Liên hoan xiếc quốc tế 2019: Kỳ vọng xiếc Việt ra biển lớn?

Chia sẻ

PNTĐ-Tối 20/10, sau 6 ngày tranh tài sôi nổi, Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 đã bế mạc.

 
14 tiết mục được trao giải chính thức có 12 giải thuộc về các tiết mục của Việt Nam. Kết quả này liệu đã chứng tỏ sự khởi sắc của xiếc Việt?
 
 
Liên hoan xiếc quốc tế 2019: Kỳ vọng xiếc Việt ra biển lớn? - ảnh 1
Tiết mục Nhào sào của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, một trong những tiết mục hiếm hoi khi nâng cao độ khó của kỹ thuật của thể loại

Xiếc Việt được đánh giá cao 
 
Rạp xiếc Trung ương với hơn 1.200 chỗ ngồi hầu như chật kín và sôi động với những tràng pháo tay dài không dứt. Một số buổi diễn hết sạch chỗ ngay sau khi mở màn, nhiều khán giả phải ra về trong tiếc nuối. Không ngoa khi nhìn thấy rõ sức hấp dẫn đặc biệt của loại hình nghệ thuật xiếc đối với khán giả. 
 
Tiết mục Đu dây da đơn của Liam Dummer (Australia) và Wai Eddy Goh (Singapore) đều đem đến những tạo hình ấn tượng cùng sức mạnh của đôi tay, chân với dây được treo trên cao. Tiết mục Cột xoay biểu diễn của đôi nam nữ đến từ đất nước Cuba đã khiến khán giả phấn khích, hò reo, cổ vũ bởi sự phối hợp ăn ý và kỹ thuật điêu luyện trong từng chuyển động với cây cột xoay trên không trung của các nghệ sỹ; Đứng tay của diễn viên Ai Cập đã ngày một nâng độ khó, làm “đứng tim” khán giả khi xếp dần từng nấc thang và cuối cùng đứng tay trên “tòa tháp” cách mặt đất khoảng 6-7m…
 
Cùng với đó, các tiết mục dự thi của nghệ sĩ Việt Nam như: Nhào sào, Vòng xoay mạo hiểm, Đu sen, Đu son, Tạo hình trên đôi giày trượt  (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Giấc mộng phù vân (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam)… cũng khiến người xem thán phục.
 
Jams Brown, nghệ sĩ từ Australia chia sẻ: “Tôi thấy các nghệ sĩ xiếc Việt Nam đã đầu tư được nhiều tiết mục xiếc tập thể rất hoành tráng, công phu. Các bạn Việt Nam đã không chỉ chú ý tới kỹ thuật mà cả yếu tố nghệ thuật cũng được quan tâm.”. Tại Liên hoan, lần đầu tiên các diễn viên xiếc trẻ của Việt Nam thực hiện những động tác kỹ thuật đẳng cấp cao và thành công như động tác ôm gối xoắn 2 vòng, nhào 2 vòng phải lật (tiết mục Nhào sào). Dù còn rất trẻ, hai diễn viên của trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã có thể thực hiện điêu luyện những động tác kỹ thuật khó trên cao với “Giấc mộng phù vân”. 
 
Đừng vội… mừng
 
Mặc dù các tiết mục xiếc Việt Nam áp đảo tại Liên hoan lần này, tuy nhiên nếu nhìn toàn diện thì đa phần các tiết mục tham dự Liên hoan kể cả của đoàn quốc tế và Việt Nam vẫn thiếu nét mới. 
 
Nếu để thi giữa các đơn vị nghệ thuật xiếc Việt Nam với nhau thì không có gì đáng nói, nhưng Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam là một cuộc liên hoan mang tầm cỡ quốc tế, điều này đòi hỏi Ban tổ chức cần rút kinh nghiệm để có thể Liên hoan lần sau thu hút được đông đảo hơn số lượng các đoàn quốc tế. Theo NSND Vũ Ngoạn Hợp vì điều kiện lưu diễn và thời gian chuẩn bị quá gấp nên Liên hoan chưa thu hút được số lượng lớn các đơn vị quốc tế tham dự, số tiết mục tham dự thường chỉ là những tiết mục đơn hoặc một nhóm 2 - 3 người biểu diễn và có nhiều tiết mục bị trùng lắp về thể loại.
 
“Muốn thu hút được nhiều quốc gia có nền nghệ thuật xiếc phát triển, theo tôi Ban tổ chức nên có kế hoạch thông báo trước cả năm là tốt nhất. Có như vậy, nghệ sĩ và khán giả Việt Nam mới có cơ hội được xem nhiều tiết mục mới của xiếc quốc tế hơn”, NSND Vũ Ngoạn Hợp khẳng định. Và cũng không nên lấy số lượng giải thưởng cao áp đảo của các đơn vị xiếc trong nước để vội mừng cho chất lượng và trình độ kỹ thuật, kỹ xảo của xiếc Việt.
 
Có lẽ, chính vì vậy mà NSND Tạ Duy Ánh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cũng đánh giá một số tiết mục chưa có những tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao nên cũng không thể hiện được hết năng lực.
 
Rõ ràng đã là một cuộc thi thì phải có giải và giám khảo buộc phải “so bó đũa chọn cột cờ”, xin đừng bằng lòng với những gì đã đạt được nếu muốn nâng tầm xiếc Việt vượt ra biển lớn, hội nhập với nền nghệ thuật xiếc tiên tiến của thế giới.
 
Trần Trung 

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/11

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/11

(PNTĐ) - Theo Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường lần thứ II, năm 2025 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 22 đến 24/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc. Ngày hội lần này có chủ đề 'Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trong kỷ nguyên mới'.
Festival Thu Hà Nội 2025: Ký ức mùa thu giữa lòng Thủ đô

Festival Thu Hà Nội 2025: Ký ức mùa thu giữa lòng Thủ đô

(PNTĐ) - Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11/2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”. Festival năm nay gắn với những dấu mốc quan trọng: 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tạo chiều sâu lịch sử cho một lễ hội đang dần trở thành thương hiệu mùa thu của Hà Nội.
Giảng viên thanh nhạc, nghệ sĩ Opera Bích Thủy ra mắt sách quý về sư phạm thanh nhạc ở Việt Nam

Giảng viên thanh nhạc, nghệ sĩ Opera Bích Thủy ra mắt sách quý về sư phạm thanh nhạc ở Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân dịp 20/11, giảng viên thanh nhạc, nữ nghệ sĩ Opera Nguyễn Bích Thủy đã có buổi ra mắt cuốn sách “Khoa học & Nghệ thuật ca hát” tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bích Thủy hiện đang sống và làm việc tại Áo, tuy nhiên trong trái tim chị luôn dành phần quan trọng cho âm nhạc Việt Nam. Cuốn sách được ra đời cũng là từ khát vọng muốn đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam của chị.
Giữa dòng chảy thời đại số, làm sao để mạch nguồn di sản Hán Nôm, Thư pháp không mai một?

Giữa dòng chảy thời đại số, làm sao để mạch nguồn di sản Hán Nôm, Thư pháp không mai một?

(PNTĐ) - Trước thực trạng Hán Nôm và Thư pháp - những giá trị văn hóa truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một trong đời sống hiện đại, câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện nay là: Làm thế nào để giữ gìn và phát huy di sản này, đồng thời giúp thế hệ trẻ kết nối với văn hóa truyền thống.