Chuyển đổi số tại EVN: Mạnh mẽ, toàn diện

Chia sẻ

PNTĐ-Trong “cuộc cách mạng” chuyển đổi số tại Việt Nam, EVN là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng và thực hiện một cách mạnh mẽ, toàn diện.

 
Trong “cuộc cách mạng” chuyển đổi số tại Việt Nam, EVN là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng và thực hiện một cách mạnh mẽ, toàn diện. Qua đó đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, góp phần xây dựng nền kinh tế số.
 
Chuyển đổi số tại EVN: Mạnh mẽ, toàn diện - ảnh 1
EVN công bố cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trong “Tháng tri ân khách hàng” tháng 12/2018

 
“Việt Nam số” - Cơ hội và thách thức
 
Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam năm 2019 (ICT Summit 2019) vừa diễn ra ngày 8/8 với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”. Tại diễn đàn này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, chuyển đổi số chính là cơ hội cho Việt Nam, nhưng cần lưu ý đây cũng là cơ hội với quốc gia khác, vì vậy nếu không tận dụng tốt sẽ biến thành thách thức.
 
Để vượt qua những khó khăn đó, cần phải có khát vọng, ý chí, sáng tạo và đột phá khỏi tư duy, suy nghĩ, ràng buộc do thói quen… Và cốt lõi là ứng dụng CNTT để tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho mỗi doanh nghiệp, hiệu quả hơn cho mỗi tổ chức và cơ hội tốt đẹp hơn cho mỗi người dân.
 
Cũng tại Diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chuyển đổi số bao gồm 2 bước: Số hóa; Hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số, các mối quan hệ mới trong thế giới ảo. Chuyển đổi số đang làm thay đổi căn bản về cách thức nền kinh tế vận hành. Nó đồng thời cũng khiến thay đổi tư duy, nhận thức và tầm nhìn tương lai.
 
“Năm nay, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số. Các yếu tố nền tảng sẽ được nhấn mạnh, được đầu tư, sẽ đi trước và phải có thứ hạng cao trên thế giới, nằm trong top 50 vào năm 2025 và top 30 vào năm 2030”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay. 
 
“Cách mạng số” toàn diện ở EVN
 
Là một thành phần kinh tế trọng điểm, EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.
 
Tham gia phiên tọa đàm “Giải pháp đột phá đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số - Phát triển hạ tầng ICT và công nghệ nền tảng” tại ICT Summit 2019, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, EVN đã tích cực ứng dụng CNTT trong quản trị, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng từ rất sớm.
 
Từ 20 năm trước, EVN đã là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử (E-Office). Đến nay, 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. EVN cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn với kết quả hiện tại là 95% văn bản trong Tập đoàn lưu hành qua hình thức điện tử.
 
Đặc biệt, trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng.
 
Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Tới năm 2018, EVN thực hiện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 – cấp độ cao nhất. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ. 
 
“Trong năm 2019, EVN đặt mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện tới khách hàng theo hình thức giao dịch điện tử” - ông Võ Quang Lâm cho hay. 
 
Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai trong những năm gần đây, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, mobile banking, ví điện tử…
 
EVN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng. 
 
Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng lên. Chất lượng dịch vụ điện cũng được ghi nhận qua những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2018, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business – Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt Top 4 ASEAN. 
 
Hiện nay, EVN đang tập trung thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn mạnh, phát triển bền vững, hiệu quả; phấn đấu trở thành Tập đoàn hàng đầu khu vực.
 
 
 
Chuyển đổi số toàn diện tại EVN:
 
- Lĩnh vực quản trị doanh nghiệp: Triển khai hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), phần mềm Quản lý nguồn nhân lực HRMS, hệ thống Văn phòng điện tử (E-Office)…
 
- Lĩnh vực điều độ Hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện: Triển khai hệ thống SCADA/EMS, hệ thống thông tin địa lý GIS, hệ thống Quản lý năng lượng…
 
- Lĩnh vực truyền tải: 80% trạm biến áp sử dụng hệ thống điều khiển bằng máy tính, các thiết bị bảo vệ trong các TBA đều sử dụng rơle số.  
 
- Lĩnh vực kinh doanh và chăm sóc khách hàng: Cung cấp các dịch vụ điện tương đương dịch vụ công cấp độ 4 từ năm 2018; triển khai hệ thống CMIS, hệ thống đo đếm dữ liệu từ xa, trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực…
 
- Lĩnh vực phát điện: Hệ thống DCS điều khiển phân tán trong nhà máy điện, hệ thống EVNHES, phần mềm Quản lý nguồn điện…
 
- Về hạ tầng CNTT: Hệ thống mạng WAN đã kết nối toàn Tập đoàn; hệ thống Data Center; công nghệ ảo hóa.
 
 
PV 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.