Cơ bản hoàn thành việc xem xét, quyết định đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện

Chia sẻ

Chiều 11-2, tại Hà Nội, phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họpChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp

Phát biểu bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 42. Các nội dung phiên họp đều được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thận trọng, thảo luận kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Sau phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực các ủy ban, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan nhanh chóng triển khai các kết luận đối với từng nội dung; khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để chỉnh lý các dự án luật, thực hiện các bước tiếp theo và triển khai công tác chuẩn bị để tổ chức năm Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) 2020.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu các dự thảo nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện của 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần được hoàn thiện sớm để ký ban hành, giúp các địa phương ổn định tổ chức trước khi diễn ra đại hội đảng các cấp theo kế hoạch đề ra; đồng thời bảo đảm ổn định tình hình địa phương và đời sống của nhân dân tại đơn vị hành chính được sắp xếp; tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

“Đến thời điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cơ bản hoàn thành việc xem xét, quyết định đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, còn duy nhất thành phố Hồ Chí Minh chưa trình đề án”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Để chuẩn bị cho phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan trình và thẩm tra cần phối hợp chặt chẽ, bám sát tình hình chuẩn bị nội dung, bám sát kế hoạch đề ra, nếu có vấn đề phát sinh phải kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi đưa vào chương trình phiên họp.

“Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan cần tích cực chuẩn bị, cố gắng cao nhất để chương trình phiên họp thứ 43 được thực hiện theo đúng kế hoạch, tránh dồn nội dung sang các phiên họp tiếp theo”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

* Trước đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc ban hành Nghị định hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tạm quản theo Công ước Istanbul về tạm quản hàng hóa được ký kết ngày 26-6-1990, có hiệu lực từ ngày 27-11-1993 dưới sự quản lý của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). Nội dung của cơ chế tạm quản hàng hóa là hàng hóa được phép tạm nhập vào hoặc tạm xuất ra khỏi một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện chủ hàng phải bảo đảm tái xuất hoặc tái nhập hàng hóa trong thời gian nhất định.

Kết luận phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, những nội dung được đề nghị trong tờ trình của Chính phủ đã được nêu trong các điều khoản quy định của Luật Điều ước quốc tế và Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất việc cần có nghị định của Chính phủ để nội luật hóa Công ước nêu trên.

 Tiến Thành

Theo Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/958120/co-ban-hoan-thanh-viec-xem-xet-quyet-dinh-de-an-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-huyen

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.