Chuyển đổi sản xuất để đưa nông sản lên “sàn”

Chia sẻ

Giao dịch hàng hoá nông sản, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại, ứng dụng điện tử đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Thủ đô, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Đưa nông sản lên “sàn” để khai thác hiệu quả thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng này là hướng đi mới, nhưng cũng đi liền với rất nhiều thách thức…

Những ngày này, quả na Chi Lăng - trái cây chủ lực của tỉnh Lạng Sơn bước vào vụ thu hoạch. Gặp khó khăn về đầu ra do tác động của dịch bệnh nên năm nay, ngoài kênh phân phối truyền thống, tỉnh Lạng Sơn sớm tổ chức xúc tiến thương mại và tiêu thụ trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và ứng dụng bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Chị Trần Thị Liễu (nhà A2 tập thể Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cho biết: “Tôi đặt mua na tại đại lý quen trên mạng xã hội, cảm nhận sự thay đổi lớn trong cách bán hàng theo chiều hướng tích cực. Quả na được bán theo combo (gói) với các lựa chọn là 3kg, 5kg, 7kg và được đóng gói vào hộp giấy, có tem nhãn, mã truy xuất nguồn gốc, thư cảm ơn của nhà phân phối. Người tiêu dùng đăng ký theo link tạo sẵn và hàng chuyển tận nhà với mức giá thống nhất, kể cả phí vận chuyển. Đây là điểm mới và chuyên nghiệp hơn so với trước đây, giá bán không chênh lệch hơn so với thị trường, ở mức 40.000 đồng/kg”. 

Na Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn được bán trên sàn điện tửNa Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn được bán trên sàn điện tử

Với việc đưa na lên sàn TMĐT, dù trong những ngày giãn cách xã hội nhưng nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội có thể đặt mua, ủng hộ na Chi Lăng, hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm. Chị Trần Thị Huế - chủ cơ sở kinh doanh hoa quả tại phố Khương Đình, quận Thanh Xuân cho biết thêm: Do đặc thù sinh học nên quả na có thể đưa lên “sàn”, tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng. Ngoài ra, nhờ phát huy lợi thế công nghệ, tập trung các đơn hàng, tối ưu hoá chi phí sẽ đảm bảo phí vận chuyển ổn định và thấp hơn so với việc thuê vận chuyển riêng lẻ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. 

Trước tác động của dịch bệnh, các kênh tiêu thụ truyền thống bị hạn chế thì việc chuyển đổi số, đưa nông sản trái cây lên “sàn” là tất yếu. Ngày 11/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch số 1034 về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tránh ùn ứ nông sản. Hiện nay, theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đã có 7.987 hộ nông dân và 14.594 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn thương mại giao dịch với tổng giá trị giao dịch nông sản là 944 tỷ đồng - con số thấp hơn nhiều lần so với giao dịch trực tuyến. 

Ủng hộ chủ trương đưa nông sản lên “sàn” TMĐT nhưng nhiều địa phương đã đề cập đến khó khăn, rào cản trong canh tác, thói quen của nông hộ có thể khiến trái cây, nông sản khi đưa lên sàn sẽ gặp phải tồn tại về chất lượng như việc tiêu thụ trái na hiện nay. Là địa phương có đặc sản nhãn lồng với sản lượng năm nay ở mức 50.000 tấn, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hưng Yên cho biết: Bà con nông dân vốn chỉ quen bán hàng cho thương lái, chưa có kỹ năng triển khai bán hàng trên các sàn trực tuyến đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe từ khâu canh tác, bảo quản, truy xuất nguồn gốc… Tại tỉnh Lạng Sơn, trước khi đưa trái na lên “sàn”, các nông hộ và hợp tác xã đã được tập huấn kỹ năng đóng gói, bảo quản nhưng mới chỉ là bước đầu. Vì vậy, để đưa nông sản lên sàn thành công, đảm bảo cung ứng hàng hoá đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao, theo các chuyên gia, phải gắn với chuyển đổi sản xuất, thay đổi kỹ năng của nhà nông theo hướng hàng hoá. 

Dẫn lại sự thành công trong việc tiêu thụ quả vải thiều qua sàn TMĐT, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đồng hành cùng nhà nông, cần sự vào cuộc chủ động, linh hoạt của các tỉnh, thành và các Bộ NN-PTNT, Công Thương, Ngoại giao, Giao thông Vận tải… để kế hoạch số 1034 được triển khai tại các tỉnh/thành với sự tham gia của 11.000 xã. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Postmart.vn, Viettel Post, trong đó tập trung phát huy tối đa tiêu thụ trong nước.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ thực hiện các chương trình Xã hội

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ thực hiện các chương trình Xã hội

(PNTĐ) - Chi bộ Vận hành và Chi bộ Kỹ thuật - An toàn trực thuộc Đảng bộ Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) vừa tổ chức chuyến đi về nguồn tại khu di tích lịch sử Rừng Sác huyện Nhơn Trạch và tiến hành Lễ kết nạp Đảng viên cho 2 quần chúng ưu tú Nguyễn Mạnh Nhân, Trưởng ca vận hành GDCPM và quần chúng Võ Quốc Dũng - Đốc công tổ đường ống. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thành Minh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KĐN cùng toàn thể các Đảng viên trong 2 Chi bộ.
Du lịch Hải Phòng tạo sức hút từ “food tour”

Du lịch Hải Phòng tạo sức hút từ “food tour”

(PNTĐ) -Thành phố hoa phượng đỏ đang thu hút lượng khách rất lớn đến tham quan, trải nghiệm bằng sản phẩm du lịch độc đáo - du lịch ẩm thực (food tour). Sản phẩm này đang tạo nên trào lưu du lịch hấp dẫn các bạn trẻ với nhiều thông điệp (slogan) ấn tượng như “Cùng Hải Phòng - Lòng vòng ẩm thực”, “Đi một nơi, vô số món”…
Báo chí và Doanh nghiệp: Coi nhau là đối tác, đừng coi nhau là đối thủ

Báo chí và Doanh nghiệp: Coi nhau là đối tác, đừng coi nhau là đối thủ

(PNTĐ) - “Nếu viết khen doanh nghiệp thì báo chí bị cho là pr. Nếu phản biện thì bị nghi là “đánh” doanh nghiệp. Còn với doanh nghiệp, thay vì cởi mở lại có tâm lý e dè, cảnh giác, né tránh nhà báo”… Đó là một số “hiểu lầm” khiến cho mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đôi khi chưa được mật thiết.