Phụ nữ Thủ đô sản xuất hàng nghìn mũ chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid- 19

Chia sẻ

Từ ngày 1/4 đến nay, phong trào làm mũ chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid- 19 đã thu hút sự chia sẻ, quan tâm ủng hộ của chị em cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô.

 

Hội LHPN Thị xã Sơn Tây tặng hàng nghìn mũ chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid 19 cho các lực lượng tham gia phòng dịchHội LHPN Thị xã Sơn Tây tặng hàng nghìn mũ chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid 19 cho các lực lượng tham gia phòng dịch

Hiện đã có hàng nghìn chiếc mũ chắn giọt bắn phòng Covid-19 được gửi tặng cho người dân và đặc biệt là gửi tới những người ở nơi tuyến đầu chống dịch.

Trung bình cứ khoảng 10 phút là 1 hội viên có thể hoàn thiện 1 sản phẩm mũ chắn giọt bắn phòng dịch Covid- 19 với chi phí khoảng 10.000 đồng/ mũ.Trung bình cứ khoảng 10 phút là 1 hội viên có thể hoàn thiện 1 sản phẩm mũ chắn giọt bắn phòng dịch Covid- 19 với chi phí khoảng 10.000 đồng/ mũ.

 Những người “thợ sản xuất mũ ” chống dịch Covid 19

Trước tình hình diễn biễn phức tạp của dịch Covid -19, qua theo dõi nắm bắt tình hình từ thực tế các vật tư, trang thiết bị y tế ở một số nơi vẫn còn thiếu nên chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, chị em hội viên phụ nữ huyện Ứng Hòa đã năng động, sáng tạo sản xuất mũ bảo hộ y tế chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid 19.

Chị Trịnh Thị Thanh- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ứng Hòa cho biết: Mấy ngay qua, theo dõi thông tin trên mạng xã hội, You Tube, tivi, báo đài phản ánh về các y, bác sỹ hướng dẫn làm mũ ngăn, chắn giọt bắn, dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi, có tác dụng gần như khẩu trang sẽ giúp phòng chống lây nhiễm Covid -19 vừa đơn giản, vừa tiện dụng bằng các nguyên vật liệu dễ kiếm.

Từ đó, Hội PN đã bàn bạc và trao đổi để cùng nhau thực hiện phong trào làm mũ ngăn giọt bắn chống dịch Covid – 19. Theo đó, các cấp Hội phụ nữ từ huyện tới cơ sở đồng thời thực hiện xã hội hóa cùng đóng góp tiền, huy động nhân lực, nguồn quỹ Hội để tự “sản xuất” ra những chiếc mũ bảo hộ này.

Chị em cán bộ tìm mua các nguyên liệu gồm những miếng mica kính trong, keo dán, dây nhựa, mút xốp, dập ghim… làm theo hướng dẫn. Vừa học vừa làm theo hướng dẫn trên mạng, chị em bỗng trở thành những “thợ sản xuất mũ bất đắc dĩ”.

Cứ thế, các chị em hội viên đã dùng những miếng mica trong suốt loại dùng để đóng bìa ngoài của sách, tài liệu được bán ở các văn phòng phẩm để cắt tạo dáng (gắn vào đầu, kéo dài đến phần cằm của người dùng). Sau đó, các chị phải dùng thêm một miếng xốp và mút đệm để làm vòng đeo lên đầu, giúp tấm chắn không áp sát quá vào mặt, nâng đỡ mũi…

Trung bình cứ khoảng 10 phút là 1 hội viên có thể hoàn thiện 1 sản phẩm mũ chắn giọt bắn phòng dịch Covid- 19 với chi phí khoảng 10.000 đồng/ mũ.  Do không được tập trung đông người để phòng chống dịch nên nhiều hội viên phụ nữ đã lấy nguyên liệu về nhà để tự làm. Đặc biệt việc làm mũ còn thu hút sự tham gia của người thân và thành viên thành viên trong gia đình hiện đang ở nhà thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cán bộ hội viên phụ nữ huyện Ứng Hòa tham gia làm mũ chống dịch Covid 19Cán bộ hội viên phụ nữ huyện Ứng Hòa tham gia làm mũ chống dịch Covid 19

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ. Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ huyện Sóc Sơn, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Sơn Tây… đã tích cực tham gia phong trào mới trong mùa dịch Covid- 19 này. Đó là chị dành thời gian rảnh đã tự làm những chiếc mũ có màng kính giúp ngăn ngừa dịch bệnh Covid 19. Trong đó, với đặc thù của địa phương với chị em phụ nữ Hội LHPN các xã, thị trấn huyện Phú Xuyên đã dùng những vật liệu dễ tìm như: dây chun, phụ liệu của nghề may mặc, các tấm xốp, tấm mi ca từ các làng nghề đồ da, đồ mỹ nghệ, tái sử dụng từ đồ văn phòng phẩm đã làm lên những chiếc mũ có tác dụng phòng bệnh hiệu quả.

trên mỗi chiếc mũ đều gắn thêm khẩu hiệu “Phụ nữ chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”. Cán bộ hội viên phụ nữ mong muốn mỗi khi ai đeo chiếc mũ này, hoặc thấy chiếc mũ này đều sẽ ý thức, trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.Trên mỗi chiếc mũ đều gắn thêm khẩu hiệu “Phụ nữ chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”. Cán bộ hội viên phụ nữ  Sóc Sơn mong muốn mỗi khi ai đeo chiếc mũ này, hoặc thấy chiếc mũ này đều sẽ ý thức, trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tương tự, Chị Trần Thị Thu Hà- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn cho biết: Với mỗi chiếc mũ được làm ra từ chính đôi bàn tay khéo léo của chị em hội viên phụ nữ không những giúp người dân, cán bộ y bác sỹ, chiến sỹ lực lượng công an, quân đội những người ở tuyến đầu chống dịch mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ hội viên phụ nữ công tác phòng dịch Covid 19 này. Đặc biệt, trên mỗi chiếc mũ đều gắn thêm khẩu hiệu “Phụ nữ chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”. Cán bộ hội viên phụ nữ mong muốn mỗi khi ai đeo chiếc mũ này, hoặc thấy chiếc mũ này đều sẽ ý thức, trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Đại úy Tống Quang Giang-Trưởng Công an xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Việc làm tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa hết sức thiết thực của chị em hội viên phụ nữ vào thời điểm hiện nayTheo Đại úy Tống Quang Giang-Trưởng Công an xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Việc làm tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa hết sức thiết thực của chị em hội viên phụ nữ vào thời điểm hiện nay

Tình người trong mùa dịch Covid -19

Từ những sản phẩm làm ra, chỉ sau một thời gian ngắn hai ngày 2-3/4, Hội LHPN huyện Ứng Hòađã gửi tặng Trung tâm cấp cứu 115 Hà nội 500 mũ chắn tia bắn; Hội Phụ nữ các xã thị trấn tặng hàng trăm mũ cho các Trạm y tế xã, công an xã và các chốt trực phòng chống dịch. Hiện đang tiếp tục làm thêm và dự định phối hợp với  Huyện đoàn dành tặng Bệnh viện Việt Đức 1000 mũ chắn trong thời gian sớm nhất chung tay cố gắng hết sức cùng các cấp, ngành đẩy lùi Covid. Chị em hội viên phụ nữ tin tưởng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh này.

Bác sỹ Nguyễn Đức Trại- Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Mấy ngày này, được các Hội phụ nữ chia sẻ, quan tâm thăm hỏi, tặng quà đặc biệt là món quà tặng là những chiếc mũ chắn giọt bắn này, các nhân viên, y bác sỹ chúng tôi rất vui và đã trang bị cho y bác sĩ, cán bộ trong trạm y tế xã. Những chiếc mũ như thế này rất ý nghĩa và cần thiết đối với chúng tôi cũng như nhiều người dân trong thời điểm này. Khi sử dụng chiếc mũ này không thấy sự khác biệt nhiều so với chiếc mũ được bán ngoài thị trường, rất an toàn, thoải mái, dễ chịu. Chị em phụ nữ nên nhân rộng mô hình và giúp mọi người để có thêm biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 hiệu quả nhất.

Theo Đại úy Tống Quang Giang-Trưởng Công an xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Việc làm tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa hết sức thiết thực của chị em hội viên phụ nữ vào thời điểm hiện nay. Chúng tôi là một trong những lực lượng làm nhiệm vụ trực tại các chốt đầu mối và kiểm tra y tế tại các chốt theo sự phân công của lãnh đạo tại địa phương. Vì thế, những chiếc mũ này có ưu điểm hơn chiếc khẩu trang ở chỗ miếng mica trong là mặt phẳng, có thể lau, rửa và tái sử dụng đặc biệt là ngăn giọt bắn hiệu quả khi nói chuyện. Đồng thời được chị em Hội hướng dẫn nên đeo khẩu trang vải bên trong và bảo hộ thêm chiếc nón kính này bên ngoài nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Đức Trại- Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Mấy ngày này, được các Hội phụ nữ chia sẻ, quan tâm thăm hỏi, tặng quà đặc biệt là món quà tặng là những chiếc mũ chắn giọt bắn này, các nhân viên, y bác sỹ chúng tôi rất vui và đã trang bị cho y bác sĩ, cán bộ trong trạm y tế xã.Bác sỹ Nguyễn Đức Trại- Trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa cho biết: Mấy ngày này, được các Hội phụ nữ chia sẻ, quan tâm thăm hỏi, tặng quà đặc biệt là món quà tặng là những chiếc mũ chắn giọt bắn này, các nhân viên, y bác sỹ chúng tôi rất vui và đã trang bị cho y bác sĩ, cán bộ trong trạm y tế xã.

Tiếp tục nhân rộng phong trào

Là những cán bộ Hội người làm phong trào, thực hiện Chỉ thị số 16 CT-ttg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid -19. Các ngành, các cấp, các địa phương đã cùng vào cuộc đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội, các cấp Hội phụ nữ thời gian qua đã vận động cán bộ hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương như may hàng chục nghìn khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các lực lượng làm nhiệm vụ. đặc biệt là chị em phụ nữ tham gia hưởng ứng phong trào làm mũ chắn giọt bắn chống dịch Covid 19

Chị em cán bộ hội viên huyện Phú Xuyên dùng những vật liệu dễ tìm như: dây chun, phụ liệu của nghề may mặc, các tấm xốp, tấm mi ca từ các làng nghề đồ da, đồ mỹ nghệ để làm mũChị em cán bộ hội viên huyện Phú Xuyên dùng những vật liệu dễ tìm như: dây chun, phụ liệu của nghề may mặc, các tấm xốp, tấm mi ca từ các làng nghề đồ da, đồ mỹ nghệ để làm mũ

Tính đến nay, Hội LHPN Thị xã Sơn Tây đã chuyển về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây 4.760 chiếc nón kính bảo hộ, Hội LHPN cơ sở tặng 1.180 chiếc cho các hộ kinh doanh, buôn bán tại các chợ, nhân viên y tế tại trạm y tế xã, phường, bệnh viện đa khoa Sơn Tây. Hội LHPN huyện Sóc Sơn đã sản xuất 200 chiếc mũ để tặng đội ngũ bác sỹ làm nhiệm vụ trực tiếp của huyện để phục vụ tuyến đầu như tại khu vực sân bay Nội Bài, các chốt trạm có tuyến quốc lộ liên tỉnh. Hội LHPN huyện Mỹ Đức đã làm trên 500 chiếc mũ chắn giọt bắn tặng cho các đồng chí làm nhiệm vụ trực các chốt kiểm soát dịch Covid-19, các hộ kinh doanh, các cửa hàng xăng dầu,phục vụ nhu yếu phẩm cho dân và các trạm y tế xã. Ngoài ra, các cơ sở Hội tiếp tục tặng 3.100 khẩu trang vải cho các gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách và các gia đình khó khăn trên địa bàn. Đồng thời các cấp Hội phụ nữ Mỹ Đức vẫn tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid -19 do MTTQ Việt Nam kêu gọi, trong 3 ngày đã ủng hộ được 37.500.000  triệu đồng.

Cán bộ Hội phụ nữ các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức tặng mũ cho người dânCán bộ Hội phụ nữ các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức tặng mũ cho người dân

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ vẫn tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tiếp tục tham gia cùng các đội tuyên truyền lưu động và phân công trực tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Thanh Thanh 

 

\

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.