Niềm tin… lấp đầy những nỗi lo

Chia sẻ

Chưa khi nào người dân mọi lứa tuổi trên khắp đất nước lại theo dõi kỹ càng thông tin dịch bệnh như lúc này. Lo ngại có, nhưng hơn hết, mọi người đều tin tưởng vào sự chỉ đạo của Chính phủ, vào chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch của Việt Nam.

Những ngày đầu khi biết dịch Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam, giống như nhiều người dân khác, PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cũng không khỏi lo lắng. “Bởi lẽ dịch bệnh này như một loại giặc mà muốn thắng thì phải hiểu về nó (nhưng hiện ta còn chưa biết chút gì về nó: hình thù ra sao? Phác đồ điều trị thế nào? Thuốc gì đây? vì chưa có vacxin…). Mà trong khi đó, các thông tin từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc)  liên tục dội về: Số người mắc mới tăng lên từng giờ, số người tử vong tăng lên từng ngày”.

Thế nhưng khi các thông báo chính thức (liên tục, chính xác, minh bạch) của ngành y tê được công bố về “lộ trình” virus corona đi vào nước ta (từ đâu? ai? số lượng nghi và nhiễm? tại địa phương nào?...), cùng những chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao, cụ thể của chính phủ (rõ mục tiêu, rõ nội dung, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình...) thì cảm xúc của người dân đan xen: hy vọng, tin tưởng, song vẫn chưa gạt được nỗi lo âu, băn khoăn…

PGS.TS Bùi Thị AN - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội.PGS.TS Bùi Thị AN - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Nhưng mỗi ngày trôi đi, khi theo dõi kết quả xử lý dịch (đặc biệt là vùng Sơn Lôi, Vĩnh Phúc) nỗi lo của người dân lại vơi dần bởi Chính phủ đã dự báo, có sự chuẩn bị và kế hoạch chi tiết… để huy động  hệ thống chính trị vào cuộc, một cách đồng bộ để ngăn chặn, phòng dịch và điều trị bệnh cho dân. Hiệu quả trông thấy rõ rệt, với những tin vui liên tiếp xuất hiện: viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân lập thành công chủng mới của virus corona; 16/16 bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam đều được chữa khỏi (bệnh nhân cuối cùng xuất viện ngày 26/2). Niềm vui vỡ òa vào 0h00 ngày 4/3, Sơn Lôi chính thức dỡ bỏ lệnh cách ly sau hơn 20 ngày phong tỏa, người dân hoàn toàn khỏe mạnh; ngày 5/3, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố nghiên cứu, chế tạo thành công bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2… Niềm vui lan toả đến, từng người, từng gia đình, từng địa phương. Nhưng đột nhiên, ngày 6/3, Hà Nội và cả nước đã có một đêm mất ngủ khi ca bệnh thứ 17 được công bố…, với số ca nhiễm mới lên tới 57 trường hợp (tính đến 15h ngày 16/3). Đã có những xáo trộn, hoang mang nhất định. Chính phủ đã tuyên bố, Việt Nam ta bước vào giai đoạn 2 (giai đoạn nhiều thử thách hơn) của cuộc chiến chống giặc dịch Covid-19.

Nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng từ trước và rất kịp thời của Chính phủ, mọi ứng phó đã diễn ra đúng theo kịch bản đã định, tuy khó hơn nhiều, diện rộng hơn nhiều nhưng vì lòng tin của dân vào Chính phủ, vào ngành y nên đại đa số người dân đã đồng lòng (mặc dù phải thay đổi các thói quen bình thường) tuân thủ các chỉ đạo về chuyên môn và cả các biện pháp hành chính họ tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong thực hiện giải pháp phòng dịch, tuân thủ giám sát, cách ly y tế…, nên cuộc sống người dân dần bình ổn trở lại.

Chưa khi nào người dân mọi lứa tuổi trên khắp đất nước lại chú tâm, theo dõi kỹ càng thông tin rất  thời sự, lắng nghe công bố từng thông tin của ngành y tế; thậm chí quan tâm sát sao cả cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về chống dịch,họp thường trực của Chính phủ để xem Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo thế nào?… như những ngày này. Điều khó ở đây là ta vừa chống dịch vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế nên Chính phủ đã tìm mọi giải pháp để khắc phục, giải tỏa khó khăn, gỡ cho doanh nghiệp sao cho các mục tiêu và chỉ tiêu kinh tế - xã hội không phải điều chỉnh.

"Chúng ta không say sưa với những lời khen nhưng đó là những đánh giá đúng của bạn bè quốc tế trong trận chống dịch vừa qua. Nước ta còn nghèo, nhưng đều điều trị miễn phí cho người nhiễm, hậu cần đầy đủ cho người cần cách ly, khoanh vùng. Việt Nam rất đáng tự hào dù trước mắt còn nhiều khó khăn. Chúng ta có thể khó khăn về kinh tế, thiếu thốn vật chất nhưng không thiếu niềm tin vào Chính phủ. Niềm tin ấy đã và đang tiếp tục trở thành động lực để toàn dân, toàn quân cả nước đồng lòng chiến đấu, chiến thắng giặc dịch” - PGS.TS Bùi Thị An khẳng định.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.