nghiệp săn đón, trả lương cao mà không ít cử nhân phải thèm muốn. 
 
Vì thế, để thay đổi diện mạo của giáo dục nghề nghiệp hiện nay, ngoài sự vận động của quy định, chính sách, rất cần sự cởi trói từ trong tư duy. Xã hội hãy cho giáo dục nghề nghiệp cái nhìn công bằng. Hệ nghề, không phải là “đất” của học sinh kém, mà là một hướng đào tạo khác. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng người đi lên từ học nghề có khá nhiều lợi thế mà nhiều doanh nghiệp đều mong muốn như tay nghề tốt (không chỉ biết lý thuyết suông), có ý thức kỷ luật, không ngại khó ngại khổ.
 
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, đại học đã không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Thước đo đánh giá thành công của mỗi người giờ đây đã nằm ở việc người đó có được làm công việc đúng sở trường, nguyện vọng, có thu nhập tốt để lo cho bản thân, gia đình không chứ không phải bằng cấp của người đó ra sao.
 
Ở nước ngoài, việc người trẻ lập nghiệp bằng tấm bằng nghề đã không còn xa lạ. Vì thế, bạn trẻ Việt đừng tự bó hẹp cơ hội vào đời của mình chỉ vì quan niệm sai lầm. Hãy tự tin chọn lối vào đời phù hợp với bản thân.
 
 
Ngọc Hà 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

(PNTĐ) - Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.
Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GDĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.