Thận trọng tránh gây xáo trộn

Chia sẻ

Nếu không cấp bách thực hiện các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội đối mặt với nhiều hệ lụy, cả về kinh tế, môi trường lẫn sự ùn tắc đến mức “không thể nhúc nhích” được.

 
 
Thận trọng tránh gây xáo trộn - ảnh 1
Nếu không cấp bách thực hiện các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội đối mặt với nhiều hệ quả

Nhiều chuyên gia giao thông đã đồng tình với việc TP Hà Nội xây dựng đề án phân vùng dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 và thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. TS Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải hoàn toàn ủng hộ hai đề án trên bởi chưa một TP nào để ô tô tràn ngập hết đường và xe máy phát triển rầm rộ lên đến con số gần 7 triệu phương tiện như hiện nay, chưa kể lượng phương tiện cá nhân từ các tỉnh hàng ngày ra vào Thủ đô rất lớn. Không riêng Hà Nội mà theo ông Lê Đỗ Mười, nhiều nước Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar… đều có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tại Hà Nội, giải pháp và chính sách để hạn chế ô tô đã có nhưng với xe máy thì từ trước đến nay chưa có nên cần thiết phải có giải pháp hạn chế xe máy.
 
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến về hai phương án “phân vùng hạn chế, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030”. Theo đó, phương án 1 là hạn chế xe máy theo quận (12 quận nội thành) và 5 huyện chuẩn bị lên quận gồm: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng từ năm 2030. Phương án 2 là hạn chế xe máy theo vành đai; trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 được cho đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy vì đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo khả năng phân luồng lưu thông. Ngoài ra, vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội. 
 
GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam lấy dẫn chứng là việc TP Quảng Châu (Trung Quốc) hạn chế xe máy. Công việc này được thực hiện trong 16 năm với nhiều bước như tuyên truyền để người dân đồng thuận sau đó giới hạn xe đăng ký mới, tiếp theo là cấm xe máy đi vào một số tuyến phố, cấm xe ngoại tỉnh và cuối cùng cấm toàn bộ xe máy vào TP, tiêu hủy xe cũ. Từ thực tế này, theo GS.TS Vũ Thị Vinh, Hà Nội cần tiến hành hạn chế xe máy theo từng bước, không nóng vội để tránh gây xáo trộn xã hội. Phân tích về những mặt được và chưa được của từng phương án hạn chế xe máy trên, GS.TS Vũ Thị Vinh cho rằng, TP cần xác định tuyến đường bị tắc nghẽn nhất, thống kê chi tiết lượng xe ở các tuyến đường dự kiến hạn chế để tính toán ra lượng phương tiện giao thông công cộng thay thế và phải bố trí giao thông công cộng đủ năng lực để vận chuyển hành khách khi hạn chế xe máy. Thời gian đầu có thể thay vì ùn chỗ này thì ùn chỗ kia, nhưng các phương tiện sẽ dần tự phân luồng trong di chuyển và cùng với việc tăng cường giao thông công cộng để hỗ trợ thì ùn tắc ở những khu vực nghiêm trọng sẽ giảm.
 
Đồng tình với quan điểm của GS.TS Vũ Thị Vinh, TS Đỗ Lê Mười cũng cho rằng, cả hai đề án mà Hà Nội đang xây dựng đều phải bám sát mục tiêu là sau khi phương tiện công cộng phục vụ đáp ứng được tỷ lệ nhất định nhu cầu đi lại của người dân thì mới tổ chức triển khai. Từ nay đến 2030, có khả năng 2 tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành thì vận tải khách công cộng chủ lực vẫn là xe buýt và khả năng đáp ứng của phương tiện vận tải công cộng từ 35-40% nhu cầu. Bởi vậy, có thể tính đến việc hạn chế xe máy và thu phí trên ô tô ra vào khu vực có nguy cơ ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
 
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại diện Sở Giao thông Vận tải khẳng định sẽ xây dựng lộ trình thực hiện đề án một cách rõ ràng, cụ thể để đưa đề án vào thực tế trên nguyên tắc đảm bảo việc đi lại cho người dân.
 
Nguyễn Vũ 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo các văn kiện của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIV​

Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo các văn kiện của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIV​

(PNTĐ) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã triển khai việc lấy ý kiến trong các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIV và dự thảo Điều lệ Hội (bổ sung, sửa đổi). Nhiều ý kiến tâm huyết, với tinh thần trách nhiệm cao góp ý vào dự thảo các văn kiện của Trung ương đã được gửi tới Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố.
Phiên trù bị Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030

Phiên trù bị Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030

(PNTĐ) - Chiều 20/11/2025, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Xô, với phương châm “Đoàn kết -  Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”,  Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã tiến hành phiên trù bị. Tham dự Đại hội có 445 đại biểu chính thức đại diện cho gần 1 triệu cán bộ, hội viên và các tầng lớp Phụ nữ Thủ đô. Hội LHPN Hà Nội vinh dự được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn làm điểm tổ chức Đại hội đối với các tỉnh/thành không sáp nhập, hợp nhất.
Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025- 2030

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025- 2030

(PNTĐ) - Chiều ngày 20/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra phiên trù bị Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025- 2030. Tại phiên trù bị, Đại hội sẽ tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua Chương trình làm việc, Quy chế làm việc của Đại hội; thông báo phân công các tổ thảo luận, hướng dẫn thảo luận tại Đại hội và tại các tổ.
Hôm nay (20/11) diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVII

Hôm nay (20/11) diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVII

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra trong 2 ngày, 20 - 21/11. Với chủ đề "Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, phụ nữ Hà Nội đoàn kết, trí tuệ, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc". Đây là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ Hà Nội, tạo khí thế mới và động lực mới cho phong trào phụ nữ bước vào kỷ nguyên phát triển hiện đại.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Huyền Mai: Hướng tới xây dựng một Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Huyền Mai: Hướng tới xây dựng một Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc

(PNTĐ) - Sáng 18/11, ngay sau Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bùi Huyền Mai đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về những chỉ tiêu, giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò Mặt trận trong thời gian tới.