WHO tuyên bố vi rút SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên

Chia sẻ

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Michael J.Ryan vừa tuyên bố, WHO chắc chắn vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có nguồn gốc tự nhiên, đồng thời khẳng định, việc xác định vật chủ tự nhiên của vi rút là vô cùng quan trọng.

Theo trang thống kê toàn cầu worldometers.info, tính đến 17h30 ngày 2-5 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới có tổng cộng 3.415.349 ca mắc Covid-19 và 239.823 trường hợp tử vong.

Singapore sắp nới lỏng cách ly.Singapore sắp nới lỏng cách ly.

Châu Á

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, nước này chỉ ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 trong ngày 1-5, giảm mạnh so với 12 trường hợp trước đó một ngày, và không có ca tử vong mới. Hiện, tổng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc đại lục là 82.875 người, trong đó có 4.633 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong cho biết, nước này sẽ bắt đầu nới lỏng một số hạn chế được áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 trong vài tuần tới. Một số hoạt động như kinh doanh tại nhà, dịch vụ giặt là và cắt tóc sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 12-5. Các học sinh được phép quay lại trường học theo những nhóm nhỏ từ ngày 19-5. Một số cơ sở làm việc sẽ dần nối lại hoạt động tùy theo tầm quan trọng của những cơ sở này đối với nền kinh tế, chuỗi cung ứng và khả năng giảm thiểu rủi ro truyền nhiễm.

Ngày 2-5 là ngày thứ sáu liên tiếp Thái Lan ghi nhận số ca mới mắc Covid-19 theo ngày ở mức một con số. Hiện, Thái Lan có tổng cộng 2.966 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 54 trường hợp tử vong. Việc số ca nhiễm mới giảm xuống ở mức một con số trong nhiều ngày liên tiếp là căn cứ quan trọng để Chính phủ Thái Lan quyết định nới lỏng một số biện pháp được áp đặt để kiềm chế đại dịch Covid-19 từ hơn một tháng qua, mặc dù sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn sẽ có hiệu lực cho tới hết tháng 5. Giai đoạn 1 của quá trình nới lỏng bắt đầu từ đầu tháng 5 đối với 6 loại hình kinh doanh và sẽ kéo dài trong 14 ngày, sau đó Chính phủ Thái Lan sẽ đánh giá xem liệu có tiếp tục nới lỏng hơn nữa hay không.

Giám đốc Cảnh sát quốc gia Malaysia ngày 1-5 cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt đầu đưa những người nhập cư bất hợp pháp vào những cơ sở tập trung nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Châu Mỹ

Bất chấp số ca mắc và tử vong do dịch Covid-19 tăng cao, ngày 1-5, bang Texas đã trở thành bang lớn nhất và mới nhất tại Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa. Các cửa hàng, nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, bảo tàng và thư viện ở Texas đã được phép mở cửa hoạt động, song với chỉ 25% công suất. Các bể bơi công cộng, quán bar, phòng tập gym, các tiệm làm đẹp, mát-xa, khu vui chơi bowling, các điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử và tiệm xăm vẫn phải đóng cửa. Tuy nhiên, Thống đốc bang Texas Greg Abbott khuyến cáo người dân thận trọng, tiếp tục duy trì giãn cách xã hội và tuân thủ các hướng dẫn y tế để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Dù không bắt buộc, song người dân được khuyến khích đeo khẩu trang.

Ngày 1-5, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo, Mỹ Latinh sẽ đối mặt với thảm họa khi chính phủ các nước trong khu vực bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để tìm kiếm sự “bình thường mới” trong khi mối đe dọa về điều “tồi tệ nhất" đang đến gần. Hiện, chính phủ nhiều nước như Brazil, Uruguay, Costa Rica, Argentina, Ecuador đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, như hạ cấp độ rủi ro, mở lại các trường học tại nông thôn, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và trung tâm thương mại. Mexico, nước có số ca nhiễm trên 20.000 người và tỷ lệ tử vong cao nhất khu vực, cũng đã lên kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế tại một số bang kiểm soát tốt dịch bệnh từ ngày 17-5 tới, và các bang còn lại được hoạt động bình thường từ ngày 1-6, trong khi đỉnh dịch được dự báo sẽ diễn ra trong vòng từ 8 đến 10 ngày tới và kéo dài 3 tuần.

Châu Âu

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Liên bang Nga cho biết, trong vòng 24 giờ, nước này ghi nhận thêm 9.623 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 124.054 và tổng số người tử vong là 1.222.

Thủ đô Mátxcơva vẫn là địa phương có số người nhiễm trong một ngày cao nhất với 5.358 ca. Thị trưởng thành phố Mátxcơva, ông Sergei Sobyanin, trên trang blog cá nhân, dẫn các kết quả xét nghiệm cho biết, khoảng 2% dân số Mátxcơva, tức hơn 250.000 người, dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Theo ông Sobyanin, Mátxcơva đã tăng đáng kể năng lực xét nghiệm trên diện rộng trong vài tuần qua và nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh tại thành phố đã đạt hiệu quả tích cực nhờ các quy định giãn cách xã hội và một số biện pháp khác. Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa qua đỉnh dịch và mối đe dọa dịch bệnh đang ngày càng tăng.

 KIM PHƯỢNG/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/966312/who-tuyen-bo-vi-rut-sars-cov-2-co-nguon-goc-tu-nhien

Tin cùng chuyên mục