Bầu cử Tổng thống Mỹ: Thách thức và cơ hội với các ứng viên

Chia sẻ

Năm 2020 đặt ra vô số thách thức với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm bầu cử, nhưng các chuyên gia cho rằng ông vẫn có các điều kiện chín muồi để lặp lại chiến thắng bất ngờ.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ: Donald Trump (phải) và Joe Biden)Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ: Donald Trump (phải) và Joe Biden)

Theo nhận định của tờ The Guardian (Anh), nếu ông Trump chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới thì đó sẽ không phải là một chiến thắng sít sao. Nếu muốn giành chiến thắng, ông sẽ cần kinh tế Mỹ phục hồi để cử tri khu vực ngoại ô quay trở lại ủng hộ mình, tạo cho cử tri cảm giác lạc quan về một nhiệm kỳ nữa của Tổng thống Trump.

Đó là kịch bản mà nhiều chiến lược gia chính trị có kinh nghiệm của Đảng Cộng hòa nhận định. Hiện tại, Tổng thống Trump ở trong một tình thế hiểm nghèo. Đa số khảo sát cử tri ở các bang hay trên toàn quốc đều có kết quả cho thấy ứng viên Dân chủ cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước ông Trump với khoảng cách khá tốt.

Năm 2020 là năm có một loạt thách thức nặng nề. Tổng thống Trump phải vất vả trong đưa ra một đường lối lãnh đạo nhất quán trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và bị chỉ trích xử lý kém đại dịch đã khiến hơn 128.000 người Mỹ thiệt mạng. Cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra đã khiến trên 40 triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, Tổng thống Trump còn bị chỉ trích nghiêm trọng vì phản ứng với các cuộc biểu tình xung quanh cái chết của George Floyd, một công dân da màu chết dưới tay cảnh sát. Không chỉ vậy, ông còn chịu đựng các bê bối chính trị. Ví dụ như những chi tiết mà cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiết lộ về ông trong cuốn sách của mình.

Tuy nhiên, theo các chiến lược gia, những điều trên không có nghĩa là Tổng thống Trump không có cơ hội tái đắc cử. Trái với các cuộc khảo sát và chỉ số kinh tế bết bát, một số người thuộc Đảng Cộng hòa trên cả nước thể hiện sự lạc quan mạnh mẽ rằng tình hình đang chín muồi để ông Trump lặp lại chiến thắng bất ngờ năm 2016.

Tất nhiên, khả năng đó chỉ xảy ra nếu một số điều cơ bản quan trọng thay đổi. Nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu để quyết định ông Trump có giành được lá phiếu của những khu vực bầu cử quan trọng ngoài thành trì vốn có của mình hay không. Ông cũng phải thuyết phục các khu vực bầu cử rằng nhiệm kỳ hai sẽ ít hỗn loạn hơn nhiệm kỳ đầu.

Ở một mức độ nào đó, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã bắt đầu tập trung theo cách tiếp cận này. Chiến dịch của ông đã nhấn mạnh trụ cột chính trong thông điệp, cam kết “sự trở lại vĩ đại của Mỹ” sau suy thoái tài chính thảm họa và đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế chính là giải pháp hoàn hảo lâu dài cho các chiến dịch chính trị ở Mỹ. Ông James Carville, chiến lược gia của cựu Tổng thống Bill Clinton, đã nhấn mạnh yếu tố kinh tế trong bầu cử Mỹ. Con đường dẫn tới chiến thắng cho Tổng thống Trump là thông qua nền kinh tế.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua nhân tố Joe Biden, đối thủ đảng Dân chủ của ông Trump trong bầu cử. Dù phe Cộng hòa thường xuyên chế giễu ông Biden nhưng ông vẫn luôn dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc khảo sát dư luận. Vì thế để chiến thắng, Tổng thống Trump sẽ phải thuyết phục cử tri rằng ứng cử viên Biden là lựa chọn không phù hợp với đa số cử tri.

Nhà khảo sát dư luận đảng Cộng hòa Whit Ayres cho rằng không giống các chu kỳ bầu cử Tổng thống trước đây, bầu cử năm 2020 không định hình con đường duy nhất dẫn tới chiến thắng cho một ứng cử viên ở một bộ phận bang nào đó. Dù ông Biden có dẫn trước ở các bang Trung Tây nhưng ông cũng có thể chiến thắng theo các con đường khác. Có rất nhiều kịch bản để ông Biden cũng như ông Trump có thể giành đa số phiếu vì có rất nhiều bang sẽ đóng vai trò quan trọng, chứ không chỉ là một số bang như trước đây.

DƯƠNG THÙY (theo The Guardian)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.