Thế giới đang tiến tới bình đẳng giới nhưng với tốc độ chậm

Chia sẻ

PNTĐ-Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố danh sách các quốc gia được WB chấm điểm về mức độ hiệu quả đảm bảo bình đẳng kinh tế và pháp lý giữa các giới.

 
Theo đó, trong báo cáo “Phụ nữ, Kinh doanh và Luật 2019”, có 6 quốc gia được WB chấm 100 điểm gồm Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Latvia, Luxembourg và Thụy Điển. Đó là mức tăng từ con số 0 so với cách đây 10 năm - khi WB bắt đầu đánh giá các quốc gia. Điều này cho thấy, thế giới đang tiến tới bình đẳng giới nhưng với tốc độ rất chậm.
 
Theo tính toán, với tỷ lệ tiến bộ như trên thì phải tới năm 2073, phụ nữ mới có thể bình đẳng hoàn toàn với nam giới trong các lĩnh vực được WB nghiên cứu.
 
Trong số những quốc gia này, Pháp có tiến bộ nhiều nhất trong 10 năm qua trong thực thi luật chống bạo lực gia đình, áp dụng hình phạt hình sự cho tội quấy rối tình dục nơi làm việc và có chế độ nghỉ hưởng lương cho các ông bố khi vợ sinh con.
 
Tuy nhiên, các quốc gia Trung Đông và tiểu vùng Sahara châu Phi chỉ đạt điểm trung bình là 47,37, có nghĩa các quốc gia ở khu vực này chưa trao cho phụ nữ tới một nửa quyền pháp lý so với nam giới trong những lĩnh vực được WB đánh giá.
 
Thế giới đang tiến tới bình đẳng giới nhưng với tốc độ chậm - ảnh 1
Còn cần nhiều thời gian để phụ nữ đạt bình đẳng hoàn toàn với nam giới

 
Các lĩnh vực được WB phân tích gồm: đi lại, khởi nghiệp, nhận lương, kết hôn, sinh con, kinh doanh, quản lý tài sản và nhận lương hưu. 
 
Theo Chủ tịch lâm thời Nhóm Ngân hàng Thế giới Kristalina Georgieva, nếu phụ nữ có cơ hội bình đẳng để phát triển đầy đủ tiềm năng, thế giới sẽ không chỉ công bằng hơn mà còn thịnh vượng hơn.
 
Thay đổi đang diễn ra nhưng chưa đủ nhanh. 2,7 tỷ phụ nữ vẫn bị pháp luật cấm trong lựa chọn nghề nghiệp như nam giới. Nhiều luật và quy định tiếp tục cấm phụ nữ tham gia lực lượng lao động hoặc khởi nghiệp. Phân biệt đối xử có thể có ảnh hưởng lâu dài tới sự tham gia lực lượng lao động và hoạt động kinh tế của phụ nữ.
 
 
Minh Đức (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.