Thú chơi hoa lê của người Hà Nội dịp đầu năm mới

Chia sẻ

PNTĐ-Một vài năm trở lại đây, cứ sau Tết người Hà Nội lại tấp nập rủ nhau đi mua cành lê chơi Xuân, nối dài không khí mùa Xuân ngọt ngào, bình yên.

 
Trên mạng xã hội, người người thi nhau khoe hình những cành lê, những bông hoa lê trắng muốt với dòng thơ nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du: “Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”…
 
Thú chơi hoa lê của người Hà Nội dịp đầu năm mới  - ảnh 1
Chợ bán hoa lê ở Quảng Bá

 
1 Sau Tết, bắt đầu từ khoảng mùng 6-7, dạo bước lên khu vực chợ hoa Quảng Bá, người ta dễ dàng bị choáng ngợp bởi cả “rừng” cành lê được bày bán khắp cả triền đê, chiếm dụng một phần lòng đường. Đi từ trên đường Âu Cơ nhìn xuống, cứ ngỡ cả rừng lê đã được “di cư” về với Hà Nội.
 
Năm nay, số lượng người bán hoa lê đông đảo hơn, lượng cành lê được mang về Hà Nội nhiều hơn rất nhiều, những người bán hàng ước lượng là “tăng gấp đôi” so với mùa năm ngoái nên có cảm giác cành lê được bày bán nhiều hơn cả hoa đào vào vụ Tết, người mua cũng tấp nập, tưng bừng. 
 
Theo những người bán hàng, hoa lê được khai thác từ vùng núi Lạng Sơn, khu vực giáp biên giới Việt - Trung về, vì là hàng “rừng” nên phần lớn  những cành lê đều có “tuổi”, vỏ cây sần sù, mốc trắng, có cây còn nguyên cả tổ kiến, có cây còn “nguyên bản” cả cây tầm gửi nhìn rất thú vị. 
 
Sức sống của cành lê rất mạnh mẽ, bền bỉ, nắng ấm như năm nay khiến lê nở nhanh hơn, sớm hơn nhưng mỗi bông hoa khi nở khoe sắc đến cả chục ngày. Chính vì vậy, chơi hoa lê được dài ngày hơn hoa đào, có khi cả tháng trời. Khi ra chợ, nhìn những cành lê chỉ lác đác một đôi bông hoa với vài chiếc lá non, khắp thân như một nhành khô cổ quái, không thấy nụ chồi ở đâu, nhiều người mua hay nói vui là “bán cho tôi cành củi khô”, nhưng, khi đưa về nhà, cho vào bình cắm, chỉ ít ngày sau từ những đốt, mấu khô như củi ấy, từng chồi hoa, lá cứ dần nhô ra và bung nở mang theo sức sống mạnh mẽ. Hoa lê còn thú vị ở chỗ ấy, vẻ đẹp mong manh được sinh ra từ thân xù xì nên lại càng tôn vinh thêm sự thuần khiết của từng đoá hoa. 
 
2 Nhưng, cũng bởi sức hấp dẫn cuả hoa lê quá lớn và quá nhanh chóng thành thú chơi mới của người Hà Nội nên thị trường hoa lê năm nay không chỉ tăng mạnh về số lượng bán, mà giá cũng tăng gấp đôi so với năm ngoái. Nếu như năm ngoái, một cành lê cao khoảng bằng đầu người, gốc cây già bằng hơn cổ tay có thể mua với giá 3-4 trăm ngàn đồng thì năm nay giá khoảng 600 ngàn đồng -1 triệu đồng/cành tuỳ theo thế dáng, lượng nụ đang hấp hé chờ nở ra sao.
 
Những cành lê già theo người bán nói là có tuổi chừng 15-20 năm, gốc có đường kính cỡ 10 cm trở lên có giá dao động 3-4 triệu/cành. Đây cũng được xem là mức giá cao nhất của cành lê. Giá bình thường dao động khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/cành. Tuy nhiên, để mua hoa đúng giá, người mua có thể đi tỉ mỉ khắp chợ để khảo giá, vì có chỗ người bán theo giá buôn, thấp hơn nhưng đòi hỏi sự chọn lựa kỹ hơn, nhiều hàng bán lẻ biết chọn cành đẹp, cắm vào những chiếc bình riêng để người mua nhìn thấy vẻ đẹp từng cành hoa, với cách này họ cũng “hét giá” đắt đỏ hơn, có khi cả triệu đồng cành lê nho nhỏ. 
 
Tuy giá cả đắt, nhưng thú chơi hoa lê hiện đang rất hút khách, đặc biệt với những gia đình khá giả. 
 
3 Đi mua hoa lê, gặp bất cứ người bán hoa nào cũng sẽ được nghe một câu “dọa” rằng: Chơi sớm đi, vài năm nữa không còn hoa mà chơi đâu! Lý do được họ giải thích là bởi vài năm nay hoa lê được khai thác quá nhiều bán cho Hà Nội nên các cây đều không trổ cành kịp, người dân lại trồng rất ít nên không có nhiều để khai thác. Việc vận chuyển cành Lê về Hà Nội cũng không dễ, do cành to nhiều nhánh nên tốn diện tích, đây cũng là lý do khiến giá của cành lê đắt nhanh chóng so với thời gian. 
 
Câu “dọa” của người bán nhưng cũng làm đau lòng những người yêu đoá hoa lê mang vẻ đẹp của núi rừng, mang sắc trắng tinh khôi của thiên nhiên đang bị khai thác triệt để. Không ít những ý kiến cho rằng người Hà Nội nên dừng lại thú chơi này để bảo tồn cây lê và giữ lại vẻ đẹp của núi rừng. Tuy nhiên, được biết rằng sau khi thấy hoa lê được yêu thích, nhiều người dân cũng đã bắt đầu trồng lê để kinh doanh vì lê dễ trồng hơn so với Đào. 
 
Và, nếu như hoa lê đã trở thành một thú chơi mới của người Hà Nội, thì cũng cần có những biện pháp để quy hoạch khu vực bán hoa lê tốt hơn, tránh để tràn ra lòng đường đi như hiện nay. Đã thành thú chơi, nên để đẹp từ bán đến mua cho xứng đáng…
 
Thu Mây 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.