Những triết lý nhân văn trong “Hoàng tử bé”

Chia sẻ

"Hoàng tử bé" là tên một tác phẩm của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry. Cuốn sách mở đầu bằng cuộc tranh cãi về bức tranh do tác giả vẽ hồi bé.

Bìa cuốn sách Bìa cuốn sách "Hoàng tử bé".

Khi đọc "Hoàng tử bé", tôi bỗng hiểu rằng, ai cũng có góc nhìn, thế giới quan của riêng mình. Cách tốt nhất để tránh xung đột, hiểu lầm là chúng ta hãy mở lòng mình hơn. Giống như Saint-Exupéry đã phải vẽ lại con trăn với phần bụng trong suốt, để mọi người có thể nhìn thấy con voi nằm bên trong.

Cuốn sách sau đó đã sang một trang mới, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, khi Hoàng tử bé - người có khả năng nhìn đúng bức tranh đầu tiên mà không cần vẽ lại, xuất hiện. Có lẽ tác giả muốn nói rằng, dù ta có đặc biệt thế nào chăng nữa, vẫn luôn có ít nhất một người thấu hiểu lòng ta. Từng trang sách sau đó thuật lại hành trình phiêu lưu của Hoàng tử bé trong khắp vũ trụ. Từng chuyến du hành mang đến một, hoặc nhiều bài học về nhân tình thế thái mà một người sẽ trải nghiệm trong đời.

Đầu tiên có thể kể đến chính hành tinh quê hương của Hoàng tử bé, tiểu tinh cầu B612, nơi này chỉ có duy nhất một đóa hoa. Nhìn cái cách mà Hoàng tử bé chăm sóc bông hoa, cũng y hệt như chàng trai yêu một cô gái. Nhìn cái cách mà bông hoa làm nũng với Hoàng tử, cũng y hệt như cô gái yêu một chàng trai. Về phía Hoàng tử, khi du hành tới nhiều tinh cầu, cậu đã gặp hàng trăm hàng ngàn đóa hoa khác. Tuy ban đầu bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của chúng, nhưng về sau Hoàng tử vẫn nhận ra rằng, trong lòng cậu chỉ có duy nhất đóa hoa ở quê nhà mà thôi. Khi thật lòng yêu một ai, đối với ta, người đó sẽ trở thành đẹp nhất, đặc biệt nhất.

Ở những tinh cầu tiếp theo mà Hoàng tử bé đặt chân tới, độc giả sẽ lần lượt được gặp gỡ những gương mặt quen thuộc mà có thể đã thấy đâu đó ngoài đời. Chúng ta hãy bái kiến một nhà vua già cỗi, cô đơn, trị vì trên một hành tinh chẳng có một thần dân nào. Đam mê duy nhất của ông ta là ra lệnh cho người khác, bắt họ phải phục tùng. Nhà văn Saint-Exupéry qua đây gửi gắm thông điệp: người nào quá ham quyền lực sẽ làm cho mọi người xa lánh thay vì yêu mến mình. Vì vậy hãy sống một cách bình đẳng bác ái, đừng phân biệt cao thấp.

Bước tiếp cùng Hoàng tử bé, chúng ta tiếp tục gặp gỡ các nhân vật điển hình trong xã hội: anh chàng bợm nhậu, uống rượu cả ngày để quên nỗi buồn. Nhà tài phiệt chỉ quan tâm đến tiền, luôn tìm mọi cách để sở hữu mọi thứ trong vũ trụ; Nhà địa lý chỉ chăm chăm vẽ bản đồ trên giấy mà chẳng bao giờ đi khảo sát thực địa… Tất cả đều làm cho Hoàng tử bé chán nản và bỏ đi. Duy nhất làm cậu thán phục là người làm nghề thắp đèn, ông ta không nghĩ tới bản thân, mà chỉ quan tâm làm sao soi sáng cho người khác.

Đến đây cần nói thêm, nhà văn Saint-Exupéry vốn là phi công thuộc Không quân Pháp. Thời điểm xuất bản cuốn "Hoàng tử bé" là vào năm 1943, khi Thế chiến thứ II vào giai đoạn khốc liệt. Có lẽ vì chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh, một cuộc chiến gây ra bởi lòng tham của các nhà cầm quyền, sự thù hận của chế độ phát xít, cuộc chiến mà chỉ một năm sau đó đã giết chết chính tác giả, nên ông đã trút bầu tâm sự vào "Hoàng tử bé", lên án gay gắt thói tham lam, ích kỷ, mê muội của con người. Ẩn sau từng câu chữ thánh thiện, là cái mỉm cười chua chát, chế giễu những cá nhân chỉ biết đánh đổi bầu trời để lấy mặt đất. Nếu ai cũng biết yêu thương như Hoàng tử bé, thuần hóa được cả loài vật hiểm ác như con cáo, nhân loại đã không phải hứng chịu quá nhiều khổ đau đến vậy.

Hoàng tử bé rồi cũng hiểu rằng: đóa hoa đang chờ đợi mình ở quê hương mới chính là đóa hoa đẹp nhất, đóa hoa sinh ra để dành riêng cho cậu, đã tới lúc phải trở về.

Tôi đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, chỉ vài tháng nữa thôi, cuộc đời tôi sẽ sang một trang mới, từ học sinh trở thành sinh viên, "Hoàng tử bé" chắc chắn sẽ là hành trang giúp tôi cũng như các bạn bè đồng trang lứa bình tâm đối diện với những thử thách tiếp theo trong cuộc sống.

NGUYỄN TUẤN PHONG

(Lớp 12A1, Trường PTTH Nguyễn Trãi)

Tin cùng chuyên mục

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.