Viêm lộ tuyến cổ tử cung có gây vô sinh?

Chia sẻ

PNTĐ-Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý hay gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống gia đình mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em.

 
 Nhiều trường hợp phụ nữ sau khi được điều trị thành công viêm lộ tuyến cổ tử cung xong lại gặp phải vấn đề về khả năng thụ thai. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, chỉ cần bạn bớt tâm lý chủ quan và lưu tâm hơn tới sức khỏe sinh lý, sẽ hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm và tránh những biến chứng của bệnh phụ khoa này.
  
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có gây vô sinh? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Bệnh lý hay gặp
 
Lộ tuyến cổ tử cung là lớp biểu mô bên trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài lớp mạc tử cung. Bản thân lộ tuyến là lành tính, nhưng do bị lộ ra bên ngoài cổ tử cung và luôn tiết dịch nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn, vi rút “tấn công” gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung. 
 
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, được xác định, là do: Thói quen vệ sinh kém; phụ nữ phá thai nhiều lần; quan hệ tình dục không an toàn; rối loạn nội tiết tố; mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục.
 
Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia ra làm ba độ phát triển khác nhau: độ 1, độ 2, độ 3. Tuy nhiên, triệu chứng của ba độ đều có phần khá giống nhau, chỉ khác ở chỗ độ càng cao thì biểu hiện của bệnh càng nặng. Dấu hiệu của bệnh như sau: Khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh vô cùng, màu sắc kỳ lạ. Màu khí hư có thể là màu vàng xanh, trắng xanh, vàng đặc, thậm chí là màu hồng do lẫn với máu. Vùng kín bị ngứa, sưng tấy, đau rát, khó khăn khi quan hệ tình dục, hay quan hệ tình dục cảm thấy đau rát và chảy máu.
 
Theo ThS, BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý hay gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống gia đình mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em. Hậu quả thường gặp nhất mà viêm lộ tuyến gây ra chính là nguy cơ vô sinh cao, bởi khi các tế bào tuyến lộ ra ngoài làm tăng lượng tiết dịch âm đạo, dễ dẫn tới viêm nhiễm âm đạo, cộng thêm việc lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn có hại gây nhiễm khuẩn cổ tử cung.
 
Nặng nề hơn, từ viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể viêm lan ra vòi trứng, nội mạc tử cung, vùng chậu… Với đặc tính tiết dịch nhiều, viêm lộ tuyến cổ tử cung làm cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng, độ pH âm đạo thay đổi do viêm nhiễm sẽ tiêu diệt tinh trùng ngay khi vừa vào âm đạo gây khó thụ thai. Nếu viêm nhiễm không điều trị kịp thời mà chị em lại đang có thai thì rất dễ bị sẩy thai, đẻ non do vỡ ối. Đây là lý do để việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ngay từ sớm vô cùng quan trọng.
 
Phòng bệnh
 
Để phòng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ cần lưu ý một số vấn đề đơn giản sau:
 
- Luôn quan hệ tình dục an toàn, nhẹ nhàng, không quan hệ trong kì kinh nguyệt. Nếu chị em đang chữa trị viêm lộ tuyến thì cũng không được quan hệ khi chưa khỏi bệnh hoàn toàn.
 
- Giữ chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh stress.
 
- Vệ sinh vùng kín thường xuyên với dung dịch vệ sinh có độ kiềm thấp. Chú trọng vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, trong và sau kì kinh.
 
- Không sử dụng chất gây nghiện, hay các loại thuốc có tác dụng phụ như: thuốc kháng sinh, thuốc trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc phá thai, thuốc tránh thai…
 
- Mặc quần áo thoải mái, không mặc đồ ẩm ướt hoặc bó sát.
 
Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu để lâu và điều trị không đúng cách, không dứt điểm sẽ gây tái phát nhiều lần, đây chính là lý do khiến tổn thương lành tính này gây ung thư cổ tử cung ở chị em phụ nữ.
 
Chính vì vậy, ThS, BS Lê Thị Thu Hiền khuyến cáo, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường, như ra nhiều khí hư, chảy máu bất thường sau khi quan hệ, hoặc trong kì kinh nguyệt ở vùng kín cần đi khám ngay, bởi nếu viêm lộ tuyến để lâu sẽ tạo điều kiện cho nhiều bệnh viêm nhiễm vùng kín phát triển, ảnh hưởng khả năng sinh sản, gây nguy cơ vô sinh cao.
 
 
Hoàng Nhật

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.