Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới

Chia sẻ

Sáng 20/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Hợp tác-Phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa 2 Thành phố trong thời gian qua...

 
Sáng 20/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Hợp tác - Phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa 2 Thành phố trong thời gian qua và đề ra những nội dung trọng tâm hợp tác trong thời gian tới. 
 
Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới - ảnh 1
TP Hà Nội trao tặng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” TP Đà Nẵng 3 tỷ đồng

 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng; Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; các đồng chí Ủy viên 2 Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo một số sở, ngành 2 Thành phố.
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định Hà Nội và Đà Nẵng có nhiều điểm tương đồng có thể hỗ trợ rất tốt cho nhau trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, Hà Nội luôn quan tâm, chủ động trong việc triển khai các hoạt động hợp tác. Hội nghị sẽ là cơ hội giúp thúc đẩy sự phát triển của 2 Thành phố, cũng như thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương.
 
Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị

 
Trình bày báo cáo về kết quả hợp tác giữa 2 Thành phố trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Các sở, ngành của Hà Nội và Đà Nẵng đã chủ động triển khai hoạt động giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Cụ thể, Hà Nội và Đà Nẵng đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thông qua các hội nghị, hội thảo do Trung ương tổ chức và các hoạt động của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Về kinh tế - xã hội, 2 Thành phố đã triển khai nhiều nội dung hợp tác trên các lĩnh vực công thương, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý cụm công nghiệp; mời gọi các doanh nghiệp 2 địa phương kết nối cung cầu; hằng năm phối hợp, trao đổi thông tin xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường... TP Đà Nẵng đã tổ chức đoàn 33 doanh nghiệp tham gia các hội chợ tại Hà Nội.
 
Đặc biệt, ngành Du lịch Đà Nẵng đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, trong đó, có Hà Nội giai đoạn 2016-2020; phối hợp tổ chức một số chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hà Nội. Hai bên cũng đã phối hợp kết nối các doanh nghiệp du lịch, hỗ trợ các hoạt động giao lưu các câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội. Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao của Hà Nội đã hỗ trợ cơ sở vật chất và chuyên môn cho các vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thể dục, thể thao thành phố Đà Nẵng đến tập luyện, tập huấn nhiều bộ môn...
 
Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa 2 Thành phố thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Đà Nẵng cũng thống nhất đánh giá, việc hợp tác trên công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chưa nhiều; các nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, chưa phát huy được thế mạnh của 2 Thành phố, như quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Cùng với đó, việc liên kết 3 vùng kinh tế lớn chưa đạt kỳ vọng.
 
Trên cơ sở đó, hội nghị đã thống nhất đề ra 4 nhóm nội dung hợp tác trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và 9 nhóm nội dung hợp tác phát triển trên lĩnh vực kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Đáng chú ý, hai Thành phố sẽ tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến; trong quản lý, vận hành và xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị...
 
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, 2 Thành phố có nhiều lĩnh vực cùng quan tâm, nhất là những thách thức trong xây dựng, phát triển đô thị và trong đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường... Chính vì thế, 2 Thành phố cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực này để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.
 
Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới - ảnh 3
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

 
Cùng với đó, Hà Nội hiện đã cung cấp 86% dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 15,5% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến ở mức độ 4. Thành phố cũng đã kết nối trục liên thông từ Chính phủ, các bộ, ngành đến Thành phố và các quận, huyện, thị xã... từ đó, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, điều hành. Đây là những kinh nghiệm Hà Nội có thể chia sẻ về cách làm đối với Đà Nẵng. Hai Thành phố cũng cần tăng cường phối hợp, kết nối du lịch, trong đó đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, mở các văn phòng du lịch, triển khai các chương trình khuyến mại, kết nối với các hãng hàng không... để tạo thuận lợi cho du khách, rút ngắn thời gian đi lại. Ngoài ra, Hà Nội cũng có thể hỗ trợ Đà Nẵng trong đào tạo vận động viên, huấn luyện viên các môn thể thao thành tích cao; chuyển giao tiến bộ trong lĩnh vực khám chữa bệnh...
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Đà Nẵng là địa phương có vị trí chiến lược cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn dõi theo và vui mừng trước sự phát triển đột phá của Đà Nẵng trong những năm qua. Với nhiều mô hình, cách làm mới được các địa phương học tập, Đà Nẵng đã thể hiện sự hội tụ, lan tỏa đối với sự phát triển của khu vực miền Trung cũng như cả nước.
 
Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới - ảnh 4
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

 
Thống nhất với những nội dung hợp tác giữa Hà Nội và Đà Nẵng đã được lãnh đạo 2 địa phương nêu ra tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trước sức ép của bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa, đặc biệt là sức ép về phát triển đô thị đòi hỏi phải phát huy hiệu quả hơn nữa các cơ chế phối hợp giữa các địa phương, nhất là vai trò trung tâm của Hà Nội trong vùng kinh tế Bắc Bộ và Đà Nẵng với vai trò là trung tâm của vùng Trung Bộ. Cùng với hợp tác ở cấp Ban Thường vụ Thành ủy, các sở, ngành, các đơn vị và doanh nghiệp của 2 địa phương cần tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa.
 
Bên cạnh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, 2 Thành phố cần phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, đặc biệt là về phương pháp lập quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý đô thị. Đồng thời, chú trọng hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm phi truyền thống.
 
Nhân dịp này, TP Hà Nội trao tặng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” TP Đà Nẵng 3 tỷ đồng.
 
Hà Nội và Đà Nẵng thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới - ảnh 5
Đoàn công tác TP Hà Nội và TP Đà Nẵng dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

 
* Trước đó, đầu giờ sáng, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và đoàn công tác TP Hà Nội đã đến Đài tưởng niệm liệt sỹ TP Đà Nẵng dâng hương, tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng, anh hùng liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
 
Theo HNP

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.