Hàng loạt xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống tại ngõ 109, tổ dân phố 17 phố Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai về tình trạng các xưởng sản xuất đồ gỗ và giày dép hoạt động trong khu dân cư thường xuyên xả bụi, mùi sơn và tiếng

Quang cảnh quanh khu vực nhà xưởng ngõ ngõ 109, tổ dân phố 17, phố Sở Thượng, P. Yên Sở, quận Hoàng MaiQuang cảnh quanh khu vực nhà xưởng ngõ ngõ 109, tổ dân phố 17, phố Sở Thượng, P. Yên Sở, quận Hoàng Mai

Theo phản ánh của người dân, các xưởng sản xuất này đều được lắp ghép bằng những tấm tôn sơ sài, tạm bợ gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cụ thể, 2 xưởng sản xuất đồ gỗ nằm đối diện nhau, cách ngõ 109 chỉ chừng 15m, hoạt động được gần 2 năm nay. Trong quá trình hoạt động, xưởng liên tục phun sơn PU xả ra mùi rất khó chịu. Mọi người hít phải mùi sơn này thời gian dài đều bị ho, tức ngực. Thậm chí có người bị dị ứng sơn dẫn đến bị ngứa, sưng mặt. Ngoài mùi sơn, bụi từ xưởng sản xuất cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân. Bụi bay mù mịt trong không khí, bám vào đồ đạc các hộ dân sinh sống cạnh đó rất bẩn thỉu, nhếch nhác. Để hạn chế bụi và mùi, mọi người phải đóng cửa kín suốt ngày đêm. Dù nằm trong khu dân cư nhưng khi sản xuất 2 nhà xưởng này đều mở cửa khiến bụi, mùi sơn, tiếng ồn từ máy cắt máy cưa phát tán ra ngoài gây ảnh hưởng đến người dân. Bên cạnh đó, người dân còn lo lắng vì các xưởng sản xuất đồ gỗ này là hiểm họa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Ngoài 2 xưởng sản xuất đồ gỗ, tại số nhà 29A ngõ 109 phố Sở Thượng còn tồn tại một xưởng sản xuất giày dép Hòa Mạnh mới đi vào hoạt động gần 1 năm nay. Chị Tạ Thị Thu – một người dân ngõ 109 cho biết, mỗi khi xưởng hoạt động tiếng ồn từ máy móc ầm ầm, tiếng đóng giày dép cành cạch khiến người dân, đặc biệt là người già và trẻ em mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Có những thời điểm đơn hàng nhiều, công nhân làm tăng ca nên việc sản xuất kéo dài tới đêm khuya. Mùi nhựa cao su từ giày dép và mùi keo dán giày phát tán ra khu dân cư nồng nặc khiến mọi người rất khó chịu. Nhà xưởng được bố trí lộn xộn, từng bao lớn, bao nhỏ cứ chất đống trong nhà gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Người dân đã nhiều lần gặp các chủ sản xuất để nhắc nhở, kiến nghị tới tổ trưởng tổ dân phố rồi nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết. Các hộ dân mong chính quyền và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, di dời xưởng giày ra xa khu dân cư.

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Quyết – Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết, ngày 24/12, UBND phường đã phối hợp với các đơn vị gồm: Công an quận Hoàng Mai, Chi cục Thuế quận, Phòng tài nguyên và môi trường quận, công an phường Yên Sở kiểm tra sản xuất thực địa đối với 2 cơ sở sản xuất đồ gỗ và 1 cơ sở sản xuất giày dép. Cuối tháng 12, UBND phường đã tổ chức hội nghị lầm việc với các chủ cơ sở sản xuất gỗ và cơ sở sản xuất gia công giày dép. Cụ thể: Đối với 2 cơ sở sản xuất đồ gỗ có gây mùi, bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân, không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Chủ cơ sở đã cam kết chấm dứt hoạt động và di dời toàn bộ nhà xưởng sản xuất nói trên ra khỏi khu dân cư trong tháng 1/2020.

Đối với các cơ sở sản xuất gia công giày dép qua theo dõi bằng cảm quan không gây mùi, tiếng ồn, bụi, có đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ theo quy định. Chủ cơ sở cam kết sẽ hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về phòng cháy chữa cháy, hoàn thiện thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh xong trong tháng 1/2020. Cho đến thời điểm này, 2 cơ sở sản xuất gỗ đã ngừng hoạt động và đang thu xếp để chuyển đi nơi khác. Cơ sở sản xuất giày dép xin tiếp tục duy trì hoạt động trên địa điểm cũ. Chủ cơ sở hứa sẽ hoàn thiện hồ sơ về phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo phản hồi của người dân, 2 cơ sở sản xuất gỗ tạm thời ngừng hoạt động nhưng máy móc và các thiết bị vẫn chưa được đi dời, vẫn để ngổn ngang trong xưởng gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, việc cơ sở sản xuất giày dép tiếp tục hoạt động trong điều kiện chưa hoàn thiện hồ sơ phòng cháy chữa cháy khiến người dân lo ngại về việc vẫn còn đó nỗi lo cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Phải chăng chính quyền địa phương chưa mạnh tay trong việc xử lý những vi phạm diễn ra trên địa bàn? Đề nghị UBND phường Yên Sở, UBND quận Hoàng Mai giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, tránh để tình trạng bức xúc kéo dài.

Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.