“Phép thử” trong cuộc chiến chống đại dịch

Chia sẻ

Với nước ta, cuộc chiến phòng chống đại dịch do virus Corona giống như một phép thử đối với hệ thống chính quyền các cấp lẫn người dân. Và rất nhanh chóng, phép thử đó đã cho kết quả tích cực.

“Phép thử” trong cuộc chiến chống đại dịch - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Việt Nam là nước láng giềng với Trung Quốc nên chịu tác động, ảnh hưởng lớn trước đại dịch. Trung Quốc vốn là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của chúng ta. Vì thế, phép thử đầu tiên đối với hệ thống chính quyền là làm thế nào để thực hiện công tác phòng chống dịch tốt, hiệu quả, giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế khi thị trường lớn đang bị ảnh hưởng nặng nề? Những thiệt hại và ảnh hưởng ngay lập tức thấy rõ qua tình trạng dồn ứ hàng nông sản xuất khẩu ở cửa khẩu, lượng khách du lịch, ngành khách sạn, dịch vụ bị giảm sâu... Nhưng rất nhanh chóng, Chính phủ đã vào cuộc chỉ đạo ngay từ đầu.

Những quyết sách mà Chính phủ đưa ra trong những ngày qua rất kịp thời và quyết liệt. Mọi nguồn lực đều được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với dịch bệnh. Công tác phòng chống dịch không được chủ quan lơ là, phải chống dịch đồng bộ, quyết liệt, chống dịch như chống giặc, song lại không được hoang mang, dao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.

Song song với đó, chúng ta phải giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Thủ tướng cũng đã yêu cầu tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội theo kịch bản mới, cần triển khai ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu tác động đến kinh tế của bệnh dịch này, có kế hoạch lộ trình cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn với tinh thần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2020. Đây được xem là quyết tâm "kép" của Chính phủ trong tình hình đại dịch đang diễn ra.

Về kinh tế, chúng ta phải tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng khác ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các sản phẩm của ngành nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... của chúng ta phát triển, chinh phục được các thị trường lớn khác. Bởi những giải pháp "giải cứu" từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang triển khai chỉ là tạm thời, giải quyết vấn đề trước mắt, chứ không thể đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế lâu dài.

Hệ thống phòng chống dịch của chúng ta đã được kích hoạt từ trung ương xuống địa phương, tới tận người dân. Tổ công tác đặc biệt được thành lập, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế đồng loạt ra quân với các đội cơ động phản ứng nhanh, các đường dây nóng được thiếp lập. Cùng với đó, UBND các cấp thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với sự chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo sự chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế trên tinh thần bốn tại chỗ. Sự vào cuộc xử phạt nghiêm minh của những hành vi trục lợi trong thiên tai dịch bệnh như nâng giá bán khẩu trang của các cơ quan chức năng cũng rất nhanh chóng. Điều này cho thấy, sự phản ứng kịp thời, chủ động, đồng bộ của Chính phủ trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Những ngày qua, phép thử về tinh thần dân tộc cũng được thể hiện rõ. Truyền thống "bầu ơi thương lấy bí cùng", tương thân tương ái, không bỏ rơi đồng bào trong thiên tai dịch bệnh đã được các cấp, các ngành, quân và dân phát huy. Nó đã lấn át đi những hình ảnh xấu xí của một bộ phận gian thương cơ hội, trục lợi trong đại dịch. Đó là hành động ý nghĩa của cậu bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi, trú tại quận 1, TP HCM), cô bé Nguyễn Ngọc Trinh (học sinh lớp 4, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã dành số tiền mừng tuổi của mình trong dịp Tết vừa qua để mua khẩu trang phát miễn phí cho mọi người. Là hình ảnh các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực phát khẩu trang miễn phí ở sân bay, nhà ga, các điểm thăm quan cho người dân và khách du lịch. Hình ảnh tận tụy, nhiệt tình, không quản ngại khó khăn của các đơn vị bộ đội, chiến sĩ nơi được giao nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ cho những người dân bị cách ly khi đi từ vùng dịch về nước. Hay, sự vào cuộc nhanh chóng chia sẻ những khó khăn của nông dân khi nông sản không thể tiêu thụ được do thị trường xuất khẩu bị tác động bởi dịch bệnh nCoV bằng cách "giải cứu" dưa hấu, thanh long... Điển hình những ngày qua, với phương châm "mỗi trái dưa một tấm lòng", Trung tâm HTPT Phụ nữ Hà Nội đã cùng với mạng lưới câu lạc bộ nữ doanh nhân giải cứu 200 tấn dưa hấu cho bà con Đắk Lắk. Hay, các chi tổ phụ nữ đã vận động các nguồn lực hỗ trợ phát khẩu trang, nước sát khẩu miễn phí cho người dân.

Và hơn hết là tinh thần tự giác phòng chống dịch của mỗi người dân. Việc tuyên truyền cho người dân hiểu, có kiến thức về tác động của dịch bệnh, từ đó ý thức được việc phòng chống ngay từ bản thân, gia đình, cộng đồng là rất cần thiết. Nó thể hiện ở ý thức từ hành động, lời nói, sự chia sẻ có trách nhiệm trên mạng xã hội; từ những hộp khẩu trang, lọ nước sát khuẩn miễn phí của các địa điểm công cộng; từ những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Khi tất cả đều được thực hiện bằng sự tâm huyết, sẻ chia vì cộng đồng cùng với quyết tâm của hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng sẽ thoát khỏi đại dịch một cách an toàn.

Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.