Sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín chấp, giúp gần 11.500 hộ gia đình thoát nghèo

Chia sẻ

Ngày 28/5, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, giai đoạn 2015-2019. Các đồng chí: Phạm Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Phạm Văn Quyết – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu và đại diện các cơ sở Hội tham dự hội nghịCác đại biểu và đại diện các cơ sở Hội tham dự hội nghị

Quản lý tốt nguồn vốn

Trong 5 năm qua, 100% Hội LHPN quận, huyện, thị xã đã và đang triển khai hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội. Với sự nỗ lực của các cấp Hội và sự phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Chính sách xã hội, hoạt động ủy thác vay vốn ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao. Hội LHPN Hà Nội luôn là đoàn thể có dư nợ lớn (chiếm trên 50% tổng số dư nợ ủy thác toàn TP của Ngân hàng Chính sách xã hội qua các hội, đoàn thể).

Tính đến hết năm 2019, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn TP có 3.925 tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn, 131.733 hộ gia đình vay 14 chương trình, với tổng dư nợ 4.730 tỷ 303 triệu đồng (tăng 173% so với năm 2014). Trong đó cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên giảm và cho vay tăng ở các chương trình hộ thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm…

Hội phụ nữ cơ sở thường xuyên nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên; thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) theo đúng quy định. Đến nay, 100% các TK&VV của Hội được thành lập theo địa bàn dân cư. Các tổ TK&VV duy trì tiền gửi tiết kiệm của các thành viên hàng tháng và nộp cho Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương; 100% tổ TK&VV tham gia gửi tiết kiệm từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng với tổng dư nợ là 249.017 triệu đồng. Qua đánh giá xếp loại, tổ tiết kiệm vay vốn đến hết năm 2019 có 3.902 tổ xếp loại tốt (chiếm tỷ lệ 99,4%).

Các cấp Hội đã thường xuyên khảo sát va lựa chọn thành viên vay vốn đúng đối tượng, mục đích sử dụng vốn phù hợp với từng nguồn vốn vay đảm bảo công khai, dân chủ; đồng thời chú trọng lồng ghép vay vốn hộ nghèo, đối tượng chính sách với tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi… để chị em phát huy hiệu quả nguồn vốn. Sau 5 năm, cùng với nhiều nguồn lực, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 11.470 hộ gia đình phụ nữ thoát nghèo, tạo việc làm cho hơn 25.000 lao động có thu nhập ổn định; sinh viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, trang trải chi phí học tập; xây dựng, sửa chữa nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn.

Bên cạnh đó, hằng năm, Thành hội đã kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác 100% quận, huyện, thị xã và xác suất kiểm tra từ 1 đến 2 cơ sở xã, phường, thị trấn/quận, huyện, thị xã; hoạt động tập huấn nghiệp vụ được tăng cường; cán bộ Hội và tổ trưởng vay vốn có tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, dư nợ ngày càng tăng, chất lượng tín dụng được nâng lên; việc hoàn trả vốn gốc, lãi đúng hạn; thỏa thuận và cam kết được thực hiện tốt.

Các đại biểu phát biểu tham luậnCác đại biểu phát biểu tham luận

Tại hội nghị, đại diện Hội LHPN các quận, huyện đã phát biểu tham luận chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay ủy thác, cách thức huy động tiết kiệm dân cư; kiểm soát vốn vay, không để xảy ra tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn… Đại diện các cơ sở Hội cũng kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tăng nguồn vốn vay, thời gian vay, giảm lãi suất cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, cải tiến quy trình thủ tục công khai, chặt chẽ, dễ thực hiện… 

Đấy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động tổ vay vốn

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Quyết đánh giá cao kết quả vượt bậc mà Hội LHPN Hà Nội đạt được sau 5 năm thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, được thể hiện qua sự tăng trưởng cao của dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng được nâng lên, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp hơn so với mức chung của toàn chi nhánh; trong đó 11 đơn vị quận, huyện không có nợ quá hạn. Các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm, trong đó đáng chú ý là nguồn tiết kiệm dân cư đã được các cấp Hội thực hiện tốt nhằm huy động nguồn lực trong nhân dân, cùng với nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Văn Quyết mong muốn các cấp Hội cần tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ TK&VV, thường xuyên kiểm tra giám sát, kịp thời kiện toàn nhân sự tổ TK&VV; tiến hành bình xét, rà soát với hộ vay vốn và nâng mức dư nợ bình quân tại hơn 1.100 tổ TK&VV có mức dư nợ dưới 1 tỷ…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghịĐồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã biểu dương và trân trọng ghi nhận kết quả và những nỗ lực lớn của các cấp Hội trong việc thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020. Thông qua hoạt động tín chấp, các cấp Hội đã đổi mới nội dung hoạt động; giúp đỡ chị em phụ nữ thoát nghèo, góp phần khuyến khích hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động do Hội phụ nữ tổ chức. Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, để làm tốt hơn hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương đề nghị các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về tín dụng chính sách xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị góp phần đảm bảo an sinh xã hội, từ đó khắc phục tình trạng e dè trong triển khai nội dung hoạt động ủy thác. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các nội dung đã được ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó cần quan tâm hoạt động của tổ TK&VV – “hạt nhân” trong tổ chức hoạt động ủy thác tại cơ sở, tập trung rà soát đội ngũ cán bộ hiện hành để kịp thời củng cố kiện toàn, có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận. Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương cũng đề nghị các cấp Hội dành thời gian thỏa đáng cho công tác kiểm tra, giám sát; kiểm tra thường xuyên, theo chỉ tiêu để quản lý tốt nguồn vốn, kịp thời chấn chỉnh vấn đề phát sinh (nếu có); bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ủy thác tại quận, huyện cơ sở.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương và Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Quyết trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắcPhó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương và Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Quyết trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Dịp này, Hội LHPN Hà Nội đã khen thưởng 12 tập thể đã có thành tích trong hoạt động ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2016 -2020.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).