Việt Nam tôn trọng và ủng hộ các quy chế liên quan của Hong Kong

Chia sẻ

Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, luật cơ bản Hong Kong và các quy chế liên quan của Hong Kong.

Việt Nam tôn trọng và ủng hộ các quy chế liên quan của Hong Kong - ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh điều này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vào chiều 2/7, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình Hong Kong. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, luật cơ bản Hong Kong và các quy chế liên quan của Hong Kong. Các vấn đề liên quan đến Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng”.

*Liên quan tới phản ứng của Việt Nam khi Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia thông báo bãi bỏ hiệu lực Công hàm ngày 18/3/2020 về việc hạn chế qua lại biên giới đối với công dân Campuchia và Việt Nam, bà Hằng cho biết: Việt Nam đánh giá cao quyết định này của Chính phủ Campuchia.

Thời gian qua, Việt Nam và Campuchia đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm việc xuất nhập cảnh đối với đối tượng ưu tiên, nhất là học sinh, sinh viên và giao thương biên mậu bình thường giữa hai nước.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, các cơ quan chức năng của hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về các hình thức nới lỏng xuất nhập cảnh trên cơ sở tình hình dịch bệnh, phù hợp về quy định y tế của mỗi nước, nhằm mục tiêu cao nhất là kiểm soát tốt và không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng ở cả hai nước.

*Trước câu hỏi của phóng viên về việc từ 1/7 EU sẽ khôi phục một số đường bay quốc tế và kêu gọi Việt Nam khôi phục đường bay quốc tế tới một số nước EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, quan điểm của Chính phủ Việt Nam là sẽ xem xét để nối lại đường bay với một số nước, tuy nhiên phải bảo đảm tuân thủ các biện pháp về phòng dịch với các điều kiện cụ thể, không để lây lan dịch bệnh.

Trước mắt tạo điều kiện ưu tiên cho một số nhóm đối tượng được nhập cảnh như công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

“Người nhập cảnh Việt Nam vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện về kiểm dịch y tế và thực hiện cách ly phù hợp với các quy định về phòng chống dịch”, bà Hằng nhấn mạnh.

THÙY DUNG/Chinhphu.vn

Theo http://baochinhphu.vn/Doi-ngoai/Viet-Nam-ton-trong-va-ung-ho-cac-quy-che-lien-quan-cua-Hong-Kong/399677.vgp

Tin cùng chuyên mục