Hà Nội đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Chia sẻ

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện mỗi ngày TP tiếp nhận 600-1.000 người dân về nước. Bởi vậy, công tác cách ly và xét nghiệm Covid-19 là đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19.

Từ ngày 15/3, Bộ Y tế đã cách ly, xét nghiệm tất cả người về từ vùng dịch nước ngoài, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm COVID-19. Ca nhiễm COVID-19 thứ 58 vừa được phát hiện nhờ việc xét nghiệm "đón đầu" này. Đây được xem là giai đoạn vàng phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Khoanh vùng cách ly là chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc là giải pháp quan trọng trong phòng chống Covid-19.Khoanh vùng cách ly là chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc là giải pháp quan trọng trong phòng chống Covid-19.

Thông tin trong cuộc họp BCĐ phòng chống Covid-19 của Hà Nội ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, virus Sars-CoV-2 hiện có khả năng lây nhiễm cao; ảnh hưởng không đồng đều, tác động khác nhau ở các độ tuổi khác nhau, trong đó tỷ lệ tử vong người ở trên 60 tuổi cao hơn. Đặc biệt, thời gian ủ bệnh chưa thể kết luận được vì từng trường hợp khác nhau lại có thời gian ủ bệnh khác nhau, lâu nhất là 39 ngày.

Hiện UBND TP Hà Nội cũng đã liên hệ để mua 200.000 test xét nghiệm, tương đương 4.000 bộ để sử dụng tại Hà Nội và gửi tặng nước Ý, nơi đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nặng nhất châu Âu.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP xác định: Nguồn lây nhiễm chính đối với TP hiện nay là từ nước ngoài. Thứ hai là từ những trường hợp du học sinh trở về, các du khách nước ngoài đã đến Hà Nội từ ngày 3-6/3. Nguồn thứ ba là các cán bộ đang làm nhiệm vụ, tiếp xúc gần với công dân đang tổ chức cách ly. 

Cụ thể, cần phát hiện tổ chức cách ly nhanh chóng. Tập trung phát hiện từ những người dân có biểu hiện ho, sốt, vận chuyển người này bằng các phương tiện y tế. Yêu cầu khai báo y tế và cách ly tại nhà đối với những người đi nước ngoài về. Những trường hợp này sẽ được cách ly các khu tập trung; cách ly F1 tại bệnh viện; cách ly F2 tại nhà. TP sẽ kích hoạt giám sát cộng đồng bằng GPS để giám sát tại nơi ở. 

Ngoài ra, đối với những người là người nước ngoài đã nhập cảnh mà là trường hợp F1; cán bộ ngoại giao, các khách sạn đã cam kết bố trí khoảng 1.500 – 2.000 chỗ cho những người này. Còn các trường hợp cách ly để chữa bệnh đều tập trung tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh). TP đã chuẩn bị 6 bệnh viện cấp TP để hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư.

Bên cạnh đó, có các biện pháp mạnh mẽ trong giám sát cộng đồng về việc tổ chức cách ly. Tổ dân phố tăng cường tuyên tuyền công dân tự giác khai báo. Các đội cơ động phải trực 24/24, khi có thông tin của người dân là phải triển khai nhiệm vụ ngay. Các quận, huyện thường xuyên cập nhật để so sánh các biện pháp đang thực hiện với tình hình thực tiễn, nếu có biện pháp không còn phù hợp thì mạnh dạn loại bỏ, điển hình như không phải rà soát đến trường hợp tiếp xúc F4. 

Chủ tịch TP cũng nhấn mạnh giải pháp quan trọng trong phòng chống Covid-19 là: “Tiếp tục xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm". Các cơ sở y tế phải đào tạo nguồn lực có khả năng lấy mẫu, để có lấy được 1.500 đến 3.000 mẫu/ngày. Nếu vậy phải có được ít nhất là 800 cán bộ.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, với diễn biễn dịch bệnh của 1 tuần qua, TP phải có những đánh giá mới, để đưa ra những phương án giải pháp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị. 

P. V

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.