Thận trọng tránh gây xáo trộn

Chia sẻ

Nếu không cấp bách thực hiện các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội đối mặt với nhiều hệ lụy, cả về kinh tế, môi trường lẫn sự ùn tắc đến mức “không thể nhúc nhích” được.

 
 
Thận trọng tránh gây xáo trộn - ảnh 1
Nếu không cấp bách thực hiện các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội đối mặt với nhiều hệ quả

Nhiều chuyên gia giao thông đã đồng tình với việc TP Hà Nội xây dựng đề án phân vùng dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 và thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. TS Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải hoàn toàn ủng hộ hai đề án trên bởi chưa một TP nào để ô tô tràn ngập hết đường và xe máy phát triển rầm rộ lên đến con số gần 7 triệu phương tiện như hiện nay, chưa kể lượng phương tiện cá nhân từ các tỉnh hàng ngày ra vào Thủ đô rất lớn. Không riêng Hà Nội mà theo ông Lê Đỗ Mười, nhiều nước Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar… đều có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tại Hà Nội, giải pháp và chính sách để hạn chế ô tô đã có nhưng với xe máy thì từ trước đến nay chưa có nên cần thiết phải có giải pháp hạn chế xe máy.
 
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến về hai phương án “phân vùng hạn chế, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030”. Theo đó, phương án 1 là hạn chế xe máy theo quận (12 quận nội thành) và 5 huyện chuẩn bị lên quận gồm: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng từ năm 2030. Phương án 2 là hạn chế xe máy theo vành đai; trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 được cho đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy vì đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo khả năng phân luồng lưu thông. Ngoài ra, vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội. 
 
GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam lấy dẫn chứng là việc TP Quảng Châu (Trung Quốc) hạn chế xe máy. Công việc này được thực hiện trong 16 năm với nhiều bước như tuyên truyền để người dân đồng thuận sau đó giới hạn xe đăng ký mới, tiếp theo là cấm xe máy đi vào một số tuyến phố, cấm xe ngoại tỉnh và cuối cùng cấm toàn bộ xe máy vào TP, tiêu hủy xe cũ. Từ thực tế này, theo GS.TS Vũ Thị Vinh, Hà Nội cần tiến hành hạn chế xe máy theo từng bước, không nóng vội để tránh gây xáo trộn xã hội. Phân tích về những mặt được và chưa được của từng phương án hạn chế xe máy trên, GS.TS Vũ Thị Vinh cho rằng, TP cần xác định tuyến đường bị tắc nghẽn nhất, thống kê chi tiết lượng xe ở các tuyến đường dự kiến hạn chế để tính toán ra lượng phương tiện giao thông công cộng thay thế và phải bố trí giao thông công cộng đủ năng lực để vận chuyển hành khách khi hạn chế xe máy. Thời gian đầu có thể thay vì ùn chỗ này thì ùn chỗ kia, nhưng các phương tiện sẽ dần tự phân luồng trong di chuyển và cùng với việc tăng cường giao thông công cộng để hỗ trợ thì ùn tắc ở những khu vực nghiêm trọng sẽ giảm.
 
Đồng tình với quan điểm của GS.TS Vũ Thị Vinh, TS Đỗ Lê Mười cũng cho rằng, cả hai đề án mà Hà Nội đang xây dựng đều phải bám sát mục tiêu là sau khi phương tiện công cộng phục vụ đáp ứng được tỷ lệ nhất định nhu cầu đi lại của người dân thì mới tổ chức triển khai. Từ nay đến 2030, có khả năng 2 tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành thì vận tải khách công cộng chủ lực vẫn là xe buýt và khả năng đáp ứng của phương tiện vận tải công cộng từ 35-40% nhu cầu. Bởi vậy, có thể tính đến việc hạn chế xe máy và thu phí trên ô tô ra vào khu vực có nguy cơ ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
 
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại diện Sở Giao thông Vận tải khẳng định sẽ xây dựng lộ trình thực hiện đề án một cách rõ ràng, cụ thể để đưa đề án vào thực tế trên nguyên tắc đảm bảo việc đi lại cho người dân.
 
Nguyễn Vũ 

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Bùi Huyền Mai tái đắc cử Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII

Đồng chí Bùi Huyền Mai tái đắc cử Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII

(PNTĐ) - Ngày 18/11, tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự đồng thuận nhất trí cao, đồng chí Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII xác định 3 khâu đột phá, 10 chỉ tiêu, 7 chương trình hành động

MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII xác định 3 khâu đột phá, 10 chỉ tiêu, 7 chương trình hành động

(PNTĐ) - Sáng 18/11, tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, thay mặt Đoàn Chủ tịch Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2024 – 2029 đến năm 2025; phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc  ​

Vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc ​

(PNTĐ) - Trong khối đại đoàn kết toàn dân, mỗi thôn, tổ dân phố, mỗi khu dân cư tự quản sẽ là một tế bào vô cùng quan trọng, mỗi tế bào tốt cộng lại sẽ có một tập thể tốt. Đặc biệt từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp với đặc thù địa bàn rộng; đội ngũ cán bộ với khối lượng công việc rất lớn; việc xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc thể hiện tính chủ động của nhân dân trong việc cùng với hệ thống chính trị đổi mới và chuyển mình.
Đại đoàn kết dân tộc - di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại đoàn kết dân tộc - di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc là một trong những di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc. Người chỉ rõ: “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, cái gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết các tầng lớp nhân dân khác”.