Hà Nội đóng cửa tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đến hết ngày 5/4

Chia sẻ

Nhấn mạnh dịch bệnh Covid - 19 tại Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo thực hiện nhiều nội dung quan trọng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TP diễn ra chiều nay (25/3).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp (Ảnh: N.C)

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TP diễn ra chiều nay (25/3), sau khi nghe các sở, ngành, quận, huyện báo cáo, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP đã phát biểu kết luận cuộc họp. Theo Chủ tịch UBND TP, tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng nhanh; nhiều nước đã có những biện pháp mạnh chưa có tiền lệ. Tại Việt Nam, đã có 21 tỉnh, thành có ca nhiễm Covid -19; nguy cơ lây nhiễm trong nước cao; đã có những ổ dịch diễn biến phức tạp như quán bar ở TP Hồ Chí Minh;  bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội...

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng tại Hà Nội cũng cao, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển. Thế nhưng, trên đường phố vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang; vẫn tụ tập đông người như đi lễ; uống cà phê; tổ chức hội thảo… dễ dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Đặc biệt  ở bệnh viện Bạch Mai dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện đã phát hiện thêm bệnh nhân nằm cạnh bệnh nhân số 133 ghi nhận dương tính.

Mỗi ngày, bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh cho từ 6.000 - 8.000 người, đến nay tuy đã giảm 50% nhưng số lượng người đến bệnh viện, nhất là bệnh nhân cao tuổi vẫn nhiều.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị cần theo dõi kỹ các trường hợp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có đến bệnh viện Bạch Mai trong 10 ngày gần đây.  “Dù cánh cửa an toàn đã hẹp nhưng chúng ta vẫn trong thời gian vàng và còn cơ hội nếu người dân đồng lòng ở nhà vì chính mình, gia đình và xã hội”,

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và cho hay, số mẫu xét nghiệm của Hà Nội chiếm 50% cả nước nên số ca dương tính cao là bình thường. Trong những ngày tới, TP  sẽ tiếp tục xác định việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng là đặc biệt quan trọng. Hà Nội cũng đang tìm nguồn kít xét nghiệm nhanh để sắp tới sẽ triển khai các điểm xét nghiệm di động để mọi người có thể tự xét nghiệm xác suất trên đường.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, trừ khi phải mua lương thực thực phẩm;không nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội sẽ chỉ duy trì 20% xe buýt hoạt động.

Tất cả các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, phòng tập thể thao… phải dừng hoạt động toàn bộ, trước mắt là đến ngày 5/4, bất kể nội hay ngoại thành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

Hà Nội đã họp và quyết định chuyển 312 trường hợp F1 lên Hòa Lạc để cách ly phòng ngừa. Các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng để đón chữa các bệnh nhân Covid -19 trên tinh thần: Bác sỹ, y tá phải thông thạo, hiểu quy trình phòng dịch, tinh thần sẵn sàng làm việc lâu dài không chỉ 5-10 ngày, chỉ trở về khi cách ly 14 ngày sau khi bệnh nhân dương tính cuối cùng xuất viện...

V.B

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.