Áo dài - từ “yêu” đến “hiểu”!

Chia sẻ

PNTĐ-Áo dài luôn đứng trước nhu cầu cải tiến. Nhưng bất kỳ sự sáng tạo nào muốn thành công cũng phải tôn trọng “giá trị cốt lõi” của áo dài.

 
Giữa vô vàn những ý kiến phê phán cô ca sỹ Mỹ Kacey Musgrave mặc áo dài Việt Nam nhưng quên… mặc quần, nhà thiết kế Sỹ Hoàng dù không đồng tình với cách mặc áo dài của cô ca sĩ, nhưng anh phân tích: “Có rất nhiều trang phục, nhưng cô ấy chọn áo dài. Điều đó chứng tỏ cô ấy bị thu hút và yêu thích áo dài. “Nếu được, tôi sẵn sàng tặng cô ấy một bộ áo dài đẹp để cô ấy hiểu hơn về trang phục của Việt Nam”.
 
Một ý kiến rất xác đáng. Nó nêu lên một quy luật ngàn đời về mối quan hệ giữa “yêu” và “hiểu”. Yêu rồi sẽ hiểu hay là hiểu rồi mới có thể yêu? Có lẽ mọi thứ luôn đến từ cả hai phía.
 
Ta thấy ngay rằng, cô ca sĩ Mỹ rất thích áo dài, nhưng không hề hiểu những giá trị “phi vật thể” chứa đựng trong bộ trang phục đã được mặc định coi là “quốc phục” của Việt Nam này. Chứng cớ là chẳng những cô “quên” mặc quần, mà trong các shot hình khác, cô còn vô tư tạo dáng cực kỳ “khiêu khích” với chiếc áo dài không quần. Tất nhiên, chúng ta không thể lấy “thuần phong mỹ tục” của chúng ta ra để bình phẩm một cô Tây, trình diễn ở tận bên Tây, vì văn hóa của họ có những nét khác biệt. 
 
Sự vô tư ấy có đáng trách không? Đương nhiên là có. Cho dù văn hóa có sự khác biệt như thế nào thì trước khi sử dụng một sản phẩm văn hóa đến từ nơi khác, ai cũng cần tìm hiểu xuất xứ, thành phần, công dụng, cách dùng… của nó. Nếu cô ca sĩ Mỹ chỉ có thêm một chút ý thức thôi, cô sẽ hiểu ngay áo dài có ý nghĩa gì, thường mặc trong những hoàn cảnh nào, với những thông điệp văn hóa ra sao?
 
Ở một đất nước tôn trọng quyền sáng tạo như nước Mỹ thì hẳn cô ca sĩ sẽ biết, áo dài không phải là một sản phẩm dân gian thuần túy, mà nó là một sáng tạo độc đáo gắn liền với một họa sĩ thời cận đại – họa sĩ LeMur Cát Tường với mẫu áo tân thời những năm 1930 được coi là “tiền thân” của áo dài. Cô cũng sẽ hiểu rằng, chiếc áo dài đã được coi như là bộ quốc phục nữ của Việt Nam, được sử dụng trong những dịp lễ nghi trang trọng, nhằm thể hiện vẻ đẹp dịu dàng, nền nã, nữ tính và không kém phần quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam.
 
Cô không thể làm “vấy bẩn” vẻ đẹp của áo dài bằng những sự phá cách ngông cuồng của mình như vậy được. Thật tiếc cho cô ca sĩ từng đoạt giải Grammy nhưng “gu” thẩm mỹ và văn hóa chưa xứng tầm với tài năng âm nhạc của mình.
 
Đây không phải lần đầu, áo dài bị “phản bội”, bị “xúc phạm” bởi sự thiếu hiểu biết hoặc sáng tạo quá đà. Đáng buồn là tình trạng này diễn ra ngay trong giới nghệ sĩ Việt. Hẳn mọi người còn nhớ bộ ảnh diện áo dài mỏng tang, phô bày da thịt, diễn ở tư thế khá phản cảm của Hoa hậu Mai Phương Thúy mấy năm trước, trở thành một “vết đen” trong hình ảnh của cô. Nhiều nghệ sĩ khác diện những thiết kế áo dài khoe vẻ sexy hết cỡ như hở toàn bộ mảng lưng, ren xuyên thấu da thịt, dội nước lên để áo dài ướt nhẹp nhằm phô bày cơ thể… 
 
Văn hóa áo dài có rất nhiều lớp lang, cũng như chất liệu, màu sắc, họa tiết với nhiều kiểu dáng phù hợp với lứa tuổi của người mặc và sự kiện mà họ tham dự. Khi vẻ đẹp của sự quyến rũ ấy bị hiểu nhầm là sự gợi dục, gợi tình, thì mới sinh ra những mẫu áo, những tư thế ăn mặc quái dị như thế.
 
Áo dài luôn đứng trước nhu cầu cải tiến. Nhưng bất kỳ sự sáng tạo nào muốn thành công cũng phải tôn trọng “giá trị cốt lõi” của áo dài. Một đáng tiếc không nhỏ là Tuần lễ thời trang Seoul 2019 diễn ra từ 15/10 đến 19/10 tại Hàn Quốc, sự kiện có rất nhiều sao Việt tham dự, Hoa hậu Áo dài Tuyết Nga đã gây sốc khi khoác lên mình một số trang phục nhân danh Áo dài. Đó là bộ cánh có hình rồng uốn lượn bằng kim loại, màu sắc mô phỏng ánh thép đen sì với điểm nhấn là chiếc nón đính gương lấp lánh, rồi thiết kế khác thì cả một đống nơ to bản, chất liệu giả da, nhìn khó tin nổi áo dài lại kỳ dị như vậy...
 
Áo dài - từ “yêu” đến “hiểu”! - ảnh 1
Hoa hậu Áo dài Tuyết Nga diện “áo dài” ở Hàn Quốc

 
Ấy vậy mà Tuyết Nga chia sẻ trên báo chí: “Bạn vẫn có thể phá cách, thay đổi áo dài nhưng cần giữ được cái hồn dân tộc. Trước khi muốn tạo sự phá cách, bạn cần hiểu, nắm rõ cái đẹp của áo dài, đặt vào bối cảnh văn hóa, giá trị quốc gia rồi mới thay đổi theo thẩm mỹ của mình”. Giữa lời nói hoa mỹ của Tuyết Nga với hình ảnh mà cô thể hiện dường như không ăn nhập. Một số nhà thiết kế cho rằng, thứ mà Tuyết Nga mặc nếu tính về độ dài thì là áo dài, còn lại không thể tùy tiện mượn danh “áo dài” cho những trang phục phá cách quá đà, làm xấu hình ảnh áo dài Việt. 
 
 
Vạn Tuệ 

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/11

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/11

(PNTĐ) - Theo Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường lần thứ II, năm 2025 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 22 đến 24/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc. Ngày hội lần này có chủ đề 'Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trong kỷ nguyên mới'.
Festival Thu Hà Nội 2025: Ký ức mùa thu giữa lòng Thủ đô

Festival Thu Hà Nội 2025: Ký ức mùa thu giữa lòng Thủ đô

(PNTĐ) - Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11/2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”. Festival năm nay gắn với những dấu mốc quan trọng: 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tạo chiều sâu lịch sử cho một lễ hội đang dần trở thành thương hiệu mùa thu của Hà Nội.
Giảng viên thanh nhạc, nghệ sĩ Opera Bích Thủy ra mắt sách quý về sư phạm thanh nhạc ở Việt Nam

Giảng viên thanh nhạc, nghệ sĩ Opera Bích Thủy ra mắt sách quý về sư phạm thanh nhạc ở Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân dịp 20/11, giảng viên thanh nhạc, nữ nghệ sĩ Opera Nguyễn Bích Thủy đã có buổi ra mắt cuốn sách “Khoa học & Nghệ thuật ca hát” tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bích Thủy hiện đang sống và làm việc tại Áo, tuy nhiên trong trái tim chị luôn dành phần quan trọng cho âm nhạc Việt Nam. Cuốn sách được ra đời cũng là từ khát vọng muốn đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam của chị.
Giữa dòng chảy thời đại số, làm sao để mạch nguồn di sản Hán Nôm, Thư pháp không mai một?

Giữa dòng chảy thời đại số, làm sao để mạch nguồn di sản Hán Nôm, Thư pháp không mai một?

(PNTĐ) - Trước thực trạng Hán Nôm và Thư pháp - những giá trị văn hóa truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một trong đời sống hiện đại, câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện nay là: Làm thế nào để giữ gìn và phát huy di sản này, đồng thời giúp thế hệ trẻ kết nối với văn hóa truyền thống.