Người Hà Nội “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”

Chia sẻ

PNTĐ-Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Chỉ thị số 08 về việc đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị...

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Chỉ thị số 08 về việc đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện hai quy tắc ứng xử.
 
Chỉ thị nêu rõ, việc xây dựng văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống ngàn năm văn hiến, tạo bước chuyển mới trong xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch văn minh là mục tiêu xuyên suốt được TP đặc biệt quan tâm.
 
Các tiêu chí chấp hành pháp luật, sống nghĩa tình, nhân ái, vì mọi người…; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người tốt việc tốt”, “Công dân Thủ đô ưu tú” và việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, khơi dậy niềm tự hào của người Hà Nội. 
 
Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, nhất là đảm bảo trật tự văn minh đô thị được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Hạ tầng, chiếu sáng đô thị được đầu tư, trồng mới cây xanh đã tạo nên cảnh quan, bộ mặt đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp.
 
Người Hà Nội “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” - ảnh 1
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xây dựng mô hình ứng xử tại bộ phận một cửa (trong ảnh Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ quận Hà Đông, Hà Nội)

 
Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học của Thủ đô tăng nhanh nên nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chuyển biến còn chậm, văn hóa ứng xử và sinh hoạt nơi công cộng còn nhiều hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự và môi trường đô thị của một bộ phận tổ chức và cá nhân chưa cao.
  
Trong Chỉ thị, lãnh đạo UBND TP nhấn mạnh: nhằm tạo chuyển biến rõ nét về việc xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp tập trung tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong hệ thống chính trị, trong các cơ quan, đơn vị, thôn, làng, tổ dân phố, mỗi gia đình và các tầng lớp nhân dân. Xây dựng văn hóa người Hà Nội “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”; giáo dục lịch sử, truyền thống, văn hóa, nếp sống và bồi dưỡng phẩn chất người Hà Nội, đặc biệt là thế hệ trẻ. 
 
Xây dựng mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh đặc biệt là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân với khách du lịch và văn hóa trong cộng đồng các khu chung cư. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hóa; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa để người dân vừa là chủ thể sáng tạo, vừa tham gia tổ chức, thụ hưởng các giá trị văn hóa…
 
Xác định việc thực hiện tốt xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện hai quy tắc ứng xử đòi hỏi sự đoàn kết, đồng thuận và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị xã hội các cấp nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai ngay nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mong muốn các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và người nước ngoài đến Thủ đô ủng hộ và tích cực hưởng ứng tham gia.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.