Cập nhật 6 quy định mới nhất về bảo hiểm xã hội năm 2020

Chia sẻ

Cập nhật những nội dung thay đổi về Luật BHXH năm 2020 là điều quan trọng mà người tham gia Bảo hiểm cần lưu ý để nắm được những quyền lợi cơ bản và thực hiện đúng quy định.

 
Cập nhật 6 quy định mới nhất về bảo hiểm xã hội năm 2020 - ảnh 1
Thẻ BHYT điện tử sẽ được phát hành kể từ 01/01/2020 

1. Phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử 
 
Căn cứ vào Điểm b, Khoản 5, Điều 42 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2018, từ ngày 01/01/2020, cơ quan Bảo hiểm xã hội phải phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Nội dung thay đổi này được nhận định là bước tiến mới, mang nhiều lợi ích trong quá trình quản lý và tham gia BHYT.
 
Cụ thể, cơ quan BHXH sẽ dễ dàng quản lý quỹ BHYT, hạn chế được tình trạng mượn thẻ, trục lợi từ BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quy trình khi kiểm tra thông tin thẻ của người khám bệnh. Đối với người tham gia BHYT, quá trình khám và chữa bệnh sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn, giảm bớt nỗi lo khi bị rách hoặc hỏng thẻ BHYT.
 
2. Vấn đề thay thế sổ BHXH bằng thẻ 
 
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 96 của Luật BHXH Việt Nam ban hành năm 2014, năm 2020, sổ Bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ BHXH. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan Bảo hiểm chưa có thông tin hay văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi này.
 
3. Thay đổi điều kiện về độ tuổi hưởng lương hưu của người lao động
 
Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 55 của Luật BHXH Việt Nam ban hành năm 2014, 
kể từ năm 2020, lao động nam 55 tuổi và lao động nữ 50 tuổi và khả năng lao động bị suy giảm 61% thì mới được hưởng lương hưu. Quy định hiện hành là nam 54 tuổi và nữ 49 tuổi, khả năng lao động suy giảm 61%. Như vậy, quy định về độ tuổi hưởng chế độ hưu trí đã tăng thêm 1 tuổi so với hiện tại.
4. Thay đổi điều kiện và mức tính hưởng lương hưu đối với lao động nam
 
Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 56 của Luật BHXH ban hành năm 2014, trong năm 2020, lao động nam được hưởng lương hưu nếu đã từng có 18 năm tham gia BHXH. Mức tính hưởng lương hưu được tính bằng 45% tiền lương tham gia bảo hiểm trung bình tháng.
5. Điều chỉnh tiền lương trung bình tháng để hưởng trợ cấp 1 lần, lương hưu
 
Theo Khoản 1, Điều 62 Luật BHXH Việt Nam năm 2014, kể từ 01/01/2020 đến 31/12/2024, người lao động tham gia bảo hiểm thì khi tính lương hưu sẽ căn cứ vào mức lương trung bình tháng của 20 năm gần nhất trước khi về hưu. Điều chỉnh này giúp người lao động được hưởng quyền lợi cao hơn khi nghỉ hưu.
 
6. Hoàn tất việc quản lý Bảo hiểm xã hội bằng dữ liệu điện tử
 
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 9, Luật BHXH năm 2014, sang năm 2020, cơ quan Bảo hiểm phải hoàn thành việc quản lý Bảo hiểm xã hội bằng dữ liệu điện tử. Đây được coi là xu thế tất yếu của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm bắt nhịp với công nghệ hiện đại, rút ngắn thời gian và giảm bớt các thủ tục giấy tờ.
Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành của cơ quan BHXH sẽ giúp dữ liệu được đồng bộ và cập nhật kịp thời. Các thủ tục hưởng chế độ, quyền lợi của người lao động sẽ được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện. Cơ quan BHXH sẽ dễ dàng kiểm soát và hạn chế tình trạng gian lận, trục lợi.
 
Năm 2020 chỉ còn cách thời điểm hiện tại chưa đầy 3 tháng. Vì vậy, người tham gia BHXH, doanh nghiệp đóng Bảo hiểm cho người lao động, cơ quan Bảo hiểm, ... cần sớm cập nhật các thay đổi mới nhất để có thể nắm bắt thông tin và sẵn sàng cho lộ trình thực hiện chuyển đổi theo đúng quy định của Luật BHXH.
 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.