Nhân lên niềm tự hào về áo dài Việt

Chia sẻ

Nguyễn Thị Thu Thủy, sinh năm 1992, hiện đang làm việc cho ban Việt Ngữ của đài SBS, Australia, có tình yêu đặc biệt dành cho tà áo dài. Cô luôn muốn nhân lên niềm tự hào về áo dài Việt.

Thu Thủy luôn tự hào với tà áo dài Việt NamThu Thủy luôn tự hào với tà áo dài Việt Nam 

Theo Thủy phụ nữ Việt luôn đẹp hơn trong chiếc áo dàiTheo Thủy phụ nữ Việt luôn đẹp hơn trong chiếc áo dài 

Khi còn ở Việt Nam, Thủy từng là người dẫn chương trình cho đài truyền hình nên có nhiều cơ hội để mặc áo dài. Thủy thấy, không có bộ trang phục nào giúp che hết được khuyết điểm và tôn lên sự quyến rũ của người phụ nữ như áo dài.

Vì thế, Thủy ấp ủ mong muốn sẽ làm một điều gì đó để mọi người cùng nhau chia sẻ tình yêu, niềm tự hào với tà áo dài Việt. “Điều gì đó” ấy chính là lập ra trang web aodaiaroundtheworld.com. Tên trang web được viết bằng tiếng Anh mang ý nghĩa “Áo dài trên khắp thế giới” đã cho thấy mong muốn của Thủy không chỉ kể chuyện về tà áo dài ở Việt Nam mà còn khắp nơi trên thế giới. Trang web là nơi để những ai yêu tà áo dài Việt, đặc biệt là bà con người Việt Nam ở nước ngoài gửi những bức ảnh mình mặc áo dài, hoặc bạn bè, người thân mặc áo dài. Mỗi tuần,  dù công việc bận rộn thế nào, Thủy cũng đều đặn dành một buổi để chọn lọc ảnh áo dài từ khắp nơi gửi về rồi đăng lên trang web.

Sau 4 năm hoạt động hiện trang web đã có cả ngàn bức ảnh áo dài. Rất nhiều bức ảnh trong số đó để lại cho Thủy niềm xúc động khó quên. Đó là ảnh một phụ nữ  Việt cùng con gái 5 tuổi mang hai dòng máu Úc- Việt cùng mặc áo dài. Nhìn ảnh, Thủy có thể thấy thông điệp về sự tiếp nối truyền thống và tình yêu áo dài giữa các thế hệ người Việt ở nước ngoài. Chắc chắn sau này khi lớn lên, con gái của người mẹ Việt ấy cũng sẽ thích mặc áo dài vì áo dài là biểu tượng của quê ngoại em. Đó còn là ảnh chụp những chị em Việt kiều diện áo dài đứng trước nhà trong ngày mồng 1 Tết cổ truyền. Bức ảnh không được sắp đặt cầu kỳ cũng không được chụp bằng những thiết bị hiện đại nhưng lại toát lên tình yêu quê hương, niềm tự hào về tà áo dài của bà con Việt kiều.

Thủy cho biết, không chỉ ở Úc mà cộng đồng người Việt ở Đức, Nauy hay rất nhiều quốc gia khác rất có ý thức giữ gìn, tôn vinh tà áo dài. Không chỉ trong các dịp lễ, Tết Việt mà trong nhiều sự kiện do nước bạn tổ chức, bà con cũng mặc áo dài đến tham dự.  Còn Thủy cũng luôn thích mặc áo dài. Như dịp 8/3 này, Thủy sẽ mặc áo dài để đi làm. Hiện nay, Thủy có tới hơn 100 bộ áo dài khác nhau. Mỗi năm, Thủy đều chụp khoảng 3 bộ ảnh mặc áo dài để thể hiện tình yêu của mình với quốc phục của người Việt. Thủy cũng hiểu biết khá rõ về nguồn gốc của áo dài sự phát triển của áo dài qua các giai đoạn lịch sử, hiểu đường may, đường cắt, cách chọn vải ra sao để có thể may được một bộ áo dài đẹp nhất.

Thủy không nhận mình là người lan tỏa tình yêu áo dài bởi theo Thủy, bất kỳ phụ nữ Việt nào cũng đã có sẵn tình yêu với áo dài. Thủy chỉ xin làm người gom góp các tình yêu ấy để làm thành một tình yêu vĩ đại hơn với áo dài thôi. Đến nay, Thủy rất vui vì đi bất kỳ đâu, hễ thấy Thủy trong trang phục áo dài là bạn bè quốc tế biết ngay Thủy đến từ Việt Nam. Còn trên trang web, hình ảnh áo dài đã có mặt ở tất cả các châu lục của thế giới.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.