Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Cần sớm vận hành để giảm tổn thất, lãng phí

Chia sẻ

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại.

Chiều 26/3, tại Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với các bộ, ngành, Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm, nhằm chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành ChunBí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Chung

​Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các ban, sở, ngành thành phố Hà Nội.

​Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, trên địa bàn có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư (gồm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thuỷ trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài,…) và các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư (các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô…). Đây là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn là lâu dài đối với Hà Nội.

​Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0-6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3- 4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50- 55%),… Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

​Nguyên nhân là do hệ thống kết cấu hạ tầng bị quá tải, gây ra tai nạn giao thông càng gia tăng ùn tắc, ngập lụt các nguyên nhân liên quan tới tổ chức thi công các công trình, quản lý xây dựng và ý thức người tham gia giao thông.

​Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

​Đối với dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư, Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu, sẽ bàn giao cho Thành phố Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.

​Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước (ban hành cách đây hơn 1 năm-PV), đã làm ảnh hưởng tới tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

​Trước khó khăn này, lãnh đạo các bộ, ngành cho biết dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, bảo đảm công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

​Thống nhất các góp ý của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND Thành phố, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành để xây dựng một Kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động.

​“Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại”, người đứng đầu cấp uỷ của Thủ đô đề nghị.

Theo Thành Chung/Chinhphu.vn

Theo http://thanglong.chinhphu.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-can-som-van-hanh-de-giam-ton-that-lang-phi

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội: Khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

(PNTĐ) - Sáng 19/12, UBND thành phố Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô. Đồng chí Hà Minh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy tham dự và phát biểu tại sự kiện.
​  Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

​ Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công dự án khu đô thị thể thao Olympic, Hà Nội  ​

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công dự án khu đô thị thể thao Olympic, Hà Nội ​

(PNTĐ) - Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước.
Giải pháp đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm vị trí đầu tàu trong giai đoạn phát triển mới của đất nước  ​

Giải pháp đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm vị trí đầu tàu trong giai đoạn phát triển mới của đất nước ​

(PNTĐ) - Sáng 19/12, Thành uỷ Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”. Hội thảo nhằm trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn, qua đó đề xuất định hướng và giải pháp đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm vị trí đầu tàu trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Hà Nội: Lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Hà Nội: Lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

(PNTĐ) - Sáng 19/12, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tham luận với chủ đề “Kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9”.