Trữ đông tinh trùng - cơ hội vàng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

Chia sẻ

Ngày nay, sự phát triển của khoa học và công nghệ y khoa đã và đang tạo ra những đột phá mới trong chẩn đoán cũng như điều trị, đặc biệt ở lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Một trong số đó là hình thức trữ đông tinh trùng.

Trữ đông tinh trùng là gì?

Đây là một kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn, đặc biệt đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn. Ngoài thụ thai tự nhiên (bơm tinh trùng vào tử cung người phụ nữ), tinh trùng đông lạnh còn được sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm.

Trước khi trữ đông, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng di chuyển của tinh trùng. Tinh trùng sau khi lấy được bảo quản ở môi trường thích hợp (nitơ lỏng). Thời gian trữ đông có thể kéo dài 5-10 năm, thậm chí lâu hơn nhưng không làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo tinh trùng đạt chất lượng tốt nhất khi được sử dụng trong 5 năm đầu.

BSCKII Phạm Thúy Nga tư vấn cho các cặp vợ chồng về biện pháp trữ đông tinh trùngBSCKII Phạm Thúy Nga tư vấn cho các cặp vợ chồng về biện pháp trữ đông tinh trùng

Tinh trùng trước khi trữ đông sẽ được đánh giá chất lượng. Giai đoạn ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng nhiều nhất là thời điểm đông tinh và rã tinh. Lúc đông tinh, phải hạ nhiệt độ từ 370C xuống –1960C và ngược lại ở lúc rã đông. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột ở hàng trăm độ C dễ khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên thực hiện phương pháp này ở các bệnh viện lớn, nơi có đội ngũ bác sĩ uy tín và giàu kinh nghiệm.

Ngoài phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI, tinh trùng đông lạnh còn được sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm.

Quy trình trữ đông tinh trùng

Người có nhu cầu trữ đông sẽ làm các xét nghiệm để loại trừ các bệnh lây nhiễm. Đối với trường hợp nhiễm AIDS, phải kiểm tra tinh trùng không chứa virus mới được trữ đông.

Tinh trùng sẽ được thu thập bằng cách thủ dâm, cho vào các lọ chứa đã được khử trùng, hoặc chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da, thu thập tinh trùng từ sinh thiết tinh hoàn. Thời gian thích hợp nhất để thu thập tinh trùng là cách 3 - 5 ngày kể từ lần xuất tinh cuối cùng.

Tinh dịch được lắc trộn đều với môi trường đông tinh là Sperm freeze. Đây là một chất bảo quản đông lạnh có nồng độ cao, được sử dụng để hạn chế những ảnh hưởng của quá trình làm lạnh lên tế bào. Sperm freeze có khả năng tan trong nước, tạo liên kết hydro với phân tử nước và có khả năng xâm nhập vào bên trong tế bào, thay thế cho nước bên trong tế bào, giúp làm giảm hình thành tinh thể nước đá bên trong tế bào và giảm tổn thương gây nên do tinh thể nước đá.

Sau khi tạo thành hỗn dịch đồng nhất, hỗn dịch này được cho vào cryotube và làm lạnh chậm với nitơ lỏng (-1960C) để tránh hiện tượng sốc nhiệt, giảm sự hình thành tinh thể bên trong tế bào, giảm tổn thương bào quan.

Tinh dịch được trữ lạnh trong nitơ lỏng ở nhiệt độ (-1960C) có thể được lưu trữ trong một thơi gian dài, tùy theo chất lượng tinh trùng.

Trữ đông tinh trùng để làm gì

Trữ đông tinh trùng là một trong những công nghệ y khoa hiện đại. Tinh trùng trữ đông này thường được sử dụng cho các chu kỳ IUI, IVF… mà người chồng không thể có mặt để lấy tinh dịch tươi. Trữ lạnh tinh trùng còn được khuyên thực hiện ở người bệnh, trước khi họ làm các thủ thuật, phẫu thuật điều trị hóa chất, xạ trị… gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này…

Bên cạnh đó, đông tinh mẫu hiến tự do góp mẫu vào ngân hàng tinh trùng, theo dõi và điều trị cho những trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, dị dạng nhiều…

Đông tinh có thể bảo quản trong nhiều năm, khi cần, chúng sẽ được rã đông và tiến hành các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Những đứa trẻ được sinh ra từ trứng và tinh trùng trữ lạnh hoàn toàn không có sự khác biệt về bất thường di truyền hay sức khỏe.

Bất kỳ người đàn ông khỏe mạnh nào cũng có thể trữ mẫu tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản. Đặc biệt, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn và lối sống không lành mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, với những trường hợp lớn tuổi, chức năng sinh sản và chất lượng tinh trùng đã giảm cũng cần cân nhắc, không nên “đổ xô” đi trữ lạnh tinh trùng. Vì có nhiều trường hợp, tinh trùng sau khi rã đông không sử dụng được nữa.

Trữ đông tinh trùng sẽ là giải pháp duy trì khả năng sinh sản một cách tương đối, chứ không phải là duy trì sinh sản mãi mãi. Vì vậy bạn nên đến khám, tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên hữu ích.

BSCKII PHẠM THÚY NGA
(Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.