Thực hiện cưới văn minh, chung tay chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội, thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ đã tạm hoãn cưới con em hoặc chỉ tổ chức lễ cưới với quy mô nhỏ trong nội bộ gia tộc để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch.

Gia đình bà Trịnh Thị Ngọc Minh nhận Giấy khen của UBND Phường vì thành tích gương mẫu, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19Gia đình bà Trịnh Thị Ngọc Minh nhận Giấy khen của UBND Phường vì thành tích gương mẫu, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

 Không làm đám cưới, niềm vui vẫn vẹn tròn

Ngày 5/3/2020, thời điểm Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính nào với Covid-19, gia đình bà Trịnh Thị Ngọc Minh, hội viên phụ nữ tổ 2, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân tổ chức lễ ăn hỏi cho con trai sinh năm 1995. Hai gia đình đã thống nhất tổ chức tiệc cưới vào ngày 17/3.  “Danh sách khách mời tôi đã lên, địa điểm tổ chức tiệc cưới đã chọn, bà con họ hàng đã chuẩn bị tinh thần chung vui. Bản thân hai cháu cũng đã mua comple, váy cưới”- bà Minh nhớ lại.

Không ngờ, chỉ ít ngày sau lễ ăn hỏi, dịch bệnh bắt đầu xuất hiện trên địa bàn thành phố và diễn biến ngày càng phức tạp. Được Hội phụ nữ, trực tiếp là đồng chí Chi hội trưởng đến nhà tuyên truyền, bà Minh nhận thức được tính chất nguy hiểm, nguy cơ tiềm ẩn bị lây nhiễm dịch bệnh ở nơi tập trung đông người. Cuối cùng, sau khi bàn bạc với nhà gái, bà quyết định tạm dừng tổ chức đám cưới của hai con. 

Dù không tổ chức đám cưới, nhưng, con trai, con dâu bà Minh vẫn có niềm vui vẹn tròn. Cặp đôi chụp bức ảnh vui để ghi nhớ Dù không tổ chức đám cưới, nhưng, con trai, con dâu bà Minh vẫn có niềm vui vẹn tròn. Cặp đôi chụp bức ảnh vui để ghi nhớ "ngày chung vui" đặc biệt của mình. 

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, các con bà Minh cũng vui vẻ đồng ý. Đôi bạn trẻ đã  chụp ảnh cưới và làm  thủ tục đăng ký kết hôn trước khi về chung một nhà. Bà Minh nhận thấy, tuy không có đám cưới nhưng hạnh phúc, niềm vui của hai con vẫn vẹn tròn. Gia đình bà Minh đã được UBND quận Thanh Xuân tặng giấy khen vì thành tích gương mẫu, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo bà Lê Thị Tố Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phương Liệt, thời gian qua, các cán bộ Hội phụ nữ đã tích cực nắm bắt thông tin, đến tận các nhà hội viên có kế hoạch tổ chức đám cưới cho con em để tuyên truyền, vận động các cặp đôi đến phường làm thủ tục đăng ký kết hôn cân nhắc, thay đổi hình thức tổ chức đám cưới. Nhờ đó, cùng trên địa bàn phường Phương Liệt, ngoài gia đình bà Minh, còn có thêm 5 gia đình hội viên phụ nữ khác cũng tự nguyện hoãn đám cưới để cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.

Tính chung trên địa bàn quận Thanh Xuân, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động 38 gia đình hoãn tổ chức tiệc cưới, hoặc điều chỉnh thời gian, hình thức tổ chức hợp lý. Các gia đình đều  được UBND phường, quận biểu dương, tặng giấy khen kịp thời.

Các cấp Hội phụ nữ cùng chung tay phòng chống dịch

Tại quận Bắc Từ Liêm, các cấp Hội LHPN cũng tích cực thực hiện sự chỉ đạo của Thành Hội, Quận ủy, UBND… tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên phụ nữ và hộ dân trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covit-19. Quận Hội đã chỉ đạo 100%  Hội phụ nữ cơ sở vận động các gia đình cân nhắc, điều chỉnh thời gian cưới con em vào thời điểm thích hợp khi đã công bố hết dịch hoặc dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đối với lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian, các cấp Hội vận động các gia đình tổ chức quy mô nhỏ trong nội bộ gia tộc, thực hiện cưới theo nếp sống mới; khuyến khích dùng hình thức báo hỷ thay cho mời dự lễ cưới nhằm hạn chế tập trung đông người. Tính đến ngày 19/3/2020, 13/13 cơ sở Hội trên địa bàn đã phối hợp tuyên truyền 16 hộ gia đình hội viên phụ nữ, hội viên phụ nữ trẻ hoãn, lùi thời gian tổ chức đám cưới;  vận động 21 đám cưới tổ chức theo nếp sống mới, trong nội bộ gia đình, 01 cặp đôi báo hỷ thay tổ chức đám cưới. 

Các cán bộ phụ nữ đến nhà tuyên truyền, vận động gia đình hội viên ở thôn Tiên Hội cân nhắc thời gian tổ chức đám cưới cho con để phòng chống dịch Covid-19Các cán bộ phụ nữ xã, thôn (ngồi bên phải) đến nhà tuyên truyền, vận động gia đình hội viên ở thôn Tiên Hội cân nhắc thời gian tổ chức đám cưới cho con để phòng chống dịch Covid-19. 

Tại huyện Đông Anh, theo chị Đặng Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hội, trong tuần từ 16-22/3, Hội phụ nữ xã cũng đã tuyên truyền, động viên 2 gia đình ở Trung Thôn thay đổi tổ chức cưới con theo hình thức nhỏ gọn, chỉ chung vui trong nội bộ gia đình. Một gia đình ở thôn Tiên Hội, sau khi được các cán bộ Hội đến nhà tuyên truyền, vận động cũng đã bàn bạc lại trong gia đình và thống nhất hoãn đám cưới của các con cho tới khi hết dịch bệnh mới tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch  Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: “Thời gian qua, các cấp  Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ,  hội viên về việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Hội chú trọng tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình, cá nhân hạn chế mời khách trong ngày cưới, nhất là khách ở các địa phương khác, khuyến khích các hình thức cưới văn minh, thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh tại đám cưới. Đến nay, cơ bản các đám cưới đã được tổ chức theo quy mô nhỏ, tiết kiệm, nhiều đám cưới chỉ thực hiện thủ tục đón dâu, không tổ chức tiệc cưới”.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.