Bắt đầu kích hoạt trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế

Chia sẻ

Đó là chỉ thị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona diễn ra vào sáng 24/1 (tức 30 Tết).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tếPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế (Ảnh: Tuấn Dũng)

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (nCoV) đã có từ tháng 12. Chính phủ, ngành Y tế đã có chỉ đạo rất sát sao, ưu tiên tất cả, kể cả về kinh tế, với tinh thần luôn đặt mức cao hơn. Ở Việt Nam hiện có 2 trường hợp, bước đầu xác định dương tính; 2 trường hợp ở phía Bắc đã xác định âm tính, một số trường hợp khác đang tiếp tục xét nghiệm, công bố trên tinh thần minh bạch.

"Đây là dịch bệnh mới, chưa có thử chuẩn nên kết luận bây giờ mới ở mức ban đầu" - Phó Thủ tướng nhắc lại thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên, "đối với Việt Nam, mọi biện pháp coi không phải ở mức lây nhiễm hạn chế mà ở mức lây nhiễm".

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO thông tin tại cuộc họp về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona.Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO thông tin tại cuộc họp về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona. (Ảnh: Tuấn Dũng)

Sau khi tham khảo các ý kiến của chuyên gia các nước, đại diện của WHO cho biết chưa đủ điều kiện để công bố sự kiện y tế khẩn cấp. Trong thời gian đó, cơ quan này sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác sang Vũ Hán để có thông tin chính xác trong thời gian sớm nhất. Để phòng dịch, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, ho an toàn. Nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, người dân đến các cơ sở y tế để được điều trị.

Do đó, tới đây, tất cả các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong chế độ bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế điều trị và tuyệt đối không để lây từ người bệnh sang bác sĩ, nhân viên y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng tốt công tác cách ly, khử khuẩn, điều trị cho bệnh nhân; Tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tất cả các trường hợp có sốt, triệu chứng, đặc biệt những người đã tiếp xúc với những người đến từ Vũ Hán, Hoàng Dương. Người bị sốt với các triệu chứng thông thường không nên quá lo lắng.

Phó Thủ tướng thông tin, hiện nay chúng ta đã thực hiện không làm thủ tục, không chấp nhận chuyến bay đi đến từ sân bay Việt Nam đến Hoàng Dương, Vũ Hán. Nếu phía Trung Quốc còn trung tâm dịch nào mới sẽ thực hiện tương tự. Bởi vậy, mọi người hết sức hạn chế đi đến những nơi có nguy cơ dịch, nhất là các nước có phát hiện người mắc.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta bắt đầu kích hoạt trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế. Tất cả báo cáo, giao ban thực hiện theo đúng quy trình và phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để kiên quyết không để dịch lây lan và thông tin đầy đủ, chính xác với cộng đồng về mức độ bệnh, mức độ lây nhiễm...

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho hơn 300 điều dưỡng

Tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho hơn 300 điều dưỡng

(PNTĐ) - Sáng 18/11, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng các nhãn hàng sữa bột Sure Prevent, sữa chua uống men sống Probi, sữa chua ăn Vinamilk đã đồng hành cùng Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn với nội dung “Chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện”.
Chưa có bằng chứng độc lực của SARS-CoV-2 đã giảm

Chưa có bằng chứng độc lực của SARS-CoV-2 đã giảm

(PNTĐ) - Số ca mắc COVID-19 vẫn đang có xu hướng gia tăng và chưa có bằng chứng độc lực của SARS-CoV-2 đã giảm. Trong dịp nghỉ lễ kéo dài sắp tới, nhu cầu đi lại tăng cao, khi tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, người dân cần thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn)...