Từ ngày mai (4/4), xử phạt những trường hợp ra đường không có việc cần thiết

Chia sẻ

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được chủ quan với công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp (Ảnh: C.T)

Chỉ cần 10% dân số vẫn ra đường sẽ làm đổ bể mọi biện pháp

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - nhắc lại tình hình dịch bệnh Covid -19 đang để lại những hậu quả nghiêm trọng với tất cả các nước trên thế giới và viện dẫn cảnh báo mới của Tổ chức Y tế thế giới. Chủ tịch TP nêu rõ, hiện nay trên thế giới có thể đang có hàng triệu người bị nhiễm Covid -19, năng lực xét nghiệm có thể không xuể và con số người mắc hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý tại Hà Nội chỉ trong vòng một tuần vừa qua số ca nhiễm Covid -19 đã tăng lên gần gấp đôi; liên tục phát hiện các ca nhiễm mới ở ngoài cộng đồng.

Về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cho biết, theo nhân viên của công ty Trường Sinh, khi đi lấy nước các trường hợp bệnh nhân nhẹ thì trực tiếp lấy nước; bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy. Đến nay, toàn bộ các trường hợp nghi nhiễm đã qua xét nghiệm và một hai ngày nữa sẽ có kết quả cụ thể.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu: tất cả cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch phải tích hợp các thông tin trên để lưu ý: Những người vào ăn tại khu vực nhà ăn hay tiếp xúc với nhân viên công ty Trường Sinh, công ty Việt Á sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Đồng thời, tất cả các đơn vị quận, huyện và các phường, xã cập nhật ngay các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, tổ chức triển khai, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa của nhân dân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước khử khuẩn; bắt buộc đeo khẩu trang; khi đi ra ngoài đường phải chú ý khoảng cách 2m... Tất cả các trường hợp có quyết định cách ly ở nhà phải thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh: Đối với người già và những người không có việc cần thiết, cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới. Trong ngày mai (ngày 4/4), TP sẽ tăng cường kiểm tra. Những trường hợp không đúng diện được đi ra ngoài đường sẽ bị phạt theo chế tài. Tất cả công viên, khu vui chơi, giải trí phải đóng cửa... Chỉ cần 10% dân số vẫn ra đường sẽ làm đổ bể mọi biện pháp.

Về vấn đề này, tại văn bản hỏa tốc gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ: "Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn...; Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại mục 2 văn bản2601/VPCP-KGVX ngày 3/4/2020. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m".

Cũng tại văn bản nói trên, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan, chủ động điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm phù hợp với các nội dung nêu trên; phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề vướng mắc phát sinh.

 Thường xuyên chăm lo công tác an sinh xã hội

Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý các quận huyện, phường xã cần thường xuyên chăm lo công tác an sinh xã hội, đặc biệt là quan tâm người có công, người nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật... Các sở, ngành, địa phương cần xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trên tinh thần đảm bảo mọi khúc mắc của người dân, doanh nghiệp cần giải đáp kịp thời, không để xảy ra điểm nóng. “Thời gian này, nghiêm cấm cắt các dịch vụ điện, nước, viễn thông và phải đảm bảo đủ dịch vụ, chất lượng phục vụ người dân”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tiếp tục tập trung xác minh làm rõ các trường hợp có liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; cần chú ý rà soát các trường lợp lái xe taxi, lái xe công nghệ, xe ôm phục vụ tại cổng bệnh viện. Hiện Thành phố đã quyết định triển khai các trạm lấy mẫu xét nghiệm, cần được bố trí ở các sân rộng, người dân xếp hàng cần cách nhau 2m và đeo khẩu trang.Tất cả các trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính, đề nghị chuyển đến bệnh viện gần nhất xét nghiệm, nếu dương tính lần 2 chuyển bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nếu âm tính yêu cầu cách ly tại nhà.

Chia sẻ với lãnh đạo và nhân viên y tế bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên yên tâm làm công tác khám chữa bệnh, yên tâm cách ly; giao CDC Hà Nội khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra dịch tễ việc đi lại, tiếp xúc của nhân viên công ty Trường Sinh, công ty Việt Á, công bố toàn bộ việc đi lại của các trường hợp này. Chủ tịch Hà Nội cho biết: qua sơ bộ ban đầu thì 18/22 trường hợp này ăn ở, làm việc liên tục trong bệnh viện nhưng vẫn cần xác minh cụ thể để làm rõ. 

Chủ tịch UBND TP nhắc nhở các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan với công tác chống dịch COVID-19 bởi: “Nếu qua ngày 15/4 dịch giảm thì yên tâm, nếu không sẽ tiếp tục rất phức tạp”...

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.