Trung Quốc chính thức thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử

Chia sẻ

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử trong các hoạt động kinh tế hằng ngày tại 4 thành phố lớn bắt đầu từ tuần này.

Đồng nhân dân tệ điện tử đã chính thức được Trung Quốc đưa vào thử nghiệm tại 5 thành phố lớn.Đồng nhân dân tệ điện tử đã chính thức được Trung Quốc đưa vào thử nghiệm tại 4 thành phố lớn.

Tân Hoa xã cho biết kể từ đầu tuần này, Chính phủ Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng đồng nhân dân tệ điện tử tại 4 thành phố gồm Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu và Hùng An Tân Khu - một khu kinh tế đặc biệt của Trung Quốc. Bốn khu vực này của Trung Quốc có tổng dân số hơn 38 triệu dân.

Theo đó, từ tháng 5/2020, nhân viên của các cơ quan nhà nước tại 4 khu vực nêu trên sẽ được nhận lương hoặc các khoản phụ cấp một phần dưới dạng đồng nhân dân tệ điện tử. Trước mắt, đồng nhân dân tệ điện tử sẽ được dùng để thanh toán cho các phương tiện giao thông công cộng, hoạt động mua sắm thực phẩm và các hoạt động bán lẻ khác trước khi được mở rộng sang các hoạt động kinh tế khác.

Có khoảng 19 doanh nghiệp bán lẻ bao gồm các tập đoàn nước ngoài lớn như McDonald’s, Starbucks và Subway được Chính phủ Trung Quốc mời tham gia sử dụng đồng nhân dân tệ điện tử. Một số tờ báo khác của Trung Quốc cũng đưa tin McDonald và Starbucks đã đồng ý tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên, Starbucks tuyên bố họ chưa tham gia còn McDonald chưa bình luận về thông tin này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết việc phát hành đồng tiền này sẽ không ảnh hưởng đến lạm phát tại quốc gia này. Cơ quan này sẽ là nơi duy nhất phát hành đồng nhân dân tệ điện tử và cung cấp đồng tiền này cho các ngân hàng thương mại cũng như các đơn vị sử dụng tiền tệ khác để phục vụ sự lưu thông của đồng tiền.

Ông Mu Changchun, Trưởng Ban Nghiên cứu tiền điện tử của PBOC, cho biết người dân Trung Quốc có thể chuyển đổi tiền trong tài khoản ngân hàng sang đồng nhân dân tệ điện tử và thực hiện việc gửi tiền qua các loại ví tiền điện tử. Đồng thời, công nghệ của PBOC cho phép thực hiện việc trao đổi đồng nhân dân tệ điện tử không cần đến mạng Internet và có thể được sử dụng trong thanh toán không tiếp xúc.

Đây là động thái mới nhất trong việc đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới vận hành đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền đầu tiên, khác với việc sử dụng đồng bitcoin không biên giới. Dự án Thanh toán bằng tiền điện tử (DCEP) được Trung Quốc triển khai từ năm 2014.

Các nền tảng thanh toán kỹ thuật số đã trở nên phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc, như Alipay, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba hay WeChat Pay, thuộc sở hữu của Tencent. Tuy nhiên, chúng vẫn không thể thay thế tiền tệ hiện nay.

China Daily nhận định một loại tiền điện tử có chủ quyền có thể giảm bớt tác động của bất kỳ biện pháp trừng phạt hoặc đe dọa loại trừ nào ở cả cấp độ quốc gia và công ty.

Việc giảm sử dụng tiền mặt dự kiến tiếp tục diễn ra trong bối cảnh các nền tảng thanh toán kỹ thuật số ngày càng phổ biến và mọi người cũng đang tránh tiếp xúc trực tiếp trong thời Covid-19.

Hiện tại Chính phủ Trung Quốc chưa công bố lịch trình áp dụng cụ thể đồng nhân dân tệ điện tử vào nền kinh tế nước này nhưng một số địa phương của nước này đã đặt mục tiêu sử dụng phổ biến đồng tiền trên vào giữa năm 2021.

BT/Chinhphu.vn

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Trung-Quoc-chinh-thuc-thu-nghiem-dong-nhan-dan-te-dien-tu/394746.vgp

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.