Giữ hạnh phúc ảo vì con

Chia sẻ

Có không ít cuộc hôn nhân trên thế giới ảo khiến mọi người trầm trồ bởi lúc nào cũng ngập tràn hạnh phúc. Nhưng, ngoài đời thực chủ nhân của những cuộc hôn nhân ấy lại đang âm thầm rẽ lối tình cảm...

1. Chị là một người mê chơi facebook (FB), sở thích của chị là đăng những khoảnh khắc gia đình hạnh phúc lên đó. Chúng tôi vẫn thầm khâm phục độ kiên trì chụp, đăng ảnh của chị. Ngày ít nhất một lần đăng, không thì vài ba lần. Giờ nghỉ trưa, trong khi mọi người tranh thủ nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm đâu đó thì chị lại miệt mài bên chiếc máy điện thoại để chỉnh sửa ảnh đăng FB. Tôi vẫn hay đùa chị là người viết nhật ký hạnh phúc gia đình bằng ảnh trên FB "siêu" nhất. Nhìn vào trang cá nhân của chị, ai cũng thấy được anh chị đang sở hữu một cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn. Hai đứa con của anh chị ngoan ngoãn, xinh đẹp, hỏi. Chồng tài giỏi, vợ cũng năng nổ, hầu như mọi thứ ưu tú đều tập trung ở gia đình chị.

Giữ hạnh phúc ảo vì con - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

 Hơn 10 năm, tôi theo dõi hạnh phúc của chị trên FB và thầm ngưỡng mộ. Nhiều lần, tôi mang những khoảng khắc hạnh phúc của anh chị cho chồng xem, bảo anh học tập để hôn nhân thêm vị ngọt. Cho đến một ngày, tôi bất ngờ phát hiện ra một sự thật. Hóa ra, hạnh phúc mà chị đăng lên mạng xã hội lâu nay chỉ là ảo, nó chỉ là những khoảng khắc anh chị đóng kịch với nhau. Tình cờ đến thăm một người họ hàng bị ốm, tôi gặp chồng chị đang tay trong tay với một người phụ nữ khác, bên cạnh họ là một đứa trẻ. Họ trông giống như một gia đình nhỏ hạnh phúc. Tôi dùng điện thoại lén chụp lại hình ảnh đó và gửi cho chị. Ngay lập tức, chị hẹn gặp riêng tôi khi trở về.

- Em có thể giấu kín chuyện này hộ chị được không? Chị không muốn mọi người biết, nhất là các con - chị nói với tôi như cầu khẩn.

Tôi ngạc nhiên trước sự bình tĩnh của chị. - Là chị đã biết việc này rồi đúng không?

- Anh ấy đã không còn là của riêng mẹ con chị hơn 8 năm nay rồi em à?

- Nhưng, anh chị vẫn rất hạnh phúc... trên FB....?

- Tất cả chỉ là ảo thôi em ạ...

 Chị kể nguyên nhân giữ hạnh phúc ảo trong từng ấy năm là vì các con. Hóa ra trước khi đến với chị, anh đã từng yêu sâu nặng một người. Vì hoàn cảnh gia đình, họ không đến được với nhau. Sau đó, anh kết hôn với chị nhưng người phụ nữ đó vẫn sống một mình. Cô ấy không kết hôn ở ai khác, sống với những kỷ niệm tình đầu. Sau này, hai người tình cờ gặp lại, anh xót lòng trước mong muốn của người cũ. Cô ấy mong muốn làm mẹ đơn thân nhưng lâu nay chưa thể tìm được đối tác để "xin con" bởi trong lòng không muốn "phản bội" anh. Vậy là trong phút yếu lòng, anh đã làm điều có lỗi với chị. Người phụ nữ đó mang thai, kéo luôn cả trái tim anh về bên đó, chỉ để lại thân xác cho mẹ con chị. Có hai sự lựa chọn dành cho chị trong vấn đề này. Đó là không chấp nhận sự phản bội của anh và ly hôn, hoặc cứ sống với cảnh có anh nhưng không vẹn toàn. Bởi, anh không thể rời bỏ người phụ nữ đó cùng đứa con, vì muốn bù đắp lại sự thiệt thòi cho người xưa. Nhưng, anh sẵn sàng hợp tác với chị diễn cảnh hôn nhân hạnh phúc để các con không bị tổn thương.

Đó là lý do chị luôn duy trì việc đăng cảnh hạnh phúc gia đình lên FB. Dù là ảo, chị cũng phải giữ và duy trì để các con được bình yên lớn lên cho đến lúc trưởng thành vững vàng trong cuộc sống. Lâu nay, nước mắt trong cuộc hôn nhân bất hạnh, chị đều cố nuốt ngược vào trong.

 2. "Nếu không vì con, tôi đã ly hôn anh ta từ lâu. Hôn nhân của tôi trông thì hạnh phúc nhưng thật ra đã "rỗng ruột" từ lâu..." - Người vợ đó nói. Cô đang là bệnh nhân đang điều trị tâm lý chống trầm cảm. Cô kết hôn với một người chồng có, cưới xong ở nhà nội trợ chăm sóc con cái. Ngỡ hạnh phúc sẽ ngày một gia tăng khi cô lần lượt sinh hai đứa con đủ nếp đủ tẻ, xinh đẹp, ngoan ngoãn. Nhưng những tháng ngày hạnh phúc đó ngắn ngủi khi chồng cô ngoại tình. Anh là người đàn ông có tính trăng hoa, không chỉ ngoại tình một lần mà là nhiều lần. Cô chẳng thể ly hôn vì sợ các con sẽ khổ khi gia đình đổ vỡ. Dù gì thì lâu nay các con cô đã và đang được sống trong cảnh giàu sang, học hành ở những ngôi trường tốt nhất. Nếu cô ly hôn, viễn cảnh một đứa sống với bố, một đứa sống với mẹ. Đứa sống với bố còn phải đối diện với cảnh mẹ kế không thương, còn đứa sống với mẹ thì sẽ không được sống cảnh giàu sang như trước bởi cô chẳng làm ra tiền nhiều như chồng để tạo cho con cuộc sống sung sướng. Chỉ cần nghĩ đến đó, lòng cô đã tan nát, tự nguyện chấp nhận mọi đau khổ về mình để các con có một gia đình bình yên.

Giữ hạnh phúc ảo vì con - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

Chấp nhận không ly hôn, cô buộc phải giữ vỏ bọc gia đình hạnh phúc. Việc chồng ngoại tình cô giấu kín không cho ai biết, âm thầm chấp nhận cảnh chồng ra ngoài lang chạ với những người phụ nữ khác. Điều duy nhất cô mong muốn ở chồng là những giây phút về bên mẹ con cô thì cố gắng vui vẻ để các con không nghi ngờ. Là người khéo léo che đậy cảm xúc nên bao nhiêu năm nay người thân hai bên gia đình không hề biết vợ chồng cô đang có vấn đề. Cô kể có những đêm chồng năm bên cạnh nhưng vẫn công khai gọi điện cho bồ nhí bên ngoài. Ban đầu cô ghen tuông làm ầm ĩ lên trong phòng ngủ, nhưng việc đó chỉ khiến anh ta nổi điên lên rồi ra tay đánh đập cô thậm tệ. Sau đó, cô tập cho mình thói quen kìm nén cảm xúc, coi nghe không nghe không thấy việc chồng nhắn tin, gọi điện, hẹn hò với các phụ nữ khác bên ngoài. Sự kìm nén đó dẫn tới hậu quả cô bị hội chứng trầm cảm trong hôn nhân. Thế nhưng bề ngoài, gia đình cô vẫn ngời ngời hạnh phúc.

 3. Anh là người đàn ông nổi tiếng chiều vợ, chăm sóc con cái nổi tiếng ở khu phố tôi. Vợ anh làm trưởng văn phòng đại diện của một công ty nước ngoài ở Hà Nội, còn anh làm giảng viên của một trường trung cấp kỹ thuật. Công việc của chị luôn bận rộn nên mọi người vẫn thấy anh thường xuyên đưa đón các con. Ai cũng nghĩ chị là người phụ nữ may mắn được chồng ủng hộ, làm hậu phương vững chắc để phát triển sự nghiệp. Thậm chí người thân của chị cũng công nhận, nhờ có con rể quán xuyến việc nhà nên con gái họ mới có thời gian phấn đấu sự nghiệp, lên tới chức đó. Tổ ấm của anh chị khiến nhiều người mơ ước.

Giữ hạnh phúc ảo vì con - ảnh 3 (Ảnh: minh họa)

Một lần công ty tổ chức tiệc liên hoan, bữa đó, tôi thấy anh uống nhiều hơn mọi ngày, thậm chí cố uống thật say. Lâu nay trong mắt tôi, anh là người đàn ông đàng hoàng, luôn làm chủ mỗi lần cụng ly với ai đó, uống rất có trách nhiệm chứ không như anh em trong công ty cứ chuốc nhau đến khi nào say mới thôi. Bữa đó vì say nên anh thật lòng tâm sự với tôi rằng đang quá mệt mỏi với cuộc hôn nhân của mình. Ban đầu, tôi cứ ngỡ anh say nên nói... bậy bạ nhưng ánh mắt gần như bất lực, chua chát của một người đàn ông bại trận khiến tôi tin anh đang chịu đựng nỗi buồn là có thật.

Hóa ra, tình cảm của anh và vợ lâu nay đã không còn dành cho nhau vẹn toàn. Chị đã lạc lòng với một người đàn ông khác, đó là một người đàn ông ngoại quốc, đồng nghiệp cùng công ty ở nước ngoài. Một năm, anh ta qua Việt Nam một, hai lần để kiểm tra tình hình kinh doanh của chi nhánh ở đây. Họ đã nảy nở tình cảm với nhau mà anh không hề biết. Cho đến ngày, anh tình cờ phát hiện vợ đang gọi facetime với người tình trong phòng làm việc riêng. Chuyện đến nước này, chị cũng chẳng giấu diếm anh thêm nữa, thừa nhận mình đã phản bội chồng. Lòng tự trọng của một người đàn ông bị tổn thương khiến anh chỉ muốn lập tức ly hôn người vợ không chung thủy đó. Nhưng hai đứa con là lý do khiến anh muốn níu giữ cuộc hôn nhân này. Chị đồng ý không ly hôn nhưng trái tim thì không trở về bên anh. Mỗi lần người tình sang Việt Nam, chị lại lấy cớ đi công tác để gặp gỡ với anh ta. Anh không biết làm cách nào để kéo vợ trở về bên mình, từ bỏ mối tình ngoài luồng kia. Điều duy nhất anh tự an ủi mình là cố gắng trở thành một người cha tốt của các con, giữ được một gia đình không đổ vỡ để các con bình yên lớn lên. Anh xem đó là sự hi sinh của mình, và âm thầm chờ đợi một ngày vợ tỉnh ngộ quay về với tổ ấm. Sự chờ đợi của anh không biết đến bao giờ, chỉ biết những tháng ngày này anh không hạnh phúc nhưng vẫn phải đóng giả là người đàn ông hạnh phúc.

 Lý do vì con để giữ một cuộc hôn nhân hạnh phúc ảo không hiếm trong cuộc sống hiện đại. Lý do lớn nhất để các bậc cha mẹ chấp nhận tồn tại hạnh phúc ảo đó là vì con cái. Có người chấp nhận bảo vệ hạnh phúc ảo trong thầm lặng, nhưng có người lại cố phô trương để che khuất những bất hạnh mà mình đang âm thầm chịu đựng, để rồi tự trói buộc bản thân vào những bi kịch hôn nhân.

                                                                                                                      Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.