Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 25/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Công ty Acecook Việt Nam và Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức lễ ký kết hợp tác trong công tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở, phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực ẩm thực.

Dự lễ ký kết có Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bạch Liên Hương; PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị; ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Maketing Acecook Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban của 3 đơn vị.

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở - ảnh 1
Quang cảnh Lễ ký kết 

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, hợp tác ba bên trong năm 2024 - 2025 đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt trong công tác quảng bá di sản phở thông qua các hoạt động chuyên sâu. Việc xây dựng “Không gian di sản Phở” và tổ chức tọa đàm tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội đã tạo sức lan tỏa rộng rãi. Trong năm 2025, sự phối hợp được mở rộng bằng việc ra mắt chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, tích hợp bản đồ chỉ dẫn các quán phở và tạo cơ sở dữ liệu lớn phục vụ quảng bá. Những sản phẩm số, hồ sơ di sản và hoạt động truyền thông cho giới trẻ như cuộc thi video ngắn và ký họa phở cho thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình phối hợp giữa các bên.

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở - ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị  phát biểu tại Lễ ký kết

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng, mô hình ba bên “Nhà nước – Báo chí – Doanh nghiệp” đã phát huy hiệu quả trong việc huy động nguồn lực và lan tỏa giá trị di sản, phù hợp tinh thần Nghị quyết 09 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trên cơ sở kết quả đạt được, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi đề xuất 4 hướng lớn cho giai đoạn 2026–2030: xây dựng chương trình hợp tác chiến lược dài hạn thay vì theo từng sự kiện; thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu về di sản Phở; hỗ trợ nghệ nhân và cộng đồng thực hành nghề xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hướng tới hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO; và tiếp tục phát triển nền tảng số, duy trì chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực”, qua đó tăng cường gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng và lan tỏa di sản phở trên quy mô lớn hơn.

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở - ảnh 3
Lễ ký kết được kỳ vọng sẽ góp phần đắc lực bảo vệ và quảng bá di sản phở Hà Nội 

Tại sự kiện, ông Hiroya Yokoyama – Phó Giám đốc khối Marketing Acecook Việt Nam khẳng định Acecook luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho văn hóa ẩm thực Việt Nam và coi Phở không chỉ là món ăn mà là biểu tượng văn hóa cần gìn giữ. Ông Hiroya Yokoyama cho biết, việc phở được ghi danh di sản năm 2024 là dấu mốc quan trọng để Acecook mở rộng hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đặc biệt thông qua Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội. Từ sự tương đồng về mục tiêu quảng bá và bảo tồn giá trị ẩm thực, Acecook kỳ vọng hợp tác ba bên sẽ trở thành nền tảng chiến lược lâu dài.

Bà Bạch Liên Hương – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định, Phở là tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội và người Việt Nam. “Việc gìn giữ và lan tỏa giá trị này là trách nhiệm chung của cộng đồng, trong đó ngành văn hóa Thủ đô đóng vai trò trụ cột”, bà Bạch Liên Hương khẳng định.

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở - ảnh 4
Bà Bạch Liên Hương – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Đồng thuận với các đề xuất của PGS.TS Nguyễn Thành Lợi và đại diện Acecook, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao đồng thời bổ sung nhiều gợi ý thiết thực như: nghiên cứu tổ chức giải thưởng vinh danh nghệ nhân và cá nhân có đóng góp lớn trong bảo tồn Phở; tổ chức các không gian trình diễn Phở mang tính nghệ thuật để nâng tầm trải nghiệm tại các lễ hội ẩm thực; tăng cường quảng bá Phở qua phim ngắn, trailer nghệ thuật và hệ thống màn hình LED tại các điểm công cộng; và nghiên cứu mô hình Acecook đồng hành, tài trợ vận động viên thành tích cao như một cách quảng bá văn hóa phở gắn với hình ảnh năng động của Thủ đô.

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện ba bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung trọng tâm của hợp tác gồm: Triển khai các hoạt động truyền thông đa nền tảng và xây dựng chuyên trang Ẩm thực Hà Nội nhằm quảng bá di sản Phở, đồng thời kết nối cộng đồng phở cả nước để tiến tới xây dựng hồ sơ trình UNESCO. Tổ chức hội thảo, tọa đàm quảng bá phở trong nước và quốc tế; triển khai đào tạo, tập huấn để nâng cao kỹ năng bảo tồn và phát huy di sản. Tổ chức cuộc thi ảnh, ký họa, clip và sản phẩm lưu niệm về phở, hỗ trợ nghệ nhân và các hàng phở xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, du lịch và phát triển kinh tế gắn với văn hóa ẩm thực Hà Nội…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng kêu gọi đồng bào cả nước đoàn kết một lòng, hướng về miền Trung

Thủ tướng kêu gọi đồng bào cả nước đoàn kết một lòng, hướng về miền Trung

(PNTĐ) - Tham dự khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam năm 2025 tối 24/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào cả nước hãy “Đoàn kết một lòng – Hướng về miền Trung”.
Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”- hành trình vượt giới hạn của một nghệ sĩ đặc biệt

Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”- hành trình vượt giới hạn của một nghệ sĩ đặc biệt

(PNTĐ) - Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong” sắp diễn ra sẽ giới thiệu 31 tác phẩm mới của Đinh Phong- một nghệ sĩ đặc biệt: tự học, bền bỉ và sáng tạo mạnh mẽ trong vòng 5 năm trở lại đây. Không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, triển lãm còn là hành trình ghi dấu bước chuyển mình đầy năng lượng của Đinh Phong - người chọn nghệ thuật như một cách sống, một cuộc đối thoại với vật chất, cảm xúc và vũ trụ.
Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam: Đoàn kết một lòng – Hướng về Miền Trung

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam: Đoàn kết một lòng – Hướng về Miền Trung

(PNTĐ) - Tối 24/11, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc "Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2025 với chủ đề "Đoàn kết một lòng – Hướng về Miền Trung". Tại buổi lễ, các tập thể, doanh nghiệp đã trao tiền quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra với tổng số tiền 540 tỷ đồng.
 Bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3: Lan tỏa hình ảnh một Hà Nội thanh lịch, sáng tạo, đầy sức sống

Bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3: Lan tỏa hình ảnh một Hà Nội thanh lịch, sáng tạo, đầy sức sống

(PNTĐ) - Tối 23/11, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ ba diễn ra trong không khí ấm áp, khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”. Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội du lịch, nghệ nhân, làng nghề và nhiều đơn vị văn hóa, ẩm thực trên địa bàn.