Camera an ninh “cứu nguy”… an ninh tại chung cư

Chia sẻ

PNTĐ-Việc lắp camera an ninh được xem là một trong những giải pháp giúp đảm bảo an ninh hữu hiệu tại các tòa nhà, chưng cư cao tầng hiện nay

 
Vụ việc thủ phạm cưỡng hôn một phụ nữ trong thang máy vừa qua nhưng chỉ bị phạt 200 ngàn đồng không chỉ cho thấy lỗ hổng của pháp luật trong xử lý đúng hành vi phạm tội, mà còn đặt ra sự cần thiết của việc lắp đặt camera an ninh tại các khu chung cư cao tầng hiện nay.  
 
Camera an ninh “cứu nguy”… an ninh tại chung cư - ảnh 1
Hiện nay nhiều chung cư đã được lắp đặt camera an ninh

Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ chung cư. Trên địa bàn Thủ đô hiện có 1.075 nhà, công trình cao tầng, chung cư cao tầng. Đại úy Bùi Ngọc Điệp - Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, tại các chung cư, do có lượng người ra vào mỗi ngày rất lớn nên chỉ cần việc kiểm soát sơ hở, nhiều đối tượng lạ mặt có thể lọt vào bên trong khu nhà, gây nguy cơ mất an ninh. Vì thế, việc lắp camera an ninh được xem là một trong những giải pháp giúp đảm bảo an ninh hữu hiệu tại các tòa nhà, chưng cư cao tầng hiện nay. 
 
Trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai có 70 tòa chung cư cao tầng đã có người ở. Trong đó 48/70 tòa có lắp camera tại sảnh tầng 1; 39/70 tòa có camera trong thang máy, 70% các tầng của tòa nhà được lắp camera. Đối với những tòa nhà đã thành lập Ban Quản trị, nếu camera không nằm trong hạng mục mà chủ đầu tư phải lắp đặt theo hợp đồng thỏa thuận mua bán nhà thì Công an phường phối hợp vận động, khuyến khích người dân triển khai lắp đặt hệ thống camera dưới hình thức xã hội hóa. Ví dụ như tại khu chung cư Linh Đàm, tòa nhà HH4B, camera đã được lắp đầy đủ tại sảnh, thang máy và hầu hết các tầng.
 
Tại quận Thanh Xuân, theo chị Nguyễn Thị Nguyệt, cư dân khu chung cư Imperia Garden - 203 Nguyễn Huy Tưởng, chung cư chị đang cư trú có hệ thống an ninh 3 lớp (lớp 1 là đội ngũ bảo vệ ở cổng, lớp 2 quản lý bằng thẻ từ để vào thang máy và lớp 3 là hệ thống camera được bố trí ở các vị trí dễ soi chiếu như trong thang máy, sảnh, các tầng, hành lang). Đã từng có trường hợp kẻ gian “đi ké” cư dân dù không có thẻ quẹt thang máy để lên các tầng chung cư. Tuy nhiên, nhờ có camera mà những biểu hiện bất thường đều bị phát giác kịp thời. 
 
Từ những lợi ích trên mà đa phần người dân ở các chung cư đều đồng tình ủng hộ và đóng góp kinh phí nếu cần để lắp đặt camera, đặc biệt trong thang máy. Những hình ảnh từ camera ghi lại đã được sử dụng làm bằng chứng khi xảy ra các vụ việc bất thường. Điển hình như vụ cưỡng hôn phụ nữ trong thang máy xảy ra ở một tòa nhà chưng cư tại quận Thanh Xuân vừa qua, những hình ảnh trích xuất từ camera đã khiến thủ phạm không thể chối tội trong hoàn cảnh diễn ra hành vi cưỡng hôn chỉ có hai người trong thang máy. 
 
Mặt khác, lắp camera an ninh trong thang máy còn góp phần xây dựng nếp sống văn hóa tại các khu chung cư. “Một số gia đình có con nhỏ nôn trớ trong thang máy nhưng không có ý thức dọn dẹp, nhờ camera trong tháng máy mà Ban quản lý có thể truy xuất được nguồn gốc hành vi để kịp thời nhắc nhở, góp ý. Hoặc, nhiều người nhặt được của rơi, cần tìm lại chủ nhân để trả lại cũng nhờ camera nên bàn giao tài sản được nhanh chóng và chính xác” - Chị Nguyễn Nga - cư dân tòa nhà HH4B (Linh Đàm) cho biết. 
 
Tuy nhiên, không phải chung cư cao tầng nào cũng được lắp đặt camera an ninh. Đơn cử ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, những tòa chung cư còn thiếu hệ thống camera phần lớn do chưa thành lập được Ban quản trị, tổ chức cơ sở Đảng, tổ dân phố như tòa: HH1A, HH1B, HH1C, HH2A, HH2B, HH2C. Điều này khiến công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý dân cư vẫn đang gặp những khó khăn nhất định.
 
Bên cạnh đó, tại một số chung cư, hệ thống camera tuy đã được lắp đặt nhưng còn yếu và thiếu. Cụ thể, tại chung cư CT6 Xa la (132 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì) chỉ có camera ở sảnh, chưa có camera trong thang máy, các tầng. Hiện tại, Ban quản trị đang vận động hộ dân đóng góp kinh phí, tìm hiểu công ty cung cấp camera uy tín để sớm triển khai lắp đặt thêm camera trong thời gian tới.
 
Người dân tại một số chung cư cao cấp như Riveside Garden 349 Vũ Tông Phan, Ecolake View 32 Đại Từ phản ánh, chung cư không có camera trong thang máy. Hệ thống camera tại hành lang của tòa sảnh, trên các tầng còn ít, không bao quát hết được không gian. Đặc biệt, xung quanh tòa nhà Riveside Garden 349 Vũ Tông Phan tối om nhưng không có camera giám sát. Vì thế, người dân mong muốn Chủ đầu tư sớm hoàn thiện hệ thống camera an ninh cho tòa nhà. 
 
Hiện nay, Hà Nội đang tiếp tục phát triển các khu đô thị, các khu chưng cư, tòa nhà cao tầng theo đó được xây dựng ngày một nhiều. Vì thế, đảm bảo an ninh cho người dân khi sinh sống và làm việc tại các tòa nhà, chưng cư cao tầng qua biện pháp lắp camera an ninh cần được cân nhắc, để triển khai trên phạm vi rộng.
 
 
Tuệ Linh 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.