Chung sức đồng lòng vì Thủ đô văn minh, hiện đại

Chia sẻ

Một mùa Xuân mới đang về trên khắp mọi miền đất nước. Sắc Xuân ngập tràn trong từng căn nhà, góc phố của Thủ đô thân yêu dịp Tết đoàn viên. Niềm hân hoan, hạnh phúc của người dân Thủ đô trong mùa xuân mới luôn hiện hữu.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, động viên công nhân công ty TNHH Đầu tư thủy lợi sông Đáy hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, động viên công nhân công ty TNHH Đầu tư thủy lợi sông Đáy hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (Ảnh: Nguyễn Công)

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đến thăm và làm việc với Hội LHPN Hà Nội ngày 27/11/2019Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đến thăm và làm việc với Hội LHPN Hà Nội ngày 27/11/2019 (Ảnh: Đức Hạnh)

Dù đâu đó vẫn còn những trăn trở trước bộn bề của cuộc sống, nhưng niềm hân hoan, hạnh phúc của những người dân Thủ đô trong mùa xuân mới vẫn hiện hữu, lan toả cùng tình yêu và niềm tự hào về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Đó là nguồn lực to lớn tạo nên tinh thần đoàn kết và sức mạnh để Thủ đô vượt qua những khó khăn, thử thách, tự tin vững bước, khơi dậy những tiềm năng và nguồn lực để bứt phá mạnh mẽ trong năm Canh Tý 2020.

1. Với vị trí và địa thế thuận lợi, dù trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm nhưng Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay vẫn duy trì vị thế, vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học lớn của cả nước. Là đất kinh đô ngàn năm văn hiến, văn hoá Hà Nội hội tụ và tiếp nhận có chọn lọc những nét đẹp đẽ, tinh tuý nhất của mọi vùng miền đất nước và bạn bè quốc tế để làm nên một Hà Nội có bề dày truyền thống, có bản sắc riêng. Người Tràng An - Hà Nội mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về hệ thống di sản văn hoá vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng. Thủ đô hiện đứng đầu cả nước về hệ thống di tích lịch sử văn hoá, kiến trúc cách mạng. Nghệ thuật dân gian truyền thống được quan tâm bảo tồn, phát huy để toả sáng… Ấn tượng tốt đẹp về một Thủ đô của lương tri và phẩm giá của con người, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo đã lấp lánh, toả sáng trong những tác phẩm văn hoá nghệ thuật đủ để gây “thương nhớ” không chỉ những người đang sống ở Hà Nội, yêu Hà Nội mà tất cả những ai đã từng đặt chân đến mảnh đất Kinh kỳ.

Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước công nông binh đầu tiên ở Đông Nam Á. Hà Nội trở lại vị thế của nước Việt Nam mới, mang trên mình sứ mệnh mới, biểu tượng cho dân tộc Việt Nam bách chiến, bách thắng trong thời đại Hồ Chí Minh. Đồng bào, chiến sỹ và nhân dân Thủ đô cùng với cả nước lần lượt chiến thắng thực dân Pháp, đề quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội và hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Theo Đại Việt Sử lược, 1000 năm trước, Thành Ðại La có chu vi gần 2.000 trượng (khoảng 6.000m) với hơn 5.000 mái nhà. Hà Nội hôm nay đã mang tầm vóc của một đô thị lớn với 30 quận, huyện, thị xã; diện tích 3.358,9km2, dân số trên 8 triệu người. Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, sau hơn 30 năm tiên phong đổi mới, 20 năm được Tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc vinh danh là Thành phố Vì hòa bình; 11 năm mở rộng địa giới hành chính, 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cùng đất nước vượt qua nhiều chặng đường cam go thử thách, vun đắp truyền thống Thăng Long - Hà Nội thêm tỏa sáng trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng đáng là trái tim của cả nước.

Hà Nội về đích sớm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, là đầu tàu kinh tế của đất nước trong thực hiện Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội theo ánh sáng Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. 3/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP khoá XVI đã đạt kế hoạch đề ra sớm 2 năm (tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo); 9 chỉ tiêu tiếp tục thực hiện và có khả năng hoàn thành trong năm 2020. Tăng trưởng kinh tế Thủ đô bình quân năm sau cao hơn năm trước và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2016-2019 tăng bình quân 7,33% (theo cách tính mới).

Kết thúc năm 2019 - năm thứ 2 liên tiếp TP thực hiện chủ đề công tác năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; kinh tế - xã hội TP đạt được kết quả tương đối toàn diện và tích cực. 21/22 chỉ tiêu phát triển dự kiến đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, ước khoảng 7,62%, đạt kế hoạch đề ra và cao nhất trong nhiệm kỳ. GRDP/người ước đạt 127,6 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 16,7 tỷ USD, tăng 25,8% (cùng kỳ tăng 20,3%). Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 264,7 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán được giao. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Tổng vốn đầu tư xã hội ước tăng 12,9%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 8,05 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước, cao nhất kể từ 30 năm mở cửa và hội nhập. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 tăng 4 bậc, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cao nhất từ trước tới nay, hoàn thành sớm 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ.

Với khu vực nông thôn, ngoại thành rộng lớn, TP luôn dành sự quan tâm và huy động các nguồn lực đầu tư. Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, với 6 huyện (Đan Phượng, Thanh Trì, Gia Lâm, Quốc Oai, Đông Anh, Hoài Đức) và 355 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ gần 91,9%), trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 259 triệu đồng/ha/năm; đời sống nông dân được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đạt khoảng 48 triệu đồng/người/năm. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn TP giảm còn 0,42%, hoàn thành vượt kế hoạch năm 2019; có 9 quận không còn hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều của trung ương).

Xứng danh “Thành phố Vì hòa bình”, Hà Nội tiếp tục là điểm đến an toàn, bình yên và thân thiện, được bạn bè trong nước, quốc tế yêu mến. Khách du lịch và doanh thu từ các hoạt động du lịch liên tục tăng trưởng. Hà Nội vinh dự là một trong 19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” của Giải thưởng uy tín thế giới World Travel Awards. Trong những ngày đầu năm mới, phố phường Thủ đô như khoác thêm tấm áo mới, lòng người hân hoan, rạng rỡ, du khách trong nước và quốc tế hoà mình cùng nhân dân Thủ đô không khí đón Tết trong an bình càng khiến chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của hoà bình, hạnh phúc, sum vầy.

Từ những kết quả đã đạt được cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm và quyết tâm cao, TP đã đề nghị Trung ương và Quốc hội đồng ý cho phép thực hiện Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Đây là cơ sở quan trọng để TP tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước.

Lễ hội làng Chuông nghề nónLễ hội làng Chuông nghề nón (Ảnh: Nguyễn Phú Đức)

2. Những kết quả toàn diện trong năm 2019 là cơ sở vững chắc để Hà Nội tự tin bước vào năm mới Canh Tý 2020. Tự hào về những thành quả đã đạt được song với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật”, Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình phát triển, đề ra giải pháp khắc phục quyết liệt để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó vươn lên.

Đó là việc huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội còn chưa tương xứng với tiềm năng, dư địa; tiến độ phát triển các khu, cụm công nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra; việc phê duyệt các quy hoạch xây dựng trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu; quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế. Tiến độ xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng khung của TP (cấp nước sạch, xử lý rác thải…) và các công trình trọng điểm còn chậm; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp và chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải còn một số hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm; tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng; công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo người dân khi xảy ra các sự cố còn chưa kịp thời ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng sống của người dân; công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả chưa cao.

Trên mỗi ngành nghề, lĩnh vực, xen giữa những thành tựu là khó khăn, hạn chế, đòi hỏi các cấp, các ngành và mỗi người dân nỗ lực cao hơn. Những mốc son chói lọi và hào hùng trong bề dày truyền thống của 1010 năm lịch sử của Thăng Long - Hà Nội chính là điểm tựa tinh thần lớn lao để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Đường vành đai 3 hướng đến Đô thị mới Linh ĐàmĐường vành đai 3 hướng đến Đô thị mới Linh Đàm (Ảnh: Nguyễn Phú Đức)

Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng với Thủ đô. Đây là năm cuối cùng thực hiện và phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP. Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2020 là: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; thực hiện chủ đề công tác năm 2020 là năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị, hướng về cơ sở; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, khả thi, tập trung thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Những công việc, phần việc đặt ra với TP là rất nhiều, trong đó có không ít việc khó. Năm 2020, TP xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp dựa trên đổi mới công nghệ, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức trên cơ sở tận dụng thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá và phát triển du lịch. Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chiều sâu; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm và tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị. Phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,5% trở lên và hoàn thành tất cả các chỉ tiêu về kinh tế trong Kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Cùng với đó, TP cần hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường. Triển khai lập Quy hoạch phát triển thành phố giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch. Tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm đã phát hiện. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình trọng điểm. Tập trung xử lý, nâng công suất các bãi chôn lấp, xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo lộ trình và hệ thống thu gom xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng các nhà máy ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện, các dự án cấp nước sạch nông thôn. Khẩn trương hoàn thành xây dựng hệ thống bản đồ số quản lý đất đai trên địa bàn TP.

Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hai bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan và nơi công cộng. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao tỷ lệ và hiệu quả sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của người dân, phục vụ mục tiêu xây dựng TP thông minh. Đảm bảo tốt các chính sách an sinh xã hội, đào tạo lao động, tạo việc làm.

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện hiệu quả đề án thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Hà Nội.

Chú trọng tăng cường quốc phòng, an ninh và các hoạt động đối ngoại. Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động đối ngoại trên địa bàn Thủ đô, nhất là đại hội đảng các cấp, sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ thành phố; 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam...

Trong giờ phút thiêng liêng của mùa Xuân mới và Tết đoàn viên, mỗi người dân Thủ đô dường như đang lắng mình để nghe tiếng của hồn thiêng sông núi. Với tư thế của Rồng vàng bay lên năm xưa, các thế hệ con Lạc cháu Hồng thời đại Hồ Chí Minh, chủ nhân của một giang sơn hùng vĩ, một đất nước và Thủ đô hoà bình, chủ động hội nhập và phát triển đang chung sức xây dựng non sông phồn vinh, thịnh vượng. Đây chính là nguồn lực nội sinh quan trọng cho đất nước hiện thực hóa khát vọng bay lên tầm cao mới thỏa ước vọng của đức vua Lý Thái Tổ, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn vào 65 năm trước trong ngày những đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô: “Sau cuộc biến đổi lớn, việc khôi phục lại đời sống bình thường sẽ phức tạp, khó khăn. Nhưng Chính phủ có quyết tâm, toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm nhất trí góp sức với Chính phủ, thì chúng ta nhất định vượt được mọi khó khăn và đạt được mục đích chung: Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh”.

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.