Lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho công nhân

Chia sẻ

PNTĐ-UBND và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị thường niên, gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo TP và công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành và hơn 1.000 CNLĐ đại diện cho hơn 2,5 vạn CNLĐ đang làm việc trong các KCN&CX Hà Nội.
 
 
Lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho công nhân - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP tặng quà cho công nhân khó khăn dự buổi đối thoại

Nhiều băn khoăn trăn trở về việc làm, đời sống
 
Trước khi đại diện CNLĐ trực tiếp đặt câu hỏi đối thoại với lãnh đạo TP, ông Phạm Khắc Tuấn, Trưởng ban quản lý các KCN&CX Hà Nội cho biết: Sau hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP và đại biểu đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, UBND TP giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương giải quyết kiến nghị của người LĐ. Đến nay có 13 nhiệm vụ được thực hiện, 10 nhiệm vụ đang giải quyết, 18 nhiệm vụ chưa có báo cáo (trong đó có 15 nhiệm vụ của 5 huyện trùng nhau).
 
Qua khảo sát, tập hợp ý kiến từ CNLĐ trước buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Tuyến - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết thêm, có 639 câu hỏi, kiến nghị tập trung vào 6 nhóm vấn đề là đời sống, việc làm, giao thông, các chính sách cho người LĐ, quan hệ LĐ, thủ tục hành chính với doanh nghiệp, an ninh trật tự và đầu tư xây dựng hạ tầng KCN. Tại hội nghị đối thoại, 22 công nhân đã phát biểu trực tiếp, kiến nghị với lãnh đạo TP các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, cuộc sống, sinh hoạt, nhu cầu của người LĐ.
 
Anh Nguyễn Quang Đông - công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đề nghị TP cung cấp nguồn nước sạch cho khu vực Sóc Sơn để người dân và công nhân thuê trọ được thụ hưởng; cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở trạm y tế cấp xã… Chị Trần Thị Như Quỳnh - công ty Inoac Việt Nam tiếp tục đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Nội bố trí cán bộ ở các KCN hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp và người LĐ.
 
Đặc biệt, việc xây trường mầm non, tiểu học hoặc tạo điều kiện cho con công nhân được học ở trường công lập; xây dựng chung cư giá rẻ bán trả góp cho công nhân tiếp tục là vấn đề dành nhiều sự quan tâm của người LĐ thông qua các kiến nghị gửi đến lãnh đạo TP. 
 
Kịp thời giải quyết thấu đáo kiến nghị, vướng mắc
 
Tiếp thu và chia sẻ những nội dung được CNLĐ kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Trong các kiến nghị của công nhân, có nội dung đã được giải quyết nhưng chất lượng chưa tốt, có nội dung chưa giải quyết được, TP sẽ chỉ đạo giải quyết quyết liệt trong thời gian tới.
 
Đơn cử, thời lượng, chất lượng đường truyền wifi miễn phí còn kém, TP sẽ đôn đốc và yêu cầu công ty viễn thông lắp đặt trạm wifi miễn phí tại nơi ở tập trung và đảm bảo chất lượng tốt hơn; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ ngăn nhỏ các căn hộ cho thuê trong khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh với diện tích, quy mô phù hợp. Bên cạnh đó, với các kiến nghị liên quan đến vấn đề thoát nước bị ách tắc gây úng ngập tại Quốc lộ 6 khu vực Yên Nghĩa; các quán ăn, hàng rong... gây mất trật tự an toàn giao thông quanh KCN, tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trong CNLĐ… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương có liên quan, đề nghị có phương án giải quyết nhanh chóng, kịp thời.  
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã xây dựng được 4,2 triệu m2 nhà ở xã hội. Đến năm 2020 TP sẽ hoàn thành xây dựng đủ 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người LĐ và có những định hướng cụ thể về vấn đề xây dựng nhà ở giá rẻ.
 
Về vấn đề nước sạch, để đáp ứng nhu cầu của người dân, từ 3 năm trước, TP đã đề nghị Chính phủ thay đổi Nghị định để mở đường thu hút doanh nghiệp tư nhân. TP kêu gọi 24 nhà đầu tư, với 28 dự án nước sạch, cung cấp hệ thống mạng lưới nước sạch. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân nông thôn là 55%, TP đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2020 toàn bộ khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước đô thị. 
 
Kết thúc phần đối thoại với CNLĐ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: TP luôn lấy doanh nghiệp và người LĐ làm đối tượng quan tâm. Để những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của CNLĐ được truyền tải kịp thời hơn tới lãnh đạo TP, ngoài số điện thoại của cá nhân đã được Chủ tịch UBND TP công bố, TP có trang thông tin điện tử sẵn sàng tiếp nhận ý kiến kiến nghị của công nhân. 
 
 
Nguyễn Mai 

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".