Quận Hoàng Mai: Nguy cơ mất an toàn từ hàng trăm bãi xe không phép

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 24/4, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại bãi xe số 32, phố Linh Đường, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm khoảng 30 chiếc xe máy bị thiêu rụi.

 
Mặc dù đây là điểm trông giữ xe đã được cấp phép nhưng nguy cơ cháy nổ tương tự vẫn có thể xảy ra do trên địa bàn còn có tới 168 điểm trông giữ xe chưa được cấp phép hoạt động. 
 
Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được nhận định là do nhân viên của kho điều hòa nhiệt độ bên cạnh đốt rác, khiến lửa lan qua tường tôn sang bãi xe, gây cháy. Qua tìm hiểu của phóng viên, trên tuyến phố Linh Đường, cách bãi xe vừa xảy ra vụ cháy chỉ vài trăm mét có 2 điểm trông giữ xe chưa có giấy phép là Hoàng Hải Hùng (rộng 500m²) và Dương Triệu Hồng (rộng 1.000m²).
 
Hiện nay, tổng số các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai là 186 điểm đỗ xe nhưng chỉ có 18 điểm được cấp phép.
 
Thông tin từ Công an phường Hoàng Liệt, trước nhu cầu gửi xe của người dân quá lớn, một số cá nhân lập bãi trông giữ xe máy, ô tô ngay trên các tuyến đường trong khu đô thị Linh Đàm. Ví dụ, xung quanh tổ hợp HH Linh Đàm có bãi xe nằm trên lô đất khu CC6B. Mặc dù bãi xe này hiện đang chờ được cấp phép hoạt động tạm thời nhưng trên thực tế, bãi trông giữ xe này đã tồn tại từ nhiều năm nay. Diện tích bãi trông xe này khoảng 9.000m², có sức chứa khoảng 500 xe ô tô và lúc nào cũng trong tình trạng chật cứng xe.
 
Quận Hoàng Mai: Nguy cơ mất an toàn từ hàng trăm bãi xe không phép  - ảnh 1
Các phương tiện do các bãi trông giữ xe chưa được cấp phép được bố trí gần lư đốt vàng mã của chung cư

 
Bác Phạm Văn Đại (HH 3C) cho biết, hàng trăm lượt xe ra vào bãi xe mỗi ngày khiến mọi ngả đường lân cận luôn trong tình trạng ùn tắc. Đặc biệt vào giờ tan tầm, nhiệt cùng khói xăng từ các xe tỏa ra khiến không khí xung quanh luôn ngột ngạt. 
 
Điểm trông giữ xe của ông Nguyễn Hữu Huân nằm trên đất dự án có diện tích 1.200m², cạnh tòa nhà VP6 - bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt trông giữ 22 xe ô tô con, 3 xe ô tô tải, hàng trăm xe máy. Chị Tạ Thị Mùi, cư dân chung cư VP6 cho biết: “Muốn vào bãi xe phải vòng ra phía sau khu chung cư. Con đường nhỏ hẹp nên chỉ cần 1 ô tô và 1 xe máy đi ngược chiều là tắc đường”. Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự tại các bãi xe KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp; tổ 2 phường Lĩnh Nam; 4 bãi xe trên địa bàn tổ 20, phường Thịnh Liệt; tổ 19 phường Trần Phú…
 
Không chỉ gây mất an toàn giao thông mà các bãi xe này hầu như không được trang bị hệ thống PCCC do hoạt động “được ngày nào hay ngày ấy”. Điều đáng nói, tại một số bãi xe như VP6 Linh Đàm hay bãi xe được tổ chức trên đất chùa Nam Dư, phường Lĩnh Nam, nhiều xe máy vô tư dừng đỗ ngay bên cạnh lư đốt vàng mã của khu chung cư, đình chùa như thách thức “bà hỏa”.
 
Trả lời về tình trạng hàng loạt những bãi xe chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động mà chưa bị xử lý, ông Vũ Quỳnh - trưởng phòng QLĐT quận Hoàng Mai cho biết, trong quý I, đội thanh tra giao thông đã kiểm tra, lập biên bản 252 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, xử phạt 19 trường hợp trông giữ xe sai quy định. 
 
 Trong thời gian tới, Đội Thanh Tra GTVT Hoàng Mai sẽ chủ trì phối hợp với đội CSGT - Trật tự - Cơ động Công an Quận, UBND 14 phường tăng cường kiểm tra xử lý đối với các điểm đỗ, bãi đỗ xe không phép, trái phép trên địa bàn Quận, có biện pháp không để tái vi phạm, báo cáo UBND Quận kết quả thực hiện.
 
Đối với các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Quận có giấy phép sẽ kiểm tra, xử lý các trường hợp trông giữ xe sai vị trí, diện tích, thu phí dịch vụ không đúng quy định, yêu cầu cắm biển trông giữ “P”, duy trì vạch sơn vị trí trông giữ, đề xuất giải quyết các bất cập trong việc trông giữ phương tiện và tổ chức giao thông tại khu vực trông giữ, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ xe tái phạm nhiều lần hoặc gây bức xúc trong dư luận.
 
Dự kiến trong tháng 5/2019 sẽ có 90 điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai, những điểm còn lại sẽ xây dựng lộ trình xử lý theo quy định.
 
Như vậy trong thời gian tới, vẫn còn 78 điểm trông giữ xe không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Đề nghị Quận nhanh chóng xây dựng lộ trình xử lý theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần nâng cao vai trò của mình, nhắc nhở chủ các bãi trông giữ xe khi hoạt động phải đảm bảo hệ thống PCCC trong thời gian tiếp tục tồn tại.
 
Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.