Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng còn tiềm ẩn

Chia sẻ

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính tới ngày 18/5, Việt Nam đã có 32 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Dù nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng nhận định, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài nhiều tháng thậm chí là nhiều năm. Vì vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt, khi cuộc sống trở lại với trạng thái “bình thường mới”, mọi người dân và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực phải xây dựng, tuân thủ quy trình dịch tễ nghiêm ngặt, phù hợp để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Tính đến 18h ngày 21/5,  tổng số ca mắc Covid-19 là 324 ngườiTính đến 18h ngày 21/5, tổng số ca mắc Covid-19 là 324 người, điều trị khỏi bệnh cho 266 người.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tới đây, lượng người mắc Covid-19 sẽ tiếp tục gia tăng do chúng ta mở dần các đường bay quốc tế; nhiều chuyến bay đón công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về được thực hiện; nhiều nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam. Chưa kể, chúng ta rất khó kiểm soát triệt để được việc người dân di chuyển qua đường mòn, lối mở trên biên giới đường bộ. Trường hợp BN 315 (nam giới, 39 tuổi), từ Campuchia về nước và nhập cảnh trái phép qua đường mòn vào lúc 15h30 ngày 2/5 tại Tây Ninh, kéo theo 17 người F1 phải cách ly là một điển hình.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng cũng nêu rõ, chúng ta không còn tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng không được mất cảnh giác khi dịch bệnh còn lây nhiễm ở nhiều nước và chưa có vaccine, thuốc đặc trị...

Bởi vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm “nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.