“Hai Phượng”: Điểm sáng giữa chốn thị phi

PNTĐ-Ngô Thanh Vân muốn làm phim để thế giới thấy phim Việt Nam đang như thế nào và xem “Hai Phượng”, khán giả hoàn toàn hiểu được vì sao nữ diễn viên lại tự tin đến vậy...
 
Ngô Thanh Vân muốn làm phim để thế giới thấy phim Việt Nam đang như thế nào và xem “Hai Phượng”, khán giả hoàn toàn hiểu được vì sao nữ diễn viên lại tự tin đến vậy. Đã đến lúc những người làm phim Việt phải “nhìn xa trông rộng” chứ không nên “quanh quẩn” những chiêu trò rẻ tiền “câu” khán giả.
 
Mãn nhãn với “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân
 
98 phút của bộ phim là hành trình căng thẳng đến nghẹt thở của bà mẹ đơn thân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân đóng) khi phải đối đầu với một đường dây tội phạm bắt cóc trẻ em và buôn bán nội tạng xuyên quốc gia để cứu đứa con gái bé bỏng (Mai Cát Vi đóng).
 
Hai Phượng chỉ có 14 tiếng đồng hồ để cứu con, cô rượt đuổi từ Cần Thơ, Sài Gòn cho đến Phan Thiết và phải đối đầu với rất nhiều giang hồ cộm cán, sẵn sàng tiêu diệt ai dám cản đường chúng. Hành trình cứu con của Hai Phượng càng trở nên gian nan và khó khăn hơn khi bất kỳ một sơ xuất nhỏ nào cũng sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của chính cô và bé Mai. 
 
Hình ảnh trong phim “Hai Phượng”

 
Suốt bộ phim, khán giả như nín thở theo dõi từng bước chân của Hai Phượng. Điểm nhấn của phim tất nhiên là những pha hành động, cảnh rượt đuổi bằng xe máy, cảnh đánh nhau trên nóc tàu hỏa, cảnh đấu súng cuối phim khiến khán giả thót tim và hiếm thấy trong phim Việt Nam. Hai Phượng ra đòn quá dứt khoát, mạnh mẽ, chân thực khiến không ít khán giả cảm nhận rõ sự đau đớn. Cảnh cận cuộc đấu tay bo giữa Hai Phượng và Thanh Sói (Thanh Hoa) - trùm đường dây bắt cóc và buôn bán trẻ em trong toa tàu hỏa ở gần cuối phim khiến người xem đồng loạt vỗ tay vì “quá đã”. 
 
Các diễn viên tham gia phim đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, có thể kể đến: chàng cảnh sát gan dạ, điềm tĩnh và tài giỏi Lương (Phan Thanh Nhiên đóng); tay giang hồ ở ẩn Trực (Phạm Anh Khoa đóng)…
 
Sau câu chuyện lôi cuốn và hấp dẫn, bộ phim cũng chuyển tải những thông điệp ý nghĩa như: đề cao tính nữ quyền, đề cao hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam, tôn vinh tình mẫu tử và những mối quan hệ gia đình, người thân trong cuộc sống…
 
“Hai Phượng” sẽ chính thức được ra mắt khán giả toàn quốc vào 22/2. Ê kíp cũng đã công bố thông tin, phim chính thức sẽ được công chiếu tại Mỹ từ ngày 1/3. Và đến nay, Ngô Thanh Vân đã thực hiện được lời hứa sẽ đem phim Việt ra quốc tế của mình. “Tôi đã luôn cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua. Với tôi điện ảnh Việt có nhiều cái để chúng ta có thể giới thiệu ra thế giới: văn hóa cổ truyền, ẩm thực, con người Việt… đó đều là những chất liệu tuyệt vời để khai thác. Nếu như khán giả vẫn còn ủng hộ tôi sẽ làm tất cả để phim Việt được đến với bạn bè khắp năm châu” - Ngô Thanh Vân nói.
 
Phim Việt hãy bớt chiêu trò
 
Trước đó không lâu, những bộ phim mới ra mắt dịp Tết cũng gây chú ý dư luận nhưng đáng tiếc không phải bởi nội dung - chất lượng phim đặc sắc, mà bởi những chiêu trò PR, những lùm xùm “tố nhau” giữa diễn viên với nhà sản xuất.
 
Tính riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, có khoảng 6 bộ phim ra rạp gần như cùng lúc, bao gồm 3 phim Việt là: Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Táo Quậy và 3 phim ngoại bao gồm: Tân vua hài kịch, Đại chiến âm dương, Bí kíp luyện rồng. Thành công lớn nhất về doanh thu thuộc về bộ phim hài lãng mạn “Cua lại vợ bầu” của đạo diễn Nhất Trung với sự tham gia diễn xuất chính của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc. 
 
Theo nhà sản xuất, phim “Cua lại vợ bầu” đã đạt doanh thu 155,8 tỷ đồng sau 10 ngày chiếu chính thức. Tuy nhiên, nhắc tên bộ phim khán giả nhớ nhiều hơn tới vụ lùm xùm của Trấn Thành với đạo diễn phim “Trạng Quỳnh” - Đức Thịnh. Mở đầu scandal, Trấn Thành bày tỏ trên trang cá nhân rằng, “Cua lại vợ bầu” bị chơi xấu vì khán giả “đột nhiên chấm điểm thấp bất thường”.
 
Trong khi, Đức Thịnh không hài lòng nên tố và dọa kiện Trấn Thành vì cho rằng nam diễn viên gây hiểu lầm và thiếu trách nhiệm với “Trạng Quỳnh” (bộ phim Trấn Thành cũng tham gia và nhận cát-xê tiền tỷ). Sau Tết, cả hai bộ phim đều đạt doanh thu ấn tượng và Đức Thịnh đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời cảm ơn Trấn Thành góp phần khiến phim thành công, còn khán giả ngao ngán nhận ra đây là chiêu trò PR để 2 phim cùng “hot”. 
 
Nhắc tới chuyện PR phim, khán giả và những người làm phim hẳn vẫn chưa quên, Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng - Anh Nguy dùng chuyện tình cảm cá nhân để phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” gây chú ý, hồi cuối năm 2018. Đây được cho là vụ PR phim thất bại kinh điển và là bài học đáng nhớ cho những nhà sản xuất và phát hành phim Việt. Nhìn vào những bộ phim mới ra mắt dịp này, càng dễ nhận thấy rằng, nếu chất lượng phim không tốt thì không có tên tuổi ngôi sao hay câu chuyện bên lề nào đủ sức “cứu vãn” tác phẩm. 
 
Trong bối cảnh phim Việt vẫn đầy rẫy các phim thảm họa, chủ yếu làm hài nhảm, đặt nặng vấn đề doanh thu, loay hoay với các chiêu trò PR “bẩn”…, thì Ngô Thanh Vân tự chọn cho mình một con đường riêng. Nữ diễn viên cùng ê kíp đầu tư nhiều thời gian và công sức để xây dựng các tác phẩm điện ảnh chỉn chu, chất lượng với mong muốn không chỉ khán giả trong nước mà người xem quốc tế cũng có cái nhìn khác về điện ảnh Việt.
 
Nguyên Vũ
Bạn đang đọc bài viết “Hai Phượng”: Điểm sáng giữa chốn thị phi tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com