"Ai cần cứ đến lấy, nếu khó khăn, hãy lấy 1 gói mỗi ngày"

Chia sẻ

Những ngày cả nước thực hiện cách ly để chống dịch cũng là những ngày lo lắng nhất đối với người nghèo, vô gia cư. Bởi đó cũng là lúc họ không thể làm việc bình thường đề có cái ăn hàng ngày.

Tại Hà Nội, số lượng lao động nhập cư mưu sinh bằng nghề bán hàng rong, thu mua đồng nát không phải là ít. Trong điều kiện bình thường, chăm chỉ làm việc hàng ngày, họ cũng có thể lo được cơm áo qua ngày, tích cóp thêm được một chút thu nhập gửi về quê phụ nuôi con cái.

Nhưng trong những ngày cách ly phòng chống dịch, công việc mưu sinh không thể bình thường như trước. Một ngày không đi làm có nghĩa là ngày đó không có thu nhập để trang trải bữa ăn, tiền thuê trọ. Hà Nội, những ngày đầu cách ly, nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng lên những người nghèo, lao động nhập cư làm nghề buôn bán hàng rong, đồng nát.

Cảm thông với những người dân còn khó khăn, bị ảnh hưởng nhiều trong dịch bệnh, anh Nguyễn Phan Huy Khôi, một chủ doanh nghiệp ở Hà Nội đã thực hiện chương trình tặng thực phẩm hàng ngày cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở Thủ đô. "Ai cần cứ đến lấy, nếu khó khăn, hãy lấy 1 gói mỗi ngày. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác"- Đó là thông điệp trong chương trình tặng thực phẩm hàng ngày đến với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô của anh Khôi.

Phần thực phẩm phát miễn phí cho người dân nghèo của anh KhôiPhần thực phẩm phát miễn phí cho người dân nghèo của anh Khôi

"Ý tưởng này không mới đâu, nhiều người làm rồi. Đầu tiên hai vợ chồng mình tự làm, xong nhiều anh em thấy ý nghĩa nên muốn góp sức. Nhóm tụi mình phát thực phẩm cho người nghèo nhưng quan trọng nhất là tuân thủ việc tránh tụ tập đông người nên chia ra làm nhiều điểm phát miễn phí cho người dân Thủ đô…”- anh Khôi chia sẻ với Phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về “chiến dịch” lá lành đùm lá rách giữa lúc nhiều người đang vật lộn với gánh nặng cơm áo.

Bắt đầu từ chiều ngày ngày 3/4, người dân lao động nghèo đi trên phố Hàm Long phấn khởi đón nhận những phần quà từ nhà hảo tâm gồm 2 gói mỳ tôm, 2 quả trứng, 2 xúc xích. Với phần quà này mỗi người có thể đủ dùng cho một ngày. Trong ngày hôm qua, tại địa điểm này, nhóm thiện nguyện đã phát hết 150 phần quà cho người nghèo. Mỗi phần quà khoảng 20 ngàn đồng, tương đương một bữa ăn.

Điều đáng trân quý hơn nữa là, người được nhận không chỉ một lần, mà MỖI NGÀY đều được nhận như thế cho đến khi nào dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Chị Nguyễn Thị M (45 tuổi, làm nghề thu mua đồng nát) rưng rưng nhận một túi thực phẩm chia sẻ, chị lên Hà Nội làm nghề này mấy năm nay. Khi Hà Nội có dịch, chị không thể về quê, phần là vì chấp hành chủ trương của nhà nước "ai ở đâu thì ở yên đấy", phần lo sợ về quê sẽ ảnh hưởng đến mọi người vì mình ở vùng dịch về. Thế là chị ở lại, nhưng công việc rất khó khăn, đặc biệt là khi có lệnh cách ly xã hội. Công việc mưu sinh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, việc lo ăn hàng ngày rất vất vả. Vì thế khi đón nhận được những phần thực phẩm chia sẻ miễn phí này chị rất cảm động.

Người dân đến nhận thực phẩm miễn phíNgười dân đến nhận thực phẩm miễn phí

Theo anh Khôi, khi chia sẻ ý tưởng này với bạn bè trên Facebook, anh Khôi cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Người góp 1.000 quả trứng, người góp 1.000 gói mì, người góp tiền, góp gạo, góp khẩu trang… Riêng vợ chồng anh Khôi ủng hộ chương trình 100 triệu đồng và 393 kg gạo. Tinh thần tương thân tương ái của mọi người đã giúp vợ chồng anh và nhóm quyết tâm thực hiện chương trình phát thực phẩm để giúp người nghèo, lao động vô gia cư.

- “Có người ủng hộ 500 ngàn đồng, người 1 triệu, 3 triệu, 5 triệu, 7 triệu…nhiều người ủng hộ lặng lẽ không để tên, họ chuyển thẳng 5 triệu đồng vào tài khoản của nhóm mà không để lại thêm thông tin gì…dịch dã thế này mới thấy nhiều người rất có tâm với cộng đồng” - anh Khôi chia sẻ.

Ngày đầu tiên triển khai chương trình tại 2 địa điểm là 65 Hàm Long và Ký túc xá Mễ Trì, vợ chồng anh và những người bạn rất vui bởi đa số người dân có nhu cầu thực sự đã đón nhận.

"Điều tôi mong muốn, nếu ai cần thực sự thì hãy tự nhiên, nhưng nếu ai đã có thì hãy nhường cho người không có. Chỉ đơn giản là như vậy. Mọi người đến nhận quà phải giữ khoảng cách an toàn 2m, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa nước rửa tay sát khuẩn" - anh Khôi nói.

Anh Khôi chia sẻ thêm, chương trình dự kiến tổ chức 10 điểm tặng thực phẩm hàng ngày cho người có nhu cầu tại Hà Nội từ ngày 3 – 15/4. Căn cứ vào tình hình thực tế, nếu dịch còn kéo dài thêm thì chương trình sẽ tiếp tục đồng hành.

Nhân viên tình nguyện đứng chờ phát thực phẩm miễn phí cho người nghèo trong mùa dịch tại địa điểm Lê Văn Lương

Nhân viên tình nguyện đứng chờ phát thực phẩm miễn phí cho người nghèo trong mùa dịch tại địa điểm Lê Văn Lương

Hiện tại nhóm của anh Khôi đang phát thực phẩm miễn phí tại các địa điểm sau:

Địa điểm 1: Cổng chính KTX Mễ Trì, số 182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Địa điểm 2: Quán cafe N2F, 54 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội (gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám).

Địa điểm 3: 420 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Riêng điểm 63 - 65 Hàm Long, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm dừng chương trình chia sẻ thực phẩm do vỉa hè chật không đảm bảo việc phân luồng giữ an toàn mùa dịch.

Cả nước vẫn còn tiếp tục những ngày giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Và trong những ngày tháng khó khăn ấy, giữa Thủ đô vẫn ấm lên tình người bao bọc chia sẻ giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn. Hi vọng những tấm lòng thiện nguyện chia sẻ như anh Khôi sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng hơn nữa, để trong cuộc chiến chống dịch bệnh của chúng ta sẽ không có một ai bị bỏ lại phía sau.

Quế Sơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.