Loại bỏ “xe điên”, hãy uống có trách nhiệm

Chia sẻ

PNTĐ-Người lái xe hãy tự kiểm soát bản thân, tránh gây “nghiệp” oan trái cho nhiều người vô tội và gia đình họ khi ngồi trước vô lăng.

 
Đau xót và ám ảnh - những cảm xúc thường trực khi hai từ “xe điên” xuất hiện trên hàng tít những trang báo. Tai nạn giao thông do “xe điên” gây ra, vụ nào cũng nghiêm trọng và thương tâm. Cuốn theo gầm chiếc xe lao trên đường với tốc độ rất nhanh là những phận người vô tội. Gần đây nhất, “xe điên” đã làm một nữ công nhân công ty Môi trường đô thị Hà Nội đang làm nhiệm vụ trên đường Láng bị tử vong. 
 
Gia cảnh nghèo khó, ngôi nhà tạm bợ và xuống cấp; hai cậu con trai đang tuổi lớn ngơ ngác tìm bóng mẹ - trụ cột chính của gia đình. Những mất mát, đau thương không thể nào bù đắp. Trong lễ tang tiễn đưa người phụ nữ xấu số về quê nhà, nhiều người đàn ông cứng cỏi cũng phải rớt nước mắt xót xa.
 
Cũng giống những vụ “xe điên” đã xảy ra trước đó, vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường Láng là hậu quả của việc lạm dụng rượu bia. Người đàn ông này, do quá vui, đã uống nhiều rượu bia. Nhậu say, lên xe và gây tai nạn. Hơn 12 tiếng sau khi nữ nhân viên môi trường nằm xuống, tài xế gây ra tai nạn vẫn đang ở trong tình trạng… “ngất ngây”, chưa đủ tỉnh táo để làm việc với cơ quan chức năng. 
 
Cơ quan công an tạm giữ lái xe gây ra tai nạn tại đường Láng để điều tra. Vụ án đã được khởi tố. Pháp luật sẽ dành cho kẻ coi thường tính mạng người khác một bản án nghiêm khắc. Có ân hận hay trách móc bản thân vào thời điểm này cũng đã quá muộn, khi trước mắt là ngày dài tăm tối; để lại sau lưng họ chính gia đình của nạn nhân và gia đình mình những người côi cút, khổ đau phải đối mặt với cuộc sống thiếu thốn đủ đường. Vì thế, nếu biết sợ, hãy sợ trước khi ngồi vào bàn nhậu và cầm cốc.
 
Để không còn những vụ tai nạn thương tâm do “xe điên” gây ra, để những người dân vô tội không bị mất mạng một cách oan ức và nhiều gia đình không rơi vào cảnh tan nát, chia ly, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp mạnh tay và quyết liệt. Trong đó, một trong những yêu cầu bức thiết nhất là cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến việc phòng chống tác hại thuốc lá và rượu bia. Một con số đáng báo động được lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra tại một hội thảo được tổ chức vào tuần cuối tháng 4. Có 44% người uống rượu bia tại Việt Nam ở mức độ nguy hiểm. Không chỉ là nguyên nhân gây nên 30 loại bệnh không lây nhiễm, rượu bia còn góp phần tạo nên những chiếc “xe điên”.
 
Thế nhưng, hiện nay, pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia ở nước ta còn nhiều khoảng trống: chưa có quy định về hạn chế quảng cáo bia; chưa có quy định về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp sản xuất rượu bia. Đặc biệt, hành vi ép người khác uống rượu bia cần sớm được “luật hóa” để đưa “văn hoá uống” về đúng là sự giao lưu nho nhã; chứ không phải cứ gặp nhau lần nào là lần đó phải nâng ly, cạn chén “hết mình”.
 
Những ngày qua, nhiều người dân rất ủng hộ tăng hình phạt thật nặng, thật nghiêm khắc đối với lái xe say rượu, có nồng độ cồn vượt mức như tăng hình phạt, tước bằng lái xe có thời hạn (từ 3-5 năm). Với lái xe uống rượu bia gây tai nạn chết người, ngoài việc xem xét xử lý hình sự, cần tước bằng lái vĩnh viễn. Việc xử phạt cần thực hiện nghiêm minh, “không có vùng cấm” trong đó xem xét xử lý cả lực lượng thực thi công vụ bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm.
 
Mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” do Hội LHPN Hà Nội triển khai tại một số quận, huyện nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, hội viên phụ nữ, người thân trong gia đình và cộng đồng thực hiện tốt quy định về an toàn giao thông, nhận biết tác hại của sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông, đã uống rượu bia thì không lái xe, nhằm giảm tải tình trạng tai nạn giao thông xảy ra. Trước mắt lái xe là những người đi đường vô tội, sau lưng lái xe là người thân của chính mình. Với công việc đặc thù, liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người dân, người lái xe hãy tự kiểm soát bản thân, tránh gây “nghiệp” oan trái cho nhiều người vô tội và gia đình họ khi ngồi trước vô lăng.
 
 
Trần Huệ 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.