Hơn 800.000 thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chia sẻ

PNTĐ-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ 24 đến 27/6/2019. Hà Nội là địa phương có số lượng đăng ký dự thi đông nhất với hơn 74.000 thí sinh.

 
Đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi
 
Tính đến cuối ngày 24/6, tổng số thí sinh làm thủ tục dự thi trên toàn quốc là 879.742, đạt tỷ lệ 99,17%. Tại Hà Nội, thí sinh đã được các giám thị tiến hành kiểm tra thông tin, sửa chữa sai sót trên giấy báo thi, nghe giám thị phổ biến quy chế thi. Tại điểm thi THPT trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều thí sinh có tâm lý thoải mái, sẵn sàng bước vào kỳ thi. Tuy nhiên một số thí sinh không khỏi lo lắng vì trong đề thi vẫn dành một tỷ lệ cho nội dung chương trình học của lớp 11. Tại điểm thi THPT Phan Huy Chú, thí sinh được các giám thị chúc sẽ bình tĩnh, tự tin, làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
 
Cũng trong ngày 24/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 kiểm tra việc chuẩn bị cho kỳ thi của huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại 2 điểm thi trường THCS An Khánh và trường THPT Hoài Đức A, nhắc nhở tất cả các cán bộ coi thi phải hiểu rất rõ quy chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Theo Bộ GD-ĐT, 63 tỉnh/thành phố đã lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh do Chủ tịch, Phó Chủ tịch làm trưởng ban; Các phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho khu vực thi, nơi bảo quản đề thi, vận chuyển đề thi, hỗ trợ thí sinh và cán bộ làm thi ở vùng khó khăn; phương án ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra như thiên tai, thí sinh hoặc cán bộ bị ốm trong khi thi… cũng đã được Ban chỉ đạo thi các địa phương xây dựng cụ thể.
 
Trước đó, tại Hà Nội, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2019 cũng đã chủ trì cuộc họp rà soát công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, Hà Nội đã bố trí 125 điểm thi với hơn 3.100 phòng thi; gần 9.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được huy động làm nhiệm vụ tại kỳ thi, trong đó, gần 8.000 người được huy động làm nhiệm vụ coi thi. Một nửa số cán bộ coi thi được huy động từ 13 trường đại học, học viện, số còn lại là giáo viên các trường phổ thông. Tính đến nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho kỳ thi này của Hà Nội đã hoàn tất. 
 
Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi; rà soát chặt chẽ các điều kiện tổ chức kỳ thi, bảo đảm tại mỗi điểm thi phải có lực lượng y tế trực, có nguồn điện dự phòng; quán triệt, tập huấn quy chế thi, công tác coi thi tới các cán bộ coi thi, hướng dẫn cách nhận diện các hành vi, thiết bị gian lận; nỗ lực tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.
 
Đề thi không nặng về ghi nhớ số liệu
 
 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vẫn hướng tới hai mục tiêu là dùng kết quả xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thí sinh sẽ làm 3 bài độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài do thí sinh tự chọn trong số hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Ngoài ra, thí sinh được phép đăng ký dự thi cả hai bài tổ hợp. 
 
Theo Bộ GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.
 
 
P.V

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…