Đường sắt nguy cơ dừng hoạt động toàn quốc do thiếu tiền lương nhân viên

Chia sẻ

Việc nợ lương nhân viên của ngành Đường sắt đang rất nghiêm trọng và nếu không giải quyết được vấn đề này trong tháng 3/2020 tới thì nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc là rất nhãn tiền.

Ngành đường sắt có nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc vào tháng 3 tớiNgành đường sắt có nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc vào tháng 3 tới

Ngày 20/2, ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thừa nhận, doanh nghiệp này đang đối diện với nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc do thiếu tiền trả lương cho nhân viên gác chắn và tiền duy trì hoạt động tuần đường.

Thông tin này được đưa ra trong buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20/2 tại Hà Nội. Theo đó, lãnh đạo VNR cho biết, doanh nghiệp này đang gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến vận mệnh và sự tồn vong của chính mình.

Những vướng mắc này do cơ chế chính sách tạo ra và đã được VNR báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và thậm chí là báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc, khó khăn trên vẫn chưa được giải quyết.

Một trong những vướng mắc được ông Vũ Anh Minh nhắc tới liên quan đến ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt. Theo đó, định kỳ hàng năm Bộ GTVT sẽ giao dự toán ngân sách trước ngày 31/12.

Ông Vũ Anh Minh phát biểu tại buổi làm việcÔng Vũ Anh Minh phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp theo, VNR sẽ ký hợp đồng công ích với 20 công ty của VNR với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, đã bước sang cuối tháng 2/2020, tức là quá mốc này đến gần 2 tháng mà VNR vẫn chưa nhận được dự toán. Điều này dẫn đến việc hàng vạn con người của VNR chưa được nhận tiền lương và nguy cơ ngành Đường sắt phải dừng hoạt động trên toàn quốc là rất nhãn tiền.

“Việc dừng tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố. Với tư cách là Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, tôi đã chỉ đạo cấp dưới làm và nếu sai thì tự chịu, không để anh em phải chịu, nhưng tôi ra văn bản chỉ đạo cũng sai vì không ai giao cho tôi, chạy tàu cũng sai mà không chạy tàu cũng sai, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay rồi” – ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh.

Chủ tịch VNR cho biết thêm, hiện nay, các công ty bảo trì đường sắt vốn chỉ 10 - 20 tỉ đồng và không thể vay được ngân hàng. Tổng công ty muốn cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì nhưng cũng lo sau này kiểm tra, kiểm toán kết luận là sai vì VNR không có chức năng cho vay, vì vậy VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty.

“Hiện có hơn 1 vạn tuần đường gác chắn không có lương, không thể duy trì hoạt động tuần đường gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng tàu vào tháng 3 tới. Việc dừng tàu gây ảnh hưởng tới 3 vạn cán bộ, công nhân viên đường sắt và gián đoạn phục vụ hành khách đi lại, vận chuyển hàng hóa” – ông Minh nói.

Theo Quý Nguyễn/Kinh tế Đô thị

Theo http://kinhtedothi.vn/duong-sat-nguy-co-dung-hoat-dong-toan-quoc-do-thieu-tien-luong-nhan-vien-365701.html

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.