Tập trung điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả

Chia sẻ

UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND 11 quận, huyện tập trung thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ tài chính - ngân sách, hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước.

 
Tập trung điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Theo UBND TP, căn cứ đánh giá sơ bộ của cơ quan thuế, trên địa bàn TP dự kiến có 11 quận, huyện là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Trì, Quốc Oai, Phú Xuyên gặp khó khăn, có khả năng không hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 được giao, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các quận, huyện và TP. Trước thực tế này, để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ tài chính - ngân sách, hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao, đảm bảo cân đối ngân sách, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách và pháp luật; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất; phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao ở mức cao nhất.
 
Các quận, huyện trên thực hiện quản lý chi ngân sách Nhà nước theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao và trong khả năng thu ngân sách; điều hành chi đầu tư phát triển gắn với tiến độ thu tiền sử dụng đất; xây dựng phương án điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cân đối ngân sách. Trường hợp thu ngân sách địa phương dự kiến giảm so với dự toán đã được giao, UBND quận, huyện xây dựng phương án điều hành để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan con người, an sinh xã hội. Cụ thể: huy động dự phòng ngân sách địa phương còn lại (nếu có) sau khi đã sử dụng để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (tối đa nguồn lực để xử lý dịch tả lợn Châu Phi và bù hụt thu là 50% dự phòng ngân sách địa phương). 
 
Trường hợp sau khi sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp (dự phòng, kết dư ngân sách,...) không đảm bảo bù đắp số giảm thu ngân sách địa phương, các quận, huyện phải thực hiện sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2019 sang năm 2020 và các năm sau; điều chỉnh giảm dự toán chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên tương ứng với số dự kiến giảm thu ngân sách địa phương. Trong quá trình điều hành ngân sách, trường hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, UBND các quận, huyện, thị xã phải kịp thời báo cáo UBND TP để xem xét, xử lý theo quy định.
 
Đ.H 
 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.