Làm gì để tăng sức đề kháng, ngừa nguy cơ mắc Covid-19?

Việc sử dụng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn giúp ngăn cản và giảm nguy cơ truyền bệnh Covid-19 nhưng chỉ có tác dụng như lớp bảo vệ bên ngoài. Sức đề kháng mới là “thành trì” bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân gây bệnh.

Miễn nhiễn với virus corona nhờ tăng sức đề kháng của cơ thể.Miễn nhiễn với virus corona nhờ tăng sức đề kháng của cơ thể.

Vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chủ động tăng sức đề kháng thông qua nghỉ ngơi, luyện tập và bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể là vô cùng cần thiết.

Việc sử dụng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn giúp ngăn cản và giảm nguy cơ truyền bệnh Covid-19 nhưng chỉ có tác dụng như lớp bảo vệ bên ngoài. Sức đề kháng mới là “thành trì” bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân gây bệnh, nhất là trong thời điểm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tiềm ẩn trong cộng đồng như hiện nay.

Để tăng sức đề kháng, chế độ dinh dưỡng phải cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, tinh bột, đường, kiểm soát chất béo, tăng cường vitamin A, vitamin E, vitamin D và vitamin C, tăng cường kẽm, selen và sắt, tăng cường probiotic. Trong đó, vitamin C được đánh giá là vitamin có khả năng giúp tăng cường đề kháng tốt nhất. Đây là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Từ đó kích thích sự hình thành các kháng thể và làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch.

Ngoài ra, có rất nhiều hoa quả, gia vị sẵn có trong tự nhiên mà chúng ta có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp khi chế biến món ăn, thức uống giúp tăng sức đề kháng của cơ thể: Tỏi (các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, tỏi chứa allicin giúp kích thích các tế bào bạch cầu và các tế bào miễn dịch để tiêu diệt virus cảm lạnh và cúm, nấm và vi khuẩn), cam thảo (có tác dụng tẩy gốc tự do và kích thích miễn dịch), rau kinh giới (chứa 2 hợp chất mạnh là carvacrol và thymol, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh mẽ), gừng (chứa nhiều hoạt chất có thể giúp làm sạch hệ bạch huyết và chống nhiễm trùng), ổi (một trái ổi có lượng vitamin C nhiều hơn 350% so với một quả cam và nhiều loại trái cây được sử dụng trong y học), các loại đậu (đậu chứa rất nhiều kẽm, đây là khoáng chất cần thiết để tạo ra các tế bào T - một loại tế bào bạch cầu giúp chống nhiễm trùng)...

Kết hợp chế độ dinh dưỡng, người dân cũng nên tăng cường các hoạt động tập luyện thể dục, thể thao phù hợp theo hoàn cảnh, để cơ thể tăng sức đề kháng, chống trọi tốt với dịch bệnh.

Ngọc Văn

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để tăng sức đề kháng, ngừa nguy cơ mắc Covid-19? tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com