Những ngày cách ly thấm đượm tình nghĩa, tình người

Chia sẻ

Tại một số chung cư ở Hà Nội có cư dân là F1, F2 (tiếp xúc gần với bệnh nhân/người nghi nhiễm Covid -19) đang cách ly y tế tại nhà. Ở nơi tưởng như “nhà nào biết nhà đó”, các F1, F2 nhận được nhiều tình cảm quan tâm, chia sẻ của hàng xóm, cộng đồng.

Chủ tịch UBND xã Cự Khê Đặng Anh Phương trao lương thực thực phẩm cho đại diện các gia đình bị cách ly ở toà nhà HH01BChủ tịch UBND xã Cự Khê Đặng Anh Phương trao lương thực thực phẩm cho đại diện các gia đình bị cách ly ở toà nhà HH01B (Ảnh: TT)

“Bị cách ly nhưng chúng tôi không cô đơn”

Chiều 5/4, lãnh đạo xã Cự Khê, huyện Thanh Oai có mặt tại sảnh tòa nhà HH01B khu đô thị Thanh Hà để tiếp nhận và bàn giao số lượng lớn gạo tẻ, giò lụa và trái cây cho các hộ dân đang bị cách ly. Lương thực, thực phẩm trên là nguồn hàng được lãnh đạo xã huy động sự ủng hộ, đóng góp của cá nhân, tổ chức để đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cho bà con toà nhà HH01B.

Đây không phải là chuyến hàng ủng hộ đầu tiên cho người dân khu chung cư được xã Cự Khê tiếp nhận. Từ ngày 30/3 - khi toà nhà HH01B khu đô thị Thanh Hà bị cách ly do có hai trường hợp bị nhiễm Covid -19 cho đến nay, 285 hộ dân với gần 600 nhân khẩu đang sinh sống tại đây đã hết sức cảm động trước sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của các cá nhân và tổ chức trên địa bàn huyện và các huyện lân cận. Ngày 31/3, nhiều chị em tiểu thương đã cấp tập thu hoạch rau củ quả từ “vườn nhà” để ủng hộ. Ngày 1/4, tiếp tục có thêm rất nhiều hàng hoá thiết yếu được chuyển đến sảnh chung cư, trong đó chỉ riêng rau củ quả, thực phẩm sạch bảo đảm chất lượng là hơn 1 tấn. Ngoài ra, có gia đình ủng hộ mỳ tôm, trứng gà, thực phẩm khô như lạc, cá khô với số lượng lớn; rồi hoa quả tươi, sữa tươi... Một số người khác ủng hộ găng tay, nước sát khuẩn.

Có gia đình lại tình nguyện nấu cháo phục vụ cho trẻ em, người cao tuổi đang cách ly y tế trong tòa nhà. Nồi cháo được chuyển đến lúc sớm, vừa kịp bữa sáng, bát cháo sánh mịn và thơm ngon, chuyển đến các hộ dân vẫn còn nóng hổi khiến nhiều người rất cảm động trước sự chăm lo chu đáo, nghĩa đồng bào cao đẹp mà những người xa lạ dành cho nhau trong thời điểm khó khăn. “Chúng tôi rất hạnh phúc, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của tất cả mọi người dành cho người dân ở chung cư. Chúng tôi bị cách ly nhưng không cô đơn, đây là động lực tinh thần lớn để bà con vượt qua thời gian cách ly, nghiêm túc chấp hành quy định của cơ quan chức năng” – đại diện cư dân ở đây xúc động chia sẻ.

Hơn 1 tấn rau củ quả được các cá nhân và tổ chức ủng hộ cho cư dân toà nhàHơn 1 tấn rau củ quả được các cá nhân và tổ chức ủng hộ cho cư dân toà nhà (Ảnh: TT)

Ông Phạm Hồng Dương – Bí thư Đảng uỷ xã Cự Khê, huyện Thanh Oai cho biết: Đảng uỷ, chính quyền và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và làm tốt việc xã hội hoá nguồn lực ủng hộ cho công tác phòng chống dịch nên những hộ thuộc diện cách ly trong toà nhà đều vững tâm, chấp hành rất tốt các quy định về cách ly y tế; bà con trong xã tuân thủ nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 05 của UBND TP. Đặc biệt với 3 hộ dân sống cùng tầng với những người dương tính với Covid-19, cán bộ phường hàng ngày tiếp nhận những yêu cầu về nhu yếu phẩm của họ để mua giúp và gửi vào, giúp người dân yên tâm đồng hành chống dịch. 

Còn theo chị Phạm Thị Thu – Chủ tịch Hội LHPN xã Cự Khê, cán bộ Hội phụ nữ cơ sở đã tham gia tổ công tác của xã tuyên truyền, vận động người dân; vận động các nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm; tham gia hoạt động hậu cần, chăm lo đời sống và cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bà con. Dự kiến trong tuần tới, Hội LHPN xã sẽ nấu cháo phục vụ bữa ăn cho các gia đình trong khu chung cư.  

Ấm áp tình nghĩa hàng xóm láng giềng

Cuộc sống của gia đình bác Trần Hồng Phong ở chung cư Trung Yên 1, quận Cầu Giấy có những xáo trộn sau khi một thành viên là F1, phải đi cách ly y tế tập trung. Ở nhà còn lại người già, trẻ em và cũng đang là F2 thực hiện cách ly y tế tại nhà. Việc mua bán lương thực, thực phẩm hàng ngày gần như không thực hiện được. Chưa kể, việc cả nhà cùng phải cách ly đã khiến các thành viên trong gia đình lo lắng, bối rối, sợ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh. Tuy nhiên, chính sự quan tâm, chia sẻ ân tình của hàng xóm và đồng nghiệp giúp gia đình bác Phong hạnh phúc, an tâm cách ly y tế an toàn.

Gần 1 tuần nay, giỏ thực phẩm hàng ngày của gia đình chị Yến – hàng xóm sát vách nhà bác Phong thường nhiều gấp đôi ngày thường. Sáng nào cũng vậy, chị đều nhắn tin thăm hỏi xem gia đình cần mua thực phẩm, đồ dùng gì để hỗ trợ. Hàng hoá mua xong, chị Yến gói cẩn thận, treo ở cửa rồi nhắn người trong gia đình nhận. Chị Lan Anh – giảng viên Học viện Ngân hàng – một người bạn của con trai bác Phong, biết tin gia đình bị cách ly, vợ chồng bác Phong đã ngoài 70 tuổi, có nhiều bệnh tuổi già nên tình nguyện nhận việc mua thuốc điều trị và lá xông, hàng ngày mang đến cho gia đình… Đón nhận nhiều tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp trong những ngày qua, gia đình bác Phong xúc động: “Dịch bệnh là điều không ai mong muốn song ở trong hoàn cảnh này mới cảm nhận hết được sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của mọi người dành cho mình. Những ngày cách ly của gia đình luôn thấm đượm tình người, tình nghĩa”.

Với nhiều gia đình, những ngày cách ly luôn thấm đượm tình người, tình nghĩaVới nhiều gia đình, những ngày cách ly luôn thấm đượm tình người, tình nghĩa (Ảnh: ảnh minh hoạ)

Cuộc sống của cô giáo Mai Thanh Thuý – trường mầm non An Tiên, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm cũng có thay đổi sau khi trở thành trường hợp F2. Hàng xóm cùng tầng với chị là F1, đều cùng phải cách ly y tế tại nhà. Khu nhà chị ở nằm ở vùng ven thành phố nên cả hai gia đình đều không có người thân, họ hàng ở gần nên hơn lúc nào hết chị Thuý thấm thía câu nói của các cụ xưa: bán anh em xa mua láng giềng gần. Huống chi trong lúc khó khăn này, hàng xóm càng phải đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những người F1 có tâm lý lo lắng, hoảng loạn và căng thẳng. Vì thế, thay vì sợ hãi, xa lánh, hàng ngày chị Thuý chủ động nhắn tin thăm hỏi, động viên, sẵn lòng giúp đỡ nếu “nhà sát vách” có nhu cầu. Ngày cuối tuần qua, cậu em trai mang đồ ăn ở quê gửi lên, chị Thuý lựa mớ rau ngon cho vào túi, nhờ em trai treo ở cửa nhà hàng xóm. Ngày rằm sắp đến, chị Thuý đã chủ động nhắn tin sớm để “hai nhà cùng đặt mua trái cây, hoa tươi”.

Tại nhiều chung cư khác ở Hà Nội cũng đang có các cư dân là F1, F2. Cũng như gia đình bác Phong, chị Thuý, họ đang nhận được tình yêu thương, sự sẻ chia từ những người hàng xóm. Tại một toà nhà ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, các cư dân đã lập nhóm“Quân khu k16” trên Zalo để đồng hành cùng những gia đình có người là F1, F2 chống dịch; tất cả mọi người đoàn kết một lòng với tinh thần “40 hộ vì một hộ” không để bị xa lánh, kỳ thị. Hay tại khu đô thị Thanh Hà, quận Hà Đông, hội cư dân “Hàng xóm mất điện cùng nhau” đã bấm 600 lượt like và thả tim cho một cư dân là F2 cùng nhiều hành động hỗ trợ thiết thực như tặng chiếc cặp nhiệt độ, đồ ăn, hộp sữa, bánh kẹo cho bọn trẻ.

Chung cư cao tầng là một phần của cuộc sống hiện đại tại Hà Nội – nơi chỉ tưởng như “nhà nào biết nhà đó” hay “gặp nhau ở thang máy là chính” thì vẫn rất ấm áp sự sẻ chia, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Vì thế, ở góc độ nào đó, trong khó khăn của dịch bệnh, những cư dân là F1, F2 có thêm nhiều người bạn mới, tất cả trở nên thân thương.

Đức Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.